“Chìa khóa” hiện thực hóa mục tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân
19:14 08/12/2022
- TRUYỀN THÔNG BHXH VIỆT NAM
Với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam trong thời gian qua đã mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho người tham gia. Như vậy, công nghệ thông tin được coi là nền tảng quan trọng khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT, qua đó sớm hiện thực hóa mục tiêu BHYT toàn dân.
Công nghệ thông tin “Chìa khóa” hiện thực hóa mục tiêu BHYT toàn dân.
Nhằm thiết lập kênh giao tiếp, cung cấp cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT các thông tin, tiện ích, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, BHXH Việt Nam đã triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị đi động từ ngày 1/6/2021.
Theo đó, người dân trên toàn quốc được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh (KCB) thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai ứng dụng này là phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.
Sau hơn 1 năm triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số”, đến ngày 19/7/2022, trên toàn quốc đã có khoảng 26.322.237 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó có 713.018 người với 1.299.323 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT.
Theo BHXH Việt Nam, việc KCB thông qua hình thức sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, cơ sở KCB, đặc biệt là giảm thời gian kê khai thông tin và đối chiếu dữ liệu khi KCB, hạn chế việc phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT giấy, giúp người tham gia không lo mất, hỏng thẻ BHYT giấy như trước đây…
Bên cạnh đó, nhằm đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi KCB, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an (trực tiếp là Cục C06) triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng Căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Hiện nay, về cơ bản, người dân có thể sử dụng Căn cước công dân để KCB BHYT. Sau gần 5 tháng triển khai thí điểm việc KCB BHYT bằng Căn cước công dân gắn chíp, đến ngày 19/7/2022, toàn quốc đã có 6.856 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng Căn cước công dân với 335.647 lượt tra cứu thành công phục vụ việc KCB BHYT bằng Căn cước công dân gắn chíp.
Bên cạnh những lợi ích lớn từ việc ứng dụng công nghệ thông tin mang lại, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam thời gian qua đã tạo nhiều thuận lợi, tiện ích cho người tham gia.
Điển hình như: Thời gian cấp mới thẻ BHYT đã được rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 5 ngày. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu không thay đổi thông tin, việc cấp lại, đổi thẻ được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu thay đổi thông tin: Việc cấp lại, đổi thẻ được cải cách từ 7 ngày xuống còn không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Thời gian cấp lại, đổi thẻ BHYT đối với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Mặt khác, việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về BHYT được thực hiện linh hoạt với nhiều phương thức như: Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa; Qua dịch vụ bưu chính công ích (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí); qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, riêng BHXH Việt Nam đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành (bao gồm 25 thủ tục hành chính).
Theo thống kê, đến hết tháng 5/2022, BHXH Việt Nam đã kết nối, đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ của các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam trong đó có 5 thủ tục liên quan đến đăng ký, điều chỉnh đóng BHYT, cấp đổi thẻ BHYT.
Ngoài ra, từ tháng 12/2019, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ công “Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để phục vụ nhu cầu gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình theo hình thức giao dịch trực tuyến, đảm bảo sự tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm chi phí đi lại cho công dân.
Dịch vụ gia hạn thẻ được người dân đánh giá cao, vì vừa đảm bảo sự tiện lợi, vừa hạn chế tình trạng gián đoạn thời gian tham gia BHYT liên tục, giúp người dân được hưởng đầy đủ các quyền lợi KCB.
Theo thống kê, từ ngày 01/01/2022 đến ngày 19/7/2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết gia hạn cho 19.978 trường hợp thực hiện gia hạn thẻ BHYT trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (tính từ khi triển khai dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT trực tuyến qua Cổng DVCQG (ngày 01/7/2020 đến 19/7/2022 có 88.269 trường hợp).
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, đồng thời hiện Ngành đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ để tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Ngoài những tiện ích trên, từ năm 2017 đến nay, BHXH Việt Nam đã vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT và mang lại nhiều hiệu quả đối với người tham gia BHYT, cơ sở y tế, cơ quan BHXH và các cơ quan quản lý.
Trong đó, đối với người tham gia BHYT, giúp giảm đáng kể thời gian chờ KCB, các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý KCB của cơ sở y tế. Các trường hợp gia hạn thẻ, đủ điều kiện miễn cùng chi trả được cập nhật ngay giúp người bệnh được đảm bảo đầy đủ quyền lợi KCB ngay khi đang điều trị tại bệnh viện; Người bệnh tự tra cứu được thông tin về chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, minh bạch quyền lợi hưởng BHYT đồng thời tăng cường vai trò tham gia kiểm soát sử dụng quỹ KCB của người tham gia BHYT.
Như vậy, thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã mang lại nhiều tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHYT cho người tham gia. Từ đó, khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT, góp phần hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam được Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, đối tác quốc tế và Nhân dân đánh giá cao, liên tiếp giữ vị trí top đầu trong khối cơ quan bộ, ngành về ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, tại Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (Hội nghị ASSA) lần thứ 35, BHXH Việt Nam đã được trao tặng giải thưởng về “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp” với sản phẩm “Hệ thống thông tin giám định BHYT”. Tại Hội nghị ASSA lần thứ 38, BHXH Việt Nam đã vinh dự nhận Giải thưởng Thực tiễn hiệu quả của Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2020 - 2021 tại hạng mục “Công nghệ thông tin” cho ứng dụng trên điện thoại thông minh “VssID - BHXH số” góp phần quảng bá hình ảnh, nâng tầm vị thế BHXH Việt Nam ở trong nước và quốc tế.
Lê Hà
Bình luận: 0
Tin tức liên quan
- BHXH tự nguyện: Nhiều mô hình thiết thực, tạo “điểm tựa” an sinh vững chắc cho người lao động (09:38 13/05/2023)
- Tập trung mọi nguồn lực trong giải quyết chế độ BHXH, BHYT (10:05 11/05/2023)
- Đoàn đại biểu Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào thăm và làm việc tại BHXH Việt Nam (02:45 10/05/2023)
- Hướng dẫn thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số (08:41 27/04/2023)
- Đề xuất bỏ quy định chỉ rút bảo hiểm xã hội một lần sau 1 năm nghỉ việc (10:01 10/04/2023)