Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Ôtô nhập khẩu được gỡ bớt rào cản giấy tờ

15:53 13/09/2016 - Kinh tế
Xe nhập từ các thị trường có quy định khí thải tương đương hoặc cao hơn Việt Nam như EU, Nhật Bản... sẽ không cần bản chính Chứng nhận hoặc Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng, theo đề xuất mới của Cục Đăng kiểm.

Đây là nội dung sửa đổi mới nhất tại dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, được Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra lấy ý kiến chiều 12/9. So với nội dung trước đây, dự thảo lần này nhận được sự đồng thuận cao từ phía cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội.

Điểm thay đổi tích cực nhất được ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra là ôtô nhập khẩu sẽ không bị trói buộc bởi quy định phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

Cụ thể, xe cơ giới chưa qua sử dụng cùng kiểu loại từng được đăng lý lưu hành tại các nước có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn mức hiện hành của Việt Nam (như EU, G7...); hoặc xe có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn quy định của Việt Nam, cùng kiểu loại đã được đăng ký lưu hành ở nước ngoài... sẽ không cần phải có bản chính 2 loại giấy nêu trên.

Rào cản giấy tờ với xe nhập khẩu sẽ được gỡ bớt.

Tuy nhiên, tại bản dự thảo lần này, Bộ Giao Thông & vận tải chưa đưa vào quy định về bảo hành, bảo dưỡng chính hãng như đề xuất của Bộ Công Thương như một điều kiện để bãi bỏ Thông tư 20/2011. 

Chia sẻ với VnExpress, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu nằm trong chương trình rà soát, sửa đổi và xây dựng luật hàng năm của Bộ. Với đề xuất của Bộ Công Thương về bảo hành, bảo dưỡng chính hãng, vị này cho biết, hiện chưa có chỉ đạo nào về xây dựng. Như vậy, số phận Thông tư 20 của Bộ Công Thương vẫn chưa rõ ràng, nhưng với những sửa đổi về quy định chất lượng an toàn xe nhập khẩu, phía doanh nghiệp đã thấy dễ "cựa" hơn.

 

“Chúng tôi rất mừng là cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp khi "mở" hơn quy định này. Tuy còn một vài điểm về khí thải, triệu hồi xe cần có quy định rõ, chi tiết hơn, nhưng về cơ bản doanh nghiệp cảm thấy dễ thở hơn”, ông Tuấn nói.

Đáp lại kỳ vọng từ phía cộng đồng doanh nghiệp tham dự, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, dự thảo Thông tư đưa ra lần này nhằm tạo sân chơi bình đẳng giữa các nhà nhập khẩu, kéo gần khoảng cách "phân biệt đối xử" giữa doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Hơn nữa, những quy định đưa ra là về mặt kỹ thuật, hoàn toàn không cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

“Với ôtô dù sản xuất trong nước hay nhập khẩu, trước khi đưa vào Việt Nam, mỗi quốc gia đều có quy chuẩn nhất định do Nhà nước ban hành và đòi hỏi phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật mới được tham gia lưu hành và sản xuất”, ông Trần Kỳ Hình nói.

Vị Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nhấn mạnh quan điểm, Nhà nước kiểm soát an toàn giao thông bằng nhiều công cụ và đây chỉ là một trong các “cửa” để kiểm soát chất lượng, tải trọng xe nhập về.

“Chúng ta phải kiểm soát về chất lượng và kiểm soát gì cũng phải theo hoàn cảnh của Việt Nam là thị trường nhỏ lẻ. Chính thị trường đang bó hẹp, nếu sau này thị trường lớn thì các nhà cung cấp phải tự tìm đến”, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam kỳ vọng, bản dự thảo Thông tư sớm được hoàn thiện để có thể ban hành vào cuối năm 2016 và có hiệu lực bắt đầu từ 2017. “Càng chậm, càng lâu ban hành Thông tư này thì các doanh nghiệp nhập khẩu xe càng thiệt thòi”, ông Kỳ Hình bày tỏ.

Nguồn: Vnexpress

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo chí nói chung là một trong những kênh chính tạo dư luận xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam càng cần trách nhiệm xã hội cao, vì báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người làm báo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của báo chí là cực kỳ quan trọng, bởi họ có trách nhiệm phản ánh một cách chính xác, đa chiều cạnh và đa dạng về thực tế xã hội,... mang lại thông tin có giá trị, kịp thời cho độc giả.
Tháng 8/1945, chớp thời cơ chiến lược “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc. Từ đây, nhân dân Việt Nam thoát khỏi thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những chiến công vĩ đại nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là bản hùng ca bất diệt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19-7-2024, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi. Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân” của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam:
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top