Masan Group: Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2021

Thông tin trên được Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm nay. 

Theo đó, Masan Group đã chính thức xuất sắc ghi danh trong Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2021, và đứng thứ 15 trong tổng bảng xếp hạng (bao gồm cả khối doanh nghiệp nhà nước).

Trước đó, năm 2020, Masan Group mới chỉ đứng thứ 10 trong khối doanh nghiệp tư nhân và đứng thứ 31 trong tổng Bảng xếp hạng (BXH) VNR500. 

Đứng trước bối cảnh của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là đợt dịch thứ tư bùng phát trở lại trong năm 2021 đã tạo ra những thách thức chưa từng có đối với mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Song, với vai trò là tập đoàn Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu cả nước, Masan Group đã tập trung mọi nguồn lực nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng, phục vụ kịp thời hàng hóa đến người dân cả nước.

Cùng với đó, Masan Group đã liên tục thực hiện các bước đi chiến lược, tăng tốc xây dựng nền tảng “Point Of Life” phục vụ đa dạng các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Đồng thời, thực triển khai nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đồng hành cùng Chính phủ và nhân dân cả nước trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.

Nhờ những nỗ lực và quyết sách đúng đắn, kết quả trong 9 tháng năm 2021, doanh thu thuần Masan Group đạt 64.801 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với mức 55.618 tỷ đồng vào cùng kỳ năm trước. Hầu hết các mảng kinh doanh của Masan Group ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh. 

Cụ thể, Masan Consumer Holdings tăng 14,3%; Masan MEATLife tăng 32,8% và Masan High-Tech Materials tăng 89,3%. Quý 3/2021 là quý đầu tiên WinCommerce (trước đây là VinCommerce) có lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông dương sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại.

Đáng chú ý, thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm trở lại đây đang ghi nhận đà tăng trưởng mạnh. Sự sôi động của thị trường còn thể hiện qua các thương vụ rót vốn đình đám từ các nhà đầu nước ngoài vào các nhà bán lẻ nội địa giàu tiềm năng.

Chính vì lẽ đó, Masan Group cũng nhanh chóng mở rộng hợp tác, một trong những thương vụ gần đây là việc Masan và SK Group đã ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần của The CrownX (nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ sở hữu Masan Consumer Holdings và WinCommerce) với tổng giá trị tiền mặt là 345 triệu USD, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu USD. Sau Giao dịch, tỉ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85,0% và 4,9%.

Trước đó, vào 4/2021, Tập đoàn này tiếp tục đầu tư 410 triệu USD mua 16,26% cổ phần WinCommerce. Ngoài SK Group, tháng 5/2021, nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Alibaba và Baring Private Equity Asia đã đầu tư 400 triệu USD mua lại 5,5% cổ phần The CrownX.

Ngoài đón sóng đầu tư nước ngoài, Masan Group cũng mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu vủa Việt Nam. Tháng 5/2021, Công ty TNHH The Sherpa – một công ty thành viên của Masan Group công bố ký kết thỏa thuận mua lại 20% Công ty CP Phúc Long Heritage, thử nghiệm mô hình kiosk Phúc Long tại VinMart+. 

Tháng 9/2021, Masan mua lại 70% cổ phần của Công ty CP Mobicast – đơn vị sở hữu mạng di động Reddi, bước đầu mở rộng sang lĩnh vực viễn thông. Tập đoàn này cũng hợp tác với Techcombank, Phano Pharmacy tích hợp dịch vụ tài chính và quầy dược phẩm vào của hàng tiện ích mô hình mới.

Tất cả các bước đi chiến lược này của Masan đều nhằm tăng tốc xây dựng nền tảng  nền tảng “Point Of Life”. Theo đó, không dừng lại ở mô hình bán lẻ cung cấp nhu yếu phẩm thuần túy, tầm nhìn của Masan là xây dựng một nền tảng “tất cả trong một” đáp ứng các nhu cầu về nhu yếu phẩm, tài chính, y tế, dịch vụ số, giáo dục, giải trí…. của người tiêu dùng. Đây sẽ là nền tảng xuyên suốt từ “offline” đến “online” giúp khách hàng tận hưởng cùng một trải nghiệm vượt trội dù đang ngồi tại nhà hay mua sắm các cửa hàng.

Được biết, theo kế hoạch 5 năm tới, Masan sẽ sở hữu mô hình hiệu quả phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng, phát triển mạng lưới 10.000 cửa hàng tự vận hành và 20.000 cửa hàng nhượng quyền bằng cách hợp tác với những tiệm tạp hóa gia đình. 

Điều này sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được từ 5-10% cho các hàng hóa thiết yếu; nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10%; đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại của họ.

Bảng xếp hạng VNR500 theo mô hình Fortune 500 - dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập theo chuẩn mực quốc tế của Công ty Vietnam Report, được định kỳ công bố thường niên kể từ năm 2007 đến nay. 

VNR500 được xây dựng dựa trên tiêu chí doanh thu và các tiêu chí khác như tổng tài sản, tổng số lao động, tốc độ tăng trưởng, lợi nhuận, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông cũng được tham chiếu để đánh giá hiện trạng sức mạnh tổng thế của doanh nghiệp.

Mai Trang

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
Đó là nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top