Thực trạng buồn của ngành du lịch Khánh Hòa

20:50 28/07/2016 - Văn hóa xã hội
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam từ các nước Tây Âu, Bắc Mỹ đều có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước.

Nha Trang nhìn từ trên cao

Mức độ tăng trưởng trên chính là một trong những yếu tố để Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành việc gia hạn miễn thị thực có thời hạn đối với công dân 5 nước: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia nhằm khuyến khích người dân các nước này đi du lịch Việt Nam nhiều hơn. 

 Trong khi đó, lượng khách từ các thị trường vốn được xem là truyền thống của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trước đây tiếp tục suy giảm. Điều đáng lo là đà sụt giảm lượng khách đến từ các thị trường nói trên của du lịch Khánh Hòa đã diễn ra trong nhiều năm.  Theo Sở Du lịch Khánh Hòa: từ đầu năm đến nay,  tổng lượt khách Anh là 6.910 lượt (giảm 8%), khách Pháp 6.725 lượt (giảm 11%), khách Đức 6.220 lượt (giảm 21%), khách Tây Ban Nha 2.878 lượt (giảm 21%), khách Hà Lan 3.966 lượt (giảm 8%), khách Italia 2.998 lượt (giảm 3%), khách Mỹ 12.269 lượt (giảm 9%), khách Canada 4.486 lượt (giảm 6%). Thị trường khách Tây Âu, Bắc Mỹ tiếp tục giảm so với cùng kỳ.

Mới đây, trong cuộc làm việc với giới báo chí về thực trạng du lịch Khánh Hòa, Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lo ngại: “Việc cả nước tăng lượng khách Tây Âu, Bắc Mỹ, trong khi du lịch Khánh Hòa lại giảm là một hạn chế lớn trong hoạt động du lịch những tháng đầu năm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó có trách nhiệm của các doanh nghiệp lữ hành đón các đối tượng khách này đã thiếu sự chủ động trong quá trình làm việc với các đối tác”. 

Ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng: tình trạng trên đã ảnh hưởng tới định hướng phát triển du lịch của tỉnh là hướng đến những đối tượng khách cao cấp có mức chi tiêu cao. Trong thực tế, các công ty lữ hành nước ngoài thường đưa khách Tây Âu, Bắc Mỹ đến Việt Nam thời gian qua đã không còn mặn mà đối với việc đưa khách của họ đến Nha Trang - Khánh Hòa. Hiện nay ở Nha Trang, lượng khách Trung Quốc và khách Nga chiếm số lượng lớn với mức tăng trưởng cao. Tuy nhiên, chúng ta lại chưa có kinh nghiệm đón các đối tượng khách này như một số nước trong khu vực. Chính vì thế đã để xảy ra những điều tiếng không hay, từ đó đánh mất hình ảnh, thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong mắt du khách Tây Âu, Bắc Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải nhận định” việc sụt giảm lượng khách Tây Âu, Bắc Mỹ một phần đến từ tập quán du lịch của đối tượng khách này, bởi khi ở khách sạn nếu thấy có biểu hiện ồn ào, nhếch nhác thì họ sẽ lập tức chuyển qua khách sạn khác để ở. Trong khi đó, thời gian qua, Nha Trang - Khánh Hòa lại diễn ra quá nhiều những biểu hiện như thế, nên khách từ các nước này đến ngày càng ít cũng là chuyện dễ hiểu” 

Vấn đề được quan tâm và tập trung giải quyết rốt ráo hiện nay của Khánh Hòa là “Hiệp hội sẽ tiến hành họp với các doanh nghiệp lữ hành thường đón khách Tây Âu, Bắc Mỹ đến Nha Trang - Khánh Hòa để tìm ra những giải pháp cụ thể. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, quảng bá những thông tin, hình ảnh về du lịch tỉnh đến các thị trường khách trên. Đồng thời, chủ động liên hệ với các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài để chia sẻ những vấn đề khúc mắc, những thông tin tích cực về hoạt động du lịch địa phương”, ông Lâm Duy Anh Cường cho biết đây là giải pháp để góp phần khôi phục lại các thị trường khách này. 

Theo đó, ông Trần Sơn Hải yêu cầu: Sở Du lịch cần làm việc với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, các doanh nghiệp du lịch để có quyết sách cụ thể, thiết thực đối với việc thu hút lại khách từ các thị trường truyền thống, bởi đây là những thị trường khách có mức chi tiêu cao, số lượng khách tương đối lớn và thời gian lưu trú dài hơn. Trong đó, đặc biệt quan tâm chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực trong hoạt động du lịch ở thời điểm hiện tại; giữ gìn chất lượng các sản phẩm dịch vụ du lịch hiện có, phát triển những sản phẩm du lịch mới phù hợp với thị hiếu của khách Tây Âu, Bắc Mỹ; kiên quyết xử lý và loại bỏ những vi phạm, tai tiếng trong lĩnh vực du lịch thời gian qua.

                                                                        THANH BÌNH

 

 

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Trong kỷ nguyên số, chuyển đổi nội dung số các tạp chí của Việt Nam có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phổ biến tri thức, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trên không gian mạng. Đồng thời, góp phần “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”(1) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Ngày 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
Đó là nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top