Kinh tế báo chí là một trong các chức năng, nhiệm vụ của báo chí, đặt trong tổng thể môi trường, điều kiện Việt Nam và có tính đến yếu tố quốc tế để có cái nhìn toàn diện, khách quan, khoa học về thuận lợi, khó khăn; thời cơ và thách thức nhằm tìm được lối đi phù hợp. Từ thực tiễn khẳng định, kinh tế báo chí truyền thống và kinh tế báo chí số có những tiềm năng, thế mạnh và khó khăn, hạn chế riêng. Những năm gần đây, trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng biến động mạnh mẽ, báo chí không chỉ đóng vai trò truyền tải thông tin mà còn là một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng. Chính vì lý do đó, việc phát huy vai trò của kinh tế báo chí trong thời đại số là yếu tố then chốt để bảo đảm sự phát triển bền vững của các cơ quan truyền thông.