Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Phát triển hạ tầng giao thông nhìn từ thành công hầm Đèo Cả

17:22 23/08/2022 - Kinh tế
Cách đây 5 năm, công trình hầm Đèo Cả chính thức hòa mình vào huyết mạch giao thông đất nước khẳng định trí tuệ, bản lĩnh và cho thấy người Việt có có thể làm được những công trình đòi hỏi về công nghệ, kỹ thuật cao.

Theo số liệu thống kê của đơn vị quản lý vận hành hầm Đèo Cả, trong 5 năm hầm Đèo Cả đã phục vụ cho 10,2 triệu lượt xe an toàn, rút ngắn thời gian từ chỗ nếu đi đường đèo mất 45 phút xuống còn 10 phút đi đường hầm, giảm tai nạn giao thông, đã từng là nỗi ám ảnh tại cung đèo này một cách rõ rệt.

Con đường "quốc nội" dưới chân đèo

Ngày 21/8/2017, Đèo Cả chính thức bước ra khỏi phạm vi một doanh nghiệp cấp tỉnh, giới thiệu mình với cả nước bằng đường hầm xuyên núi dài 4,2 km - công trình được chọn làm tiêu biểu của ngành xây dựng. Đây cũng là công trình khởi đầu cho sự vươn dậy mạnh mẽ của Tập đoàn Đèo Cả trong một thời gian rất ngắn - 5 năm. Chỉ trong thời gian đó, bằng khát vọng, tư duy đột phá, sự khác biệt, Đèo Cả đã làm thêm những công trình giao thông quan trọng: hầm Cổ Mã, hầm Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Cửa Lục 1, hầm bao biển tại Quảng Ninh.

Hầm Đèo Cả là công trình do bàn tay, khối óc của những người thợ Việt Nam xây dựng, đánh dấu sự trưởng thành và làm chủ công nghệ đào hầm của doanh nghiệp nội.

Năm 2022, Tập đoàn Đèo Cả sẽ hoàn thành hầm Thung Thi, sang năm 2023, tập đoàn này sẽ hoàn thành hầm Trường Vinh và dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Đó đều là những công trình quan trọng thuộc đại dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cán bộ, nhân viên và người lao động tại hầm Đèo Cả đã có 5 năm làm việc hiệu quả khi vận hành một công trình giao thông mang tầm vóc quốc gia, lưu thông thông suốt, không để xảy ra tai nạn.

Hiện nay, đội ngũ vận hành còn thực hiện công việc của mình tại các hầm Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và đặc biệt là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thiết kế chưa hoàn chỉnh, chỉ mới giai đoạn 1 với lưu lượng trung bình gần 30 nghìn lượt xe ngày đêm, điều đó cho thấy sự nỗ lực rất lớn bên cạnh sự chuyên nghiệp, sự chuẩn bị có tính chủ động.

Ông Nguyễn Thành Quang, nguyên Bí thư tỉnh Phú Yên chia sẻ: “Cách đây 20 năm, chúng tôi xác định Phú Yên muốn phát triển thì phải kết nối vùng, kết nối được Khánh Hoà ở phía Nam, Bình Định ở phía Bắc, kết nối ở Tây Nguyên phía Tây. Khi đấy chúng tôi đã tính đến phương án thực hiện dự án theo ODA Nhật Bản, nhưng không ngờ nội lực của Việt Nam lại làm được hầm Đèo Cả. Hầm Đèo Cả khơi thông đã tạo diện mạo mới cho Phú Yên từ đó tạo ra sự kết nối quan trọng với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.

Bước đệm cho những thành công

Chính phủ đã đặt ra đến năm 2030 phải có 5.000 km đường cao tốc. Khối lượng công việc khổng lồ cho ngành giao thông, mở ra cơ hội và thách thức cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Trên thực tế, tại dự án cao tốc Bắc - Nam và nhiều dự án đường cao tốc nối kết các địa phương đang phải đối diện với nhiều rào cản, khó khăn, thách thức. Đó là bão giá vật liệt, đâu đó là những vướng mắc về cơ chế chính sách… Từ sự thành công của hầm Đèo Cả, những công trình Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện như là một niềm tin, một bước đệm để tiếp tục hoàn thành các dự án đang và sẽ triển khai trong thời gian tới./.

                                                                                                                                               PV

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo chí nói chung là một trong những kênh chính tạo dư luận xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam càng cần trách nhiệm xã hội cao, vì báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người làm báo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của báo chí là cực kỳ quan trọng, bởi họ có trách nhiệm phản ánh một cách chính xác, đa chiều cạnh và đa dạng về thực tế xã hội,... mang lại thông tin có giá trị, kịp thời cho độc giả.
Tháng 8/1945, chớp thời cơ chiến lược “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc. Từ đây, nhân dân Việt Nam thoát khỏi thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những chiến công vĩ đại nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là bản hùng ca bất diệt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top