Vinamilk và hành trình 40 năm nuôi dưỡng ước mơ vươn cao Việt Nam

Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập mang tên “Giấc mơ sữa Việt”.

Bà Mai Kiều Liên,Tổng giám đốc công ty cổ phần Sữa Việt Nam cùng Bà Nguyễn Thị Kim Ngân-Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và khách mời tham quan khu triển lãm về những thành tựu của Vinamilk tại chương trình.

Chương trình đã tái hiện chặng đường phát triển 40 năm qua của Vinamilk, từ những năm sau giải phóng khi đất nước còn bộn bề khó khăn, Vinamilk đã chiếm thị phần áp đảo ở phân khúc sữa nước.

Doanh nghiệp sáng tạo, đột phá trong phát triển kinh tế

Đến tham dự Chương trình có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh, thành phố, đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện các nước: Canada, Australia, Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Srilanka, Ba Lan, Nigreria, Iraq, Bangladesh, Cuba và Philippines. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng Vinamilk.

Tại chương trình, thay mặt Hội đồng quản trị, Ban điều hành và 10.000 cán bộ công nhân viên, công nhân Công ty Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, vào ngày này 40 năm trước, Công ty sữa cà phê miền Nam, tiền thân của Công ty cổ phần sữa Vinamilk ra đời trong bối cảnh đất nước vừa thống nhất – một đất nước vừa trải qua chiến tranh rất cần sữa cho trẻ em suy dinh dưỡng. Tương lai của đất nước rất cần nguồn dinh dưỡng để phát triển thể lực, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ trẻ Việt Nam.

Đó là sứ mệnh, là động lực tinh thần để tất cả các thế hệ cán bộ công nhân viên công ty dồn hết tâm trí và sức lực xây dựng ngành sữa Việt Nam. Cùng với mong ước ấy và khát vọng đưa sữa Việt Nam đi khắp năm châu, đã thôi thúc Vinamilk tiếp tục lao động sáng tạo phấn đấu trong suốt 40 năm qua.

Có thể nói, kết quả là suốt quá trình đổi mới, phong trào chăn nuôi bò sữa kết hợp với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới đã đưa sản lượng của Vinamilk lên chiếm lĩnh vị trí số 1 Việt Nam. Ở thị trường ngoài nước, Vinamilk nhiều lần thực hiện hợp đồng cho các đối tác tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Đức, Canada…

Chỉ tính trong 10 năm trở lại đây kể từ khi cổ phần hóa, Vinamilk nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.000 tỉ đồng/năm. Tổng giá trị nộp ngân sáchtừ sau khi cổ phần hóa năm 2003 đến nay đạt trên 22.000 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ đô la Mỹ. Công ty vươn lên Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 doanh nghiệp của châu Á (Top 100 ASEAN và Top 300 ASIAN) và Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam… 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, ra đời ngay sau khi đất nước thống nhất, Công ty Vinamilk đã trải qua quá trình hình thành, xây dựng và phát triển khá vững chắc. Đây được xem như một minh chứng cho sự năng động và sự vượt khó trỗi dậy, vươn ra thế giới của con người Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là một trong những điển hình thành công của chủ trương cổ phần hóa của nhà nước ta, một trong những điển hình của doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu Việt với những sản phẩm chất lượng có thể cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế. Vinamilk còn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu đồng hành cùng các chương trình xã hội từ chính sản phẩm của mình, đặc biệt là dành cho trẻ em. Ghi nhận và đánh giá cao các chương trình như “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam”, “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa khác, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong tiến trình đổi mới, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới, bên cạnh những thuận lợi cũng có không ít khó khăn thách thức. Phó Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn Vinamilk tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được làm tốt hơn, vươn xa hơn nữa thương hiệu Vinamilk tại Việt Nam cũng như quốc tế. Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc công ty cần chủ động và tích cực hơn nữa trong nghiên cứu mở rộng thị trường, quyết định chiến lược sản xuất kinh doanh đúng đắn; quan tâm nhiều hơn đến việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ lãnh đạo kế thừa và trình độ tay nghề cho người lao động; đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và giữ vững được thương hiệu; tiếp tục chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động cùng các hoạt động xã hội; quan tâm xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể vững mạnh, làm nền tảng cho công ty thực sự lớn mạnh toàn diện, làm cho bài hát “Vươn cao Việt Nam” mãi mãi là niềm tự hào của chính Vinamilk cũng như của Việt Nam, góp phần nâng cao tầm vóc, trí tuệ con người Việt Nam, đất nước Việt Nam.

Vinamilk cam kết tăng cường hỗ trợ chương trình sữa học đường

Tại buổi lễ, nhằm biểu dương, tôn vinh những công lao và những thành tích xuất sắc trong công tác sản xuất, kinh doanh và an sinh xã hội đối với Công ty cổ phần sữa Việt Nam trong suốt 40 năm qua, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba (lần thứ hai) của Chủ tịch nước cho tập thể Công ty Cổ phần sữa Việt Nam. Theo Quyết định số 1340 ngày 8-7-2016 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt “Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và và tiểu học đến năm 2020”, Vinamilk - với kinh nghiệm đã từ nhiều năm tự triển khai thực hiện chương trình Sữa học đường ở các địa phương trên cả nước, đã quyết định tiên phong đồng hành cùng Chính phủ và các Bộ Ngành liên quan đặc biệt là Bộ Y tế để triển khai chương trình Sữa học đường ở phạm vi quốc gia. Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập, Vinamilk đã quyết định hỗ trợ 14 tỷ đồng cho học sinh của 14 tỉnh khó khăn nhất Việt Nam (Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Kon Tum, Hòa Bình, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Yên Bái, Gia Lai, Tuyên Quang và Ninh Thuận), căn cứ theo số liệu báo cáo của nhóm công tác của Liên Hợp Quốc và Chính phủ Việt Nam về xóa đói giảm nghèo.

Cũng trong khuôn khổ chương trình Sữa học đường năm 2016, Vinamilk sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bắc Ninh triển khai chương trình sữa học đường, nhằm hỗ trợ cho các em học sinh độ tuổi mầm non, tiểu học, hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn, thiếu hụt dinh dưỡng để các em có điều kiện phát triển thể chất và trí tuệ. Tại Lễ kỷ niệm 40 năm, Vinamilk cũng đã dành tặng 6 tỷ đồng cho 6 tỉnh đang thực hiện chương trình Sữa học đường để động viên khích lệ những địa phương đang thực hiện tốt. Như vậy, tổng số tiền 20 tỷ đồng đồng Vinamilk đóng góp cho chương trình Sữa học đường tại 20 tỉnh trong năm 2016 sẽ tương đương với khoảng gần 4 triệu hộp sữa cho các em học sinh mầm non, tiểu học. Và nếu tính từ năm học 2009-2010, khi Vinamilk bắt đầu phối hợp cùng các tỉnh thực hiện chương trình thì tổng số lượng học sinh được thụ hưởng từ chương trình sẽ là 380.000 em học sinh và tổng ngân sách trợ giá từ Vinamilk là 92 tỷ đồng.

Bên cạnh việc đồng hành cùng chương trình “Sữa học đường quốc gia” của Chính phủ, Vinamilk còn gắn bó với các hoạt động cộng đồng, trong đó tiêu biểu là chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam được thực hiện từ năm 2008 - một chương trình hướng đến trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước dưới sự chủ trì của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam thuộc Bộ Lao động, Thương binh và xã hội. Với 4 triệu ly sữa năm 2016, đến nay hơn 373.000trẻ em khó khăn tại Việt Nam đã được thụ hưởng 30 triệu ly sữa với tổng giá trị tương đương 120 tỷ đồng, thông qua Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, đồng hành bởi Vinamilk.

Có thể nói, trong suốt hành trình 40 năm của mình, Vinamilk đã sát cánh cùng các doanh nghiệp Việt Nam liên tục lập nên những kỳ tích mới để nâng tầm thương hiệu Việt, để tiếp tục Vươn cao Việt Nam. Với thị trường trong nước, hiện nay Vinamilk là thương hiệu số 1 Việt Nam, với hơn 200 chủng loại sản phẩm các loại, với 7 tỷ sản phẩm được người tiêu dùng trên toàn quốc tin dùng hàng năm. Thị phần các sản phẩm Vinamilk hiện đứng đầu các ngành hàng năm 2016 (trong đó sữa nước khoảng 55%, sữa đặc khoảng 80%, sữa chua khoảng 85%, sữa bột khoảng 40%...). Sản phẩm Vinamilk cũng được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD. 

Nguồn: sggp.org.vn

 

 

 

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
Đó là nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top