Cơ hội và thách thức
23:59 30/09/2016
- Đời & Nghề
“Cây bút trẻ được coi như những hạt giống tâm hồn. Nếu không may rơi vào những mảnh đất cằn cỗi, sẽ làm “thui chột” đi những mầm sống đang bén rễ văn chương”. Nhà văn Văn Giá khẳng định tại buổi Gặp gỡ những người viết trẻ, ngày 29/9, do khoa Viết văn- Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức.
Người viết trẻ:
Toàn cảnh cuộc Gặp gỡ những người viết trẻ. Ảnh: Hà Anh
Để hội viên… “tự bơi”
Hội văn học nghệ thuật địa phương với nhiệm vụ tìm tòi, phát hiện và chính là cái nôi nuôi dưỡng, tạo cú hích giúp cho những cây bút trẻ đi xa hơn vào đời sống văn học. Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng đời sống văn học đương đại đang bị xem nhẹ. Phần lớn, nhiều địa phương chưa làm tròn và phát huy được vai trò của mình.
Trong buổi trao đổi nhìn nhận vào thực tế, nhà thơ Nguyễn Thế Hùng- báo Văn nghệ Công an chia sẻ: “Tôi là Hội viên hội văn học Cần Thơ, Hội viên hội văn học nghệ thuật Hà Nội, Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, tham gia ba hội nhưng tôi chưa hề nhận được được sự tài trợ nào. Đó là một sự thực”.
Tình trạng để hội viên “tự bơi”, gây khó dễ hoặc không quan tâm tới việc sáng tác, tìm kiếm xây dựng đội ngũ người viết trẻ đang là rào cản lớn đối với những cây bút trẻ. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến không ít hội viên tự thu mình lại, viết hời hợt, sống cô độc, thậm chí làm đơn xin rút khỏi Hội văn học nghệ thuật địa phương.
Nhà thơ Nguyễn Thế Hùng - báo Văn nghệ Công an. Ảnh: Hà Anh
Thế mới thấy được sức ảnh hưởng của địa phương chiếm vai trò khá lớn trong việc sáng tạo tác phẩm văn học.
Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan, lại có rất nhiều Hội văn học nghệ thuật địa phương, Tạp chí địa phương đã và đang đồng hành, nỗ lực, lên tiếng đấu tranh ủng hộ các cây viết trẻ. Khiến họ mạnh dạn khẳng định tiếng nói, thể hiện cá tính, vững vàng hơn, “sung sức” hơn, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn chương đương đại. Tạp chí Sông Hương, Tạp chí Cánh Én, hay Tạp chí Cửa Việt, Hội văn học nghệ thuật tỉnh Bắc Kạn… là những lá cờ tiên phong quy tụ nhiều cây bút trẻ xuất sắc.
Bản lĩnh “cây bút trẻ”
TS Nguyễn Vũ Hưng- Giảng viên trường ĐH KHXHNV thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh Hà Anh
Ủng hộ từ phía địa phương chỉ là điều kiện đủ để người viết trẻ khẳng định cái tôi và cá tính của riêng mình. Song, tác phẩm có thành công hay không? Có được công chúng đón đọc hay không? Phần nhiều phụ thuộc vào chính năng lực, phẩm chất và cá tính của người viết. Để trở thành một cây bút có ảnh hưởng tới công chúng không dễ nhưng cũng không quá khó, nếu như người trẻ thực sự yêu văn chương, ham thích đọc, chủ động lĩnh hội và làm chủ được ngôn ngữ.
Triệu Hoàng Giang dân tộc Dao, Hoàng Chiến Thắng dân tộc Tày, Vi Văn Chồm… là những cây bút miền ngược trưởng thành từ “ngôi nhà văn chương Viết văn Nguyễn Du”, họ say mê viết, miệt mài viết và cuối cùng tác phẩm của họ được công nhận thì Hội văn học nghệ thuật địa phương tự tìm đến họ.
Địa phương góp một phần nhỏ vào công cuộc tìm kiếm những gương mặt mới, song bản thân người viết cần nhận thức rõ: viết văn không đơn giản, viết bằng nỗ lực, bản lĩnh mới là yếu tố quan trọng nhất giúp người viết trẻ vượt thoát và khẳng định cá tính trong đời sống văn chương đương đại.
Hà Anh
Bình luận: 0