Lễ trao giải Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”

21:33 24/12/2022 - Văn hóa xã hội
Sáng 23/12/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Tạp chí Đồ uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Ngành đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Ông Hồ Quang Lợi, Chủ tịch Hội đồng chấm giải phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi.

Trước đó, Ban Tổ chức đã tổ chức Hội đồng Chấm giải Cuộc thi. Hội đồng chấm giải Cuộc thi gồm có ông Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam (Chủ tịch Hội đồng), bà Chu Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VBA (Phó Chủ tịch Hội đồng), ông Lương Xuân Dũng, Chánh Văn phòng VBA (Ủy viên), ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam (Phó Chủ tịch Hội đồng), Nhà văn Bùi Đức Khiêm (Ủy viên), PGS, TS Nhà văn Nguyễn Hữu Đạt (Ủy viên), PGS,TS Phạm Văn Tình (Ủy viên), Tiến sỹ Lê Đăng Doanh (Ủy viên).

Theo Ban tổ chức Cuộc thi, kể từ khi phát động (tháng 11-2021) đến ngày 10-12-2022, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã nhận được hơn 100 bài dự thi của các nhà văn, nhà báo, người viết đến từ mọi miền đất nước. Nhìn chung, các tác phẩm dự thi đều đúng với thể lệ, tiêu chí mà Ban Tổ chức đề ra. Các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú, văn phong mạch lạc, có sức hút đối với người đọc, hiểu khá rõ những thông tin, số liệu về ngành Đồ uống, với các thể loại như phản ánh, ghi chép, tiểu phẩm và thơ. 

Nội dung các tác phẩm đã phản ánh sinh động toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam, trong đó nổi bật là nhóm chủ đề như: Vị trí, vai trò của ngành đồ uống đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đóng góp ngân sách, tạo việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Nét văn hóa uống ở các vùng miền; Tuyên truyền uống có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, đã uống rượu bia thì không lái xe...

Năm nay, các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú hơn, đề tài rộng mở hơn, bên cạnh phản ánh hoạt động cộng đồng của các doanh nghiệp ngành bia, các tác giả còn mang đến cho bạn đọc những thông tin, câu chuyện rất nhân văn của ngành nước giải khát, những người mẹ tảo tần kinh doanh đồ uống nuôi con ăn học, rồi những kỷ niệm, kỷ vật của cha con về một sản phẩm nước giải khát... Các tác phẩm đạt giải là những tác phẩm đã biết biến những con số khô khan trở nên mềm mại hơn thông qua văn phong, câu chữ và lối dẫn chuyện của mình, đặc biệt là có tính khái quát, có phân tích, đánh giá khách quan, có tính dự báo... Nội dung các tác phẩm đã phản ánh sinh động toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam, trong đó nổi bật là nhóm chủ đề như: Vị trí, vai trò của ngành đồ uống đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đóng góp ngân sách, tạo việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; nét văn hóa uống ở các vùng miền; tuyên truyền uống có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, đã uống rượu bia thì không lái xe...

Cuộc thi năm nay, thể loại cũng khá phong phú, đa dạng như ghi chép, phản ánh, tiểu phẩm, thơ... Có những tác giả còn tự thiết kế ảnh minh họa rất ấn tượng, phù hợp với nội dung bài viết. Công tác tổ chức của Ban Tổ chức cùng ngày càng chuyên nghiệp hơn, thông tin, quảng bá về Cuộc thi rộng rãi trên nhiều kênh thông tin và các cơ quan báo đài nên số lượng người đọc cao và thu hút ngày càng nhiều người tham gia gửi tác phẩm dự thi. 

Từ số lượng hơn 100 bài dự thi, Ban Tổ chức, Hội đồng chấm giải đã lựa chọn được 24 tác phẩm có chất lượng vượt trội, đề tài đúng với mục tiêu đề vào chung khảo. Sau nhiều giờ làm việc công tâm, đúng quy chế và đầy trách nhiệm, các Thành viên Hội đồng chấm giải đã thống nhất chấm và lựa chọn 11 tác phẩm để trao Giải, đảm bảo đúng với cơ cấu giải thưởng. 

Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” phải kể đến đóng góp quan trọng của 02 đơn vị đồng hành là Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - HABECO và Công ty TNHH Nước giải khát Coca - Cola Việt Nam. 

Ông Hồ Quang Lợi, Chủ tịch Hội đồng chấm giải cho rằng, việc Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Cuộc thi trong bối cảnh nền kinh tế và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 nên có tác dụng rất lớn trong việc cổ vũ, động viên các thành phần kinh tế trong công cuộc khắc phục khó khăn, phục hồi kinh tế. Cuộc thi đã thu hút các tác giả đến từ mọi miền đất nước, với cách tiếp cận khác nhau đã đem đến những nội dung đa dạng, phong phú và tạo nên sức hấp dẫn riêng. Thành công của cuộc thi năm nay sẽ tiếp tục là tiền đề quan trọng cho thành công những cuộc thi tiếp theo.

Ông Lợi cho biết: Với kinh nghiệm nhiều năm chấm các giải báo chí lớn, tôi đánh giá rất cao việc Ban Tổ chức phát động những cuộc thi viết như thế này. Đó không chỉ là sự đổi mới của Tạp chí Đồ uống Việt Nam mà còn tạo ra môi trường thi đua trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, phát huy thế mạnh của các đồng nghiệp, nhà văn và bạn viết trên cả nước góp phần làm cho nội dung của Tạp chí ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn, có cái nhìn khách quan hơn từ những người ngoài ngành. Cái được lớn nhất chính là thông điệp mà ngành Đồ uống gửi tới công chúng báo chí đó là “Ngành Đồ uống chung tay góp phần vào sự phát triển của đất nước, các doanh nghiệp họ không chỉ quan tâm đến sản xuất, kinh doanh mà luôn coi trọng và đồng hành cùng đất nước, có trách nhiệm với cộng đồng vì sự phát triển bền vững... 

Các tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo đều là những tác phẩm có chất lượng tốt, tuy nhiên những tác phẩm vượt trội hơn, lối viết mềm mại không khô khan và chủ đề phù hợp, có tính đại chúng hơn đã được Hội đồng chấm giải lựa chọn để trao giải. Cuối cùng 11 tác phẩm đã được chấm điểm cao và chọn ra 01 Giải A, 02 Giải B, 03 Giải C, 05 Giải Khuyến khích... 

Lãnh đạo VBA cho biết: “Cuộc thi có vai trò vô cùng quan trọng nhằm giúp công chúng có thêm thông tin và hiểu hơn về những đóng góp tích cực của ngành Đồ uống Việt Nam với cộng đồng, từ đó có cái nhìn khách quan, đúng đắn hơn về một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển đất nước và hội nhập quốc tế...”. 

Năm 2023, Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục phát động Cuộc thi viết mang tên “Ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”. Cuộc thi phát động từ tháng 12-2022 đến tháng 30-11-2023 với giải thưởng lớn dành cho các cây viết xuất sắc.

PV

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Trong kỷ nguyên số, chuyển đổi nội dung số các tạp chí của Việt Nam có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phổ biến tri thức, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trên không gian mạng. Đồng thời, góp phần “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”(1) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Ngày 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
Đó là nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top