Nhà máy Z143: Kiên định mục tiêu đồng hành, phát triển

Trong sự bận rộn, hối hả của những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại thăm các anh các chị - những người lính quân giới Z143 (Nhà máy Z143 - Công ty TNHH MTV 43). Niềm vui nối tiếp niềm vui, thành quả của chiến lược phát triển bền vững của Nhà máy đang dần hiện hữu, tròn đầy. Lời hứa danh dự của người lính đưa Nhà máy có bước phát triển vượt bậc về năng lực sản xuất đã thành hiện thực. Tư duy, bản lĩnh của anh bộ đội cụ Hồ thời đại mới luôn đan cài tinh thần sáng tạo, đồng lòng quyết tâm chiến thắng.

 Những gam màu tươi sáng

Trong cái nắng dịu nhẹ của ngày Đông, chúng tôi theo chân các anh thăm cơ ngơi đơn vị. Ngôi nhà điều hành được xây mới khang trang nhìn ra khu non bộ.  Một số xưởng sản xuất mới được đầu tư xây mới nằm xen giữa khu nhà xưởng liền kề gọn gàng, ngăn nắp. Tiếng động cơ, tiếng máy chạy, tiếng trò chuyện,... hòa vào nhau hối hả, khẩn trương. Một nhịp điệu lao động vui tươi, phấn khởi.

Khu nhà điều hành của nhà máy Z143 trong nắng mai

Có tận mắt chứng kiến những thành quả của tinh thần đổi mới; mới thấm thía ý nghĩa câu nói của người đứng đầu Nhà máy mấy năm về trước, khi đứng trước sự lựa chọn đường hướng phát triển của đơn vị trong bối cảnh đặc biệt: Nhà máy không có sản xuất là nhà máy chết. Chỉ có đi vào sản xuất, Nhà máy mới nhanh phục hồi.

Thấu hiểu giá trị của hoạt động sản xuất có tính sống còn đối với Nhà máy, mấy năm qua, nhờ những chủ trương đúng, trúng, kịp thời, mang tính đột phá trong chiến lược phát triển, Z143 đã và đang dần khẳng định sự vươn mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế, thương hiệu Công ty TNHH MTV 43 trên thị trường. 

Bằng chứng là, hai năm qua, dù trong bối cảnh tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến rất phức tạp, hay trong điều kiện bình thường mới, đơn vị vẫn luôn đảm bảo giữ nhịp sản xuất ổn định, tăng trưởng 10-15% mỗi năm.

Dây nẹp khẩu trang - sản phẩm mới của Z143 thích ứng với bối cảnh của tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp

Kết quả hôm nay phản ánh quá trình quyết liệt đổi mới tư duy, sản xuất bám sát nhu cầu thị trường, huy động tối đa các nguồn lực về tài chính, công nghệ, con người, tập trung cơ cấu lại sản xuất, kinh doanh, phát triển sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới. Nhà máy xác định, sản xuất quốc phòng là nhiệm vụ chính trị trung tâm; coi đẩy mạnh sản xuất hàng kinh tế là nhiệm vụ quan trọng. Hoạt động trong lĩnh vực viễn thông vốn chịu nhiều áp lực về công nghệ, tuổi đời sản phẩm, tính cạnh tranh cao,... Nhà máy chỉ đạo nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu của thị trường; đột phá nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, xây dựng sản phẩm mũi nhọn; thực hiện xuất khẩu trước, chiếm lĩnh thị trường nội địa sau. 

Hơn hai năm tập trung cho sản xuất, phát triển sản phẩm chiến lược, kết hợp đầu tư có chọn lọc, người lính Z143 chấp nhận chọn cho mình con đường phát triển đi riêng, bền vững. Bài toán chiến lược tập trung cho sản xuất để có kế hoạch đi tiếp được thực hiện hiệu quả. Bản lĩnh và ý chí, quyết đoán và sáng tạo của người lính quân giới đã đưa sản phẩm truyền dẫn quang đặc thù mang thương hiệu Công ty TNHH MTV 43 đón đầu xu thế. Riêng năm 2022, sẽ ra mắt nhiều sản phẩm tập trung cho chống nhiễu, ổn định tín hiệu truyền tải,...

Người lính vốn chỉ quen với cách làm truyền thống, nay tự mình tìm kiếm thị trường, thực hiện các giao dịch kinh tế đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực gấp nhiều lần. Hai chữ “chiến thắng – thành công” trở thành khẩu hiệu quyết tâm trong tim mỗi người lính. Tâm sức của các anh các chị đã được đền đáp xứng đáng.

Dây chuyền sản xuất của nhà máy Z143

Phát huy lợi thế về kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu trong sản xuất các mặt hàng quân sự, quốc phòng với chất lượng tốt, đặc biệt là độ an toàn thông tin cao; Không chỉ thành công trong việc tăng cường quảng bá, giới thiệu năng lực sản xuất và sản phẩm đến nhiều đối tác, nhất là các đối tác nước ngoài; Nhà máy còn tạo được sự tín nhiệm đặc biệt, khiến bạn hàng phải kinh ngạc, tâm phục trước sức sản xuất, tiến độ công việc trong thực hiện đơn hàng. Hiện nay, sản phẩm của Nhà máy đã được xuất khẩu sang các nước như: Mỹ, Lào, Campuchia và có trên 50 cơ sở, doanh nghiệp lớn trong nước tin dùng; bước đầu chiếm lĩnh thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam Bộ.

Hơn một năm mà có quá nhiều đổi thay tích cực. Người lính cụ Hồ đã hiện thực hóa lời hứa đưa Nhà máy đi vào đúng quỹ đạo phát triển. Diện mạo, sức sống của Nhà máy hôm nay đang cùng truyền thống gần nửa thế kỷ dựng xây trở thành thứ vốn liếng quý giá để người lính quân giới, Nhà máy Z143 tự tin tiến về phía trước.

Phát triển với tinh thần đồng hành

Về Nhà máy, được nghe các em, các chị “khoe” - Giám đốc ở đây rất quan tâm đến các hoạt động đoàn thể, trong đó có Công đoàn, Phụ nữ, Thanh niên... mà mừng vui. Không chỉ quan tâm bằng tinh thần mà còn có cả vật chất để cho Đoàn thanh niên, Công đoàn, Phụ nữ đơn vị chủ động trong các hoạt động; có lẽ trong thời điểm dịch bệnh khó khăn hay ngay cả lúc mọi sự phát triển bình thường, cũng ít có đơn vị làm được như thế. Sự chăm lo đặc biệt này không chỉ có ý nghĩa khích lệ, động viên người lao động an tâm gắn bó, cống hiến cho Nhà máy mà còn thể hiện sự “đồng hành đặc biệt” của Nhà máy trong mọi hoạt động.

Theo Giám đốc Nhà máy Z143 - Thượng tá Lê Văn Minh,  không sức mạnh nào lớn hơn sức mạnh của tinh thần đoàn kết, đồng lòng; muốn làm việc lớn phải tập trung.

Nhận nhiệm vụ khi Nhà máy bủa vây bốn bề khó khăn, loay hoay tìm hướng đi, người lính cụ Hồ tự hứa với lòng mình, Nhà máy phát triển có nghĩa sẽ tạo thêm cơ hội để đồng hành cùng người lao động, đồng hành cùng anh em. Khó khăn chưa từng làm nản lòng người lính. Biến nguy thành cơ, thành động lực, người lính bước vào cuộc chơi sòng phẳng, quyết tâm, bài bản. Phát triển gắn với mục tiêu đồng hành, trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Nhà máy. Để rồi, chắt chiu từng đồng vốn, tính toán, hoạch định, phân kỳ từng đường đi nước bước vì lợi ích của Nhà máy, vì lợi ích của người lao động. 

Đứng mũi chịu sào ở đơn vị vào những thời điểm cam go nhất, với Thượng tá Lê Văn Minh, Giám đốc Nhà máy, không sức mạnh nào lớn hơn sức mạnh của tinh thần đoàn kết, đồng lòng; muốn làm việc lớn phải tập trung. Muốn vậy, bản thân người lãnh đạo phải làm gương. Tư duy khác biệt, cách làm khác biệt, tâm huyết, bài bản nhưng không được xa rời thực tiễn Nhà máy; phải hiểu được văn hóa đơn vị (con người, máy móc,…) để có điều chỉnh, đổi mới kịp thời, phù hợp. Quan điểm lấy hiệu quả là trên hết, nhưng để giải quyết được câu chuyện hiệu quả thì phải giải quyết được câu chuyện đồng bộ hạ tầng, con người, máy móc thiết bị hạ tầng đồng bộ song song… Với Z143, đằng sau câu chuyện phát triển còn có câu chuyện của ân tình, câu chuyện của truyền thống, tình người quân giới.

KCS sản phẩm trước khi xuất xưởng

Từ kết quả tăng trưởng khả quan ban đầu, những chuẩn bị chu đáo cho chiến lược dài hơi, đến hôm nay, người lính có thể tự tin về một Z143 cơ bản hội tụ được đủ đầy các yếu tố để bứt phá vươn lên.

Chia sẻ từ người đứng đầu Nhà máy, tiếp đà phát triển, trong hai đến ba năm tới, Nhà máy sẽ tăng trưởng lên rất nhiều, từ tăng trưởng về giá trị sản xuất, đến con người. Hiện Nhà máy đang tiếp tục đầu tư máy móc thiết bị cho toàn bộ khu sản xuất cũ cho đến khoảng cuối năm 2022. Bắt đầu từ 2023 trở đi, tiến hành phát triển khu sản xuất mới - sẽ có định hướng quy hoạch tổng thể. Tại sao nói, phải bắt đầu từ năm sau, doanh thu, sản xuất sẽ tăng thêm rất nhiều? Vì cơ bản Nhà máy đã đủ về năng lực nhưng Nhà máy tiếp tục đầu tư để hướng đến phát triển lớn hơn, không dừng phát triển 10% mà 50% và cao hơn nữa…

Gần 50 năm tạo dựng, đơm hoa kết trái, Nhà máy Z143 đang vươn mình trong khí thế mới, khí thế của người chiến thắng. Trong tương lai được đoán định, Z143 hứa hẹn sự vươn mình mạnh mẽ. 

Năm 2021 khép lại, Tết âm lịch cũng đã cận kề. Niềm vui nhân đôi, nhân ba với mỗi CBNV nhà máy Z143. Về nhà mới cũng là bước vào tâm thế mới, tâm thế của người sẵn sàng đón nhận thách thức và cơ hội. Thời cơ, vận hội đang “tạo đà” cho Z143 thực hiện chiến lược “bước ra biển lớn”.

Trần Nguyễn

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 13/1/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về phát triển khoa học, công nghệ; quán triệt, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tạo sự chuyển biến mang tính đột phá về nhận thức và tổ chức thực hiện, góp phần đưa đất nước phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại hội nghị. Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:
Trong kỷ nguyên số, chuyển đổi nội dung số các tạp chí của Việt Nam có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phổ biến tri thức, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trên không gian mạng. Đồng thời, góp phần “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”(1) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Ngày 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top