Báo chí & xã hội thông tin nhân văn
00:03 30/06/2016
- Bình luận
Báo chí truyền thông đang phát triển đa dạng với sự bùng nổ của mạng xã hội và báo điện tử, trong đó có nhiều thông tin giật gân, câu khách “sốc, sex, sến”, ít được kiểm chứng, làm ô nhiễm môi trường thông tin. Nhưng báo chí đang có một xu hướng mạnh mẽ, đó là hướng tới giá trị nhân văn trong thông tin, phát hiện, khơi dậy, cổ vũ những nhân tố tích cực. Nhiều cơ quan báo chí xem yếu tố nhân văn là tiêu chí quan trọng hàng đầu. Nhiều chuyên mục, chương trình hướng tới giá trị nhân văn đã gây hiệu ứng tích cực với xã hội, lan tỏa sâu rộng và tạo ra được sự thay đổi nhiều số phận con người, nhiều vùng đất và đặc biệt thổi bùng lên những ngọn lửa của lòng nhân ái, lối sống đẹp trong cộng đồng. Không ít tờ báo, nhà báo đã âm thầm nỗ lực làm việc thiện sau mặt báo, chung tay, góp sức để tạo nên những đổi thay tích cực.
Khi bị ngập trong những thông tin thiếu nhân văn, nguời đọc đang tìm đến những thông tin được kiểm chứng, giàu tính nhân văn. Trên thế giới, giai đoạn sốc, sex, sến lên ngôi đã qua, báo chí đúng nghĩa đang trở lại, độc giả đã biết chọn lọc đâu là thông tin giá trị. Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó. Nhưng đó vẫn là một con đường gian nan, cần nhiều nỗ lực của các cơ quan quản lý, các cơ quan báo chí, của nhà báo và cả công chúng. Cải thiện môi trường thông tin là ưu tiên hàng đầu của Bộ Thông tin Truyền thông trong giai đoạn tới “Vì một xã hội thông tin lành mạnh”.
“Báo chí và xã hội thông tin nhân văn” là nội dung tiêu điểm tháng 6 - tháng có kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Nguồn: Nhân Dân điện tử
Bình luận: 0