Cấp nước Gia Định sử dụng công nghệ thông tin phục vụ khách hàng

Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định thực hiện ghi chỉ số nước đúng lịch, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đồng hồ nước nhằm giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống dưới 12,5%.

Phần mềm quản lý các khu vực cấp nước_ Ảnh: Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định

Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định là một thành viên của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), quản lý mạng lưới cung cấp nước cho người dân các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, phường 12, 13, 14 (quận 3) và phường 1 (Gò Vấp). Hướng tới mục  tiêu 100% hộ dân tại TP. HCM được cấp nước sạch, Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định đã phát triển mạng lưới cấp nước, gắn đồng hồ nước với tổng số 138.631 danh bạ, đảm bảo tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch trên địa bàn.

Theo Sawaco, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất thoát nước vô hình, như quản lý chưa đồng bộ; đồng hồ quá niên hạn sử dụng dẫn đến sai số, đồng hồ không phù hợp với nhu cầu sử dụng nước của khách hàng; gian lận tác động trực tiếp đến đồng hồ nước…Xác định giảm nước thất thoát, thất thu là một nhiệm vụ trong tâm, Cấp nước Gia Định đã triển khai nhiều giải pháp về kỹ thuật và quản lý.

Đơn vị đã thiết lập cơ cấu tổ chức mới trên cơ sở sáp nhập Đội quản lý đồng hồ nước và Phòng quản lý thanh toán hóa đơn thành Phòng quản lý sử dụng nước. Việc sáp nhập này nằm trong mục tiêu xây dựng mô hình tổ chức tinh gọn, tiết kiệm, chủ động, vận hành xuyên suốt từ khâu đọc số đến kiểm soát thanh toán hóa đơn tiền nước, kiểm soát chặt chẽ tiêu thụ khách hàng, nâng cao tỷ lệ thực thu tiền nước, giảm tỷ lệ thất thoát nước vô hình trong nghiệp vụ kinh doanh.

Cấp nước Gia Định đẩy mạnh hệ thống chăm sóc khách hàng qua hệ thống CallCenter, ứng dụng Zalo, SMS BrandName. 

Tiếp đó, đợn vị chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát việc ghi chỉ số nước với nguyên tắc: “Đúng lịch, đúng chỉ số, đúng tiêu thụ”. Cấp nước Gia Đinh đã xây dựng mô hình nhóm nhân viên mã hóa đa năng, độc lập: vừa kiểm soát tiêu thụ, mã hóa dữ liệu sau ghi số, vừa phối hợp hoặc trực tiếp kiểm tra các trường hợp tiêu thụ bất thường, lập biên bản làm việc với khách hàng trong công tác quản lý sử dụng nước, đề xuất xử lý truy thu tiêu thụ.

Đối với các đồng hồ nước đến niên hạn thay thế, Cấp nước Gia Định chủ động xây dựng kế hoạch thay thế hằng năm, sử dụng hệ thống quản lý báo thay đồng hồ nước. kiểm soát từng chủng loại đồng hồ, hiệu, cỡ, hạn kiểm định…theo từng khu vực trên toàn địa bàn quản lý. Công tác cập nhật hoàn công sau khi thay được đồng bộ ngay lập tức trên hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng. Trong 4 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã thay trên 17.796 đồng hồ nước cỡ nhỏ, 28 đồng hồ nước cỡ lớn đến niên hạn, theo yêu cầu quản lý nghiệp vụ, đạt trên 58% kế hoạch năm 2024.

Nhằm theo dõi sản lượng và hạn chế tình trạng hoạt động bất thường của các đồng hồ nước cỡ lớn, công ty đã xây dựng cơ chế quản lý, kiểm soát việc ghi số 2 lần trong tháng, hạ cỡ các đồng hồ nước có sản lượng tiêu thụ thấp. Đơn vị sử dụng các đồng hồ nước có cơ cấu điện từ, đồng hồ nước thông minh thay thế các đồng hồ cơ nhằm theo dõi sản lượng tiêu thụ hàng ngày qua data logger.

Các đồng hồ nước có tiêu thụ 0 m3 (không khối nước) cũng được kiểm soát và xử lý sát sao. Số liệu thống kê 4 tháng đầu năm cho thấy, có tổng cộng 5.747 đồng hồ nước có tiêu thụ bằng 0 m3, chiếm tỷ lệ 4,15 %. Theo đại diện công ty, kết quả là sự nỗ lực rất lớn của đơn vị trong nhiều năm quản lý giảm nước thất thoát vô hình đối với các hóa đơn này. Trên cơ sở kết quả phân tích dữ liệu từ hệ thống, Công ty đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để kéo giảm tỷ lệ này xuống như: thỏa thuận thu hồi, cắt hủy tận gốc các đồng hồ nước khách hàng không còn nhu cầu sử dụng hay đã bị tạm ngưng cấp nước… Bên cạnh đó là rà soát danh sách đề xuất không đấu nối các địa chỉ không ở, nhà bỏ hoang, đất trống khi thực hiện công tác sửa chữa, cải tạo ống mục, dự án xây dựng….

Nhằm đem đến những dịch vụ chất lượng trong công tác chăm sóc khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý, Cấp nước Gia Định đã trang bị hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến, bao gồm hệ thống quản lý mạng lưới GIS, hệ thống SCADA, NOC, NMS… và hệ thống các ứng dụng về dịch vụ khách hàng. Hệ thống Call Center đã phát huy hiệu quả trong tiếp nhận và xử thông tin, tiếp nhận các cuộc gọi và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Cổng thông tin điện tử tại Công ty đạt cấp độ 3+ về dịch vụ công trực tuyến, bao gồm các dịch vụ khách hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến).

PV

 

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 13/1/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về phát triển khoa học, công nghệ; quán triệt, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tạo sự chuyển biến mang tính đột phá về nhận thức và tổ chức thực hiện, góp phần đưa đất nước phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại hội nghị. Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:
Trong kỷ nguyên số, chuyển đổi nội dung số các tạp chí của Việt Nam có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phổ biến tri thức, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trên không gian mạng. Đồng thời, góp phần “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”(1) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Ngày 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top