Kinh doanh online và câu chuyện “bùng hàng” dở khóc dở cười

16:36 28/11/2016 - Văn hóa xã hội
Cùng với sự phát triển ngày một nhanh chóng của mạng xã hội thì bán hàng qua mạng đang trở thành xu hướng đối với nhiều bạn trẻ. Thế nhưng, ít ai biết rằng đằng sau món hời ấy là câu chuyện bị “bùng hàng” dở khóc dở cười.

Lại câu chuyện “ bùng hàng”

Lâu nay chúng ta nghe nhiều về chuyện khách mua hàng qua mạng, nhưng khi nhận được sản phẩm  lại không giống với thực tế. Ít người biết rằng, những người bán hàng qua mạng cũng gặp nhiều tình huống trớ trêu như vậy, đầu tiên là câu chuyện “ bùng hàng”.

Đa dạng các sản phẩm được rao bán trên mạng xã hội

Sản phẩm sau khi được đặt hàng đã được giao tới địa chỉ khách đã đặt, thế nhưng khi người bán hàng hay người chuyển hàng mang tới địa chỉ nhận thì khách hàng đã tắt máy, không nghe điện thoại. Hoặc có những khách hàng dù đã được gọi điện xác nhận thời gian nhận hàng nhưng khi hàng giao tới thì lại nhận được câu trả lời là bận, khiến người giao hàng tốn khá nhiều thời gian tìm đường giao hàng.

Oanh - sinh viên năm ba Đại học Luật Hà Nội hiện đang bán quần áo online cũng đã từng bị bùng hàng rất nhiều lần.

“Có lần khách đặt hàng xong rồi, hẹn chiều giao hàng . Mình vừa học xong, chưa kịp ăn uống gì phi giữa trời nắng đi lấy hàng cho khách. Đến nơi chờ cả chiều đến 5h mà khách không nghe điện thoại, rồi chặn cả số mình. Về đến phòng mở zalo đã thấy hủy kết bạn với chặn cả tin nhắn luôn, lúc ấy mình bực mình kinh khủng", Oanh cho biết.

Oanh update sản phẩm trên trang cá nhân của mình

Với những khách ở xa, phải chuyển hàng qua bưu điện thì lại là một câu chuyện bi hài cho những người bán hàng. Nhiều vị khách dù đã được bưu điện gọi qua lấy hàng hoặc nhân viên bưu điện ship đến tận nơi nhưng không chịu lấy hàng.

Những đơn hàng giá trị lớn đã được cọc tiền thì rủi ro thấp, nhưng với những đơn hàng giá trị nhỏ, tiền cọc không nhiều thì khách hàng vẫn sẵn sàng bùng luôn.

Điều này khiến nhiều người bán hàng mất khá nhiều thời gian vận chuyển gửi hàng đi, lấy hàng về, chưa kể phí gửi hàng cũng khiến người bán lỗ khá nặng.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh ( Cầu Giấy - Hà Nội) kinh doanh mỹ phẩm được 2 năm nay cho biết đã từng bị lỗ gần 100 nghìn do chuyển hàng qua bưu điện.

Chị chia sẻ “Lần đó mình giao nước hoa Lavin me cho khách, cả nhân viên bưu điện và mình gọi cho khách ra lấy hàng nhưng họ chẳng chịu ra lấy hàng, nhân viên bưu điện lại chuyển về cho mình khiến mình lỗ vốn luôn".

Cần sự phối hợp giữa người bán và người mua

Trước khi giao hàng, người bán cần phải nắm rõ thông tin khách hàng như tên, số điện thoại, địa chỉ cụ thể..Trước khi giao hàng phải gọi điện thông báo với khách hàng  thời gian giao hàng để xác nhận lại phòng trường hợp khách hàng bận.

Với những trường hợp cố ý bùng hàng buộc người bán hàng phải thận trọng hơn trong những lần giao hàng sau, hoặc có biện pháp khắt khe hơn là đưa lên mạng xã hội để cho mọi người tránh và rút kinh nghiệm.

Oanh sau nhiều lần bị bùng hàng cho qua nhưng sau đó cô bạn quyết đưa hình ảnh và thông tin của khách hàng lên trang cá nhân với lý do “mình chia sẻ để mọi người nên tránh khách hàng này, cũng là để các bạn bán hàng online như mình rút kinh nghiệm khi bán hàng.”

Về phía khách hàng nên cung cấp các thông tin cá nhân chính xác và chắc chắn cho người bán hàng, đồng thời cũng nên xem xét kĩ lưỡng mặt hàng cần mua để xác định chất lượng và chắc chắn trong việc mua hàng, tránh việc bùng hàng gây nhiều tổn thất vè tiền bạc và thời gian cho cả người bán và người mua.

Phạm Dịu

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 13/1/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về phát triển khoa học, công nghệ; quán triệt, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tạo sự chuyển biến mang tính đột phá về nhận thức và tổ chức thực hiện, góp phần đưa đất nước phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại hội nghị. Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:
Trong kỷ nguyên số, chuyển đổi nội dung số các tạp chí của Việt Nam có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phổ biến tri thức, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trên không gian mạng. Đồng thời, góp phần “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”(1) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Ngày 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top