Ôtô nhập khẩu được gỡ bớt rào cản giấy tờ

15:53 13/09/2016 - Kinh tế
Xe nhập từ các thị trường có quy định khí thải tương đương hoặc cao hơn Việt Nam như EU, Nhật Bản... sẽ không cần bản chính Chứng nhận hoặc Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng, theo đề xuất mới của Cục Đăng kiểm.

Đây là nội dung sửa đổi mới nhất tại dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, được Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra lấy ý kiến chiều 12/9. So với nội dung trước đây, dự thảo lần này nhận được sự đồng thuận cao từ phía cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội.

Điểm thay đổi tích cực nhất được ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra là ôtô nhập khẩu sẽ không bị trói buộc bởi quy định phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

Cụ thể, xe cơ giới chưa qua sử dụng cùng kiểu loại từng được đăng lý lưu hành tại các nước có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn mức hiện hành của Việt Nam (như EU, G7...); hoặc xe có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn quy định của Việt Nam, cùng kiểu loại đã được đăng ký lưu hành ở nước ngoài... sẽ không cần phải có bản chính 2 loại giấy nêu trên.

Rào cản giấy tờ với xe nhập khẩu sẽ được gỡ bớt.

Tuy nhiên, tại bản dự thảo lần này, Bộ Giao Thông & vận tải chưa đưa vào quy định về bảo hành, bảo dưỡng chính hãng như đề xuất của Bộ Công Thương như một điều kiện để bãi bỏ Thông tư 20/2011. 

Chia sẻ với VnExpress, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu nằm trong chương trình rà soát, sửa đổi và xây dựng luật hàng năm của Bộ. Với đề xuất của Bộ Công Thương về bảo hành, bảo dưỡng chính hãng, vị này cho biết, hiện chưa có chỉ đạo nào về xây dựng. Như vậy, số phận Thông tư 20 của Bộ Công Thương vẫn chưa rõ ràng, nhưng với những sửa đổi về quy định chất lượng an toàn xe nhập khẩu, phía doanh nghiệp đã thấy dễ "cựa" hơn.

 

“Chúng tôi rất mừng là cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp khi "mở" hơn quy định này. Tuy còn một vài điểm về khí thải, triệu hồi xe cần có quy định rõ, chi tiết hơn, nhưng về cơ bản doanh nghiệp cảm thấy dễ thở hơn”, ông Tuấn nói.

Đáp lại kỳ vọng từ phía cộng đồng doanh nghiệp tham dự, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, dự thảo Thông tư đưa ra lần này nhằm tạo sân chơi bình đẳng giữa các nhà nhập khẩu, kéo gần khoảng cách "phân biệt đối xử" giữa doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Hơn nữa, những quy định đưa ra là về mặt kỹ thuật, hoàn toàn không cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

“Với ôtô dù sản xuất trong nước hay nhập khẩu, trước khi đưa vào Việt Nam, mỗi quốc gia đều có quy chuẩn nhất định do Nhà nước ban hành và đòi hỏi phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật mới được tham gia lưu hành và sản xuất”, ông Trần Kỳ Hình nói.

Vị Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nhấn mạnh quan điểm, Nhà nước kiểm soát an toàn giao thông bằng nhiều công cụ và đây chỉ là một trong các “cửa” để kiểm soát chất lượng, tải trọng xe nhập về.

“Chúng ta phải kiểm soát về chất lượng và kiểm soát gì cũng phải theo hoàn cảnh của Việt Nam là thị trường nhỏ lẻ. Chính thị trường đang bó hẹp, nếu sau này thị trường lớn thì các nhà cung cấp phải tự tìm đến”, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam kỳ vọng, bản dự thảo Thông tư sớm được hoàn thiện để có thể ban hành vào cuối năm 2016 và có hiệu lực bắt đầu từ 2017. “Càng chậm, càng lâu ban hành Thông tư này thì các doanh nghiệp nhập khẩu xe càng thiệt thòi”, ông Kỳ Hình bày tỏ.

Nguồn: Vnexpress

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
Đó là nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top