Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Hành trình chinh phục ngôi vị Á quân 1 cuộc thi Message4Digigen

S-CTI - Nhóm sinh viên đến từ Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã xuất sắc vượt qua 169 đội thi trên cả nước về đích ở vị trí Á quân 1 cuộc thi “Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số” do Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp Facebook tổ chức.

Đội S-CTI - Á quân 1 cuộc thi “Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số”

Khát vọng xây dựng cộng đồng mạng xã hội văn minh

Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số” là cuộc thi được tổ chức bởi Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội với sự hỗ trợ của Facebook. Đơn vị đăng cai là Đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trực tiếp triển khai bởi Câu lạc bộ Nhân văn phiên bản số. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình "Tư duy thời đại số" với sự hợp tác của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Facebook nhằm nâng cao năng lực số cho sinh viên, tạo diễn đàn để các bạn trẻ Gen Z trao đổi, sáng tạo nhằm phát triển tư duy phản biện, sự thấu cảm và tôn trọng khi tham gia môi trường số, hướng đến một thế hệ công dân số có trách nhiệm.

Xuất phát từ ý nghĩa đó, nhóm sinh viên với tên gọi S-CTI gồm: Nguyễn Thị Phương Anh (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN), Nguyễn Kim Tùng (Trường ĐH KHXH&NV & Khoa Luật, ĐHQGHN) và Trần Phi Lực (Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội) đã đăng ký tham gia cuộc thi với mong muốn thể hiện vai trò công dân trong thời đại số. Chia sẻ cùng quý bạn đọc, Nguyễn Kim Tùng (thành viên S-CTI) cho rằng: “Trong thời đại chuyển đổi số, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa con người với con người tuy nhiên không ít những thách thức đặt ra cho người dùng mạng xã hội, nếu không hành trang các kỹ năng cần thiết rất có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng. Vì vậy, nhóm chúng tôi tham gia cuộc thi nhằm góp phần kiến tạo mạng xã hội văn minh”.

Nguyễn Kim Tùng - Trường ĐH KHXH&NV & Khoa Luật, ĐHQGHN - thành viên S-CTI Team

Mang tới cuộc thi Thông điệp cho thế hệ số, “Đội thi muốn lan tỏa thông điệp gắn liền với tên gọi của đội: “S - CTI”. “S” là chữ cái đầu viết tắt cho: “Smart social network”. Với ý nghĩa hãy là dùng mạng xã hội thông thái trước những mặt trái của mạng xã hội. “CTI” là các chữ cái viết tắt của “Civilized Team on the Internet” - một đội nhóm văn minh trên mạng. Slogan: "Nghĩ rõ ràng - Nói thuyết phục" của đội thi một lần nữa khẳng định thông điệp S-CTI muốn lan tỏa để thế hệ số là thế hệ thông thái trong cuộc sống nói chung và trên không gian mạng nói riêng, từ đó xây dựng môi trường số an toàn, lành mạnh và tích cực”, Nguyễn Thị Phương Anh (Leader S-CTI) chia sẻ. Phim ngắn: Mạng xã hội hay “mất mạng” xã hội sản phẩm dự thi của S-CTI.

Hình ảnh trong phim ngắn “Mạng xã hội hay ‘mất mạng’ xã hội” của S-CTI

Nỗ lực vượt lên nghịch cảnh

Trò chuyện cùng đội thi, các thành viên cũng tâm sự: “Cơ hội đầu tiên khi đến với cuộc thi là chúng mình đã được gặp gỡ, học hỏi những kiến thức rất giá trị từ các diễn giả giàu chuyên môn, kinh nghiệm ở các lĩnh vực. Với mình những kiến thức, kỹ năng này không chỉ hữu ích trong cuộc thi mà còn là hành trang giá trị trong công việc, cuộc sống tương lai. Tiếp đó, mình có cơ hội được dự thi cùng các đội thi tài năng và đa màu sắc là sinh viên nhiều ngành học ở các trường ĐH trên cả nước, các góc tiếp cận của từng đội bạn đều là cơ hội để mình học hỏi. Cuộc thi còn là cơ hội cho chúng mình được lan toả những giá trị thông điệp mà chúng mình ấp ủ với vai trò như một công dân số tiên phong vì giá trị tích cực cho môi trường số. Khi đạt giải thưởng, chúng mình còn có cơ hội đăng ký trở thành thực tập sinh của đơn vị bảo trợ chuyên môn của cuộc thi: Dentsu McGarryBowen - một Creative agency với hệ thống toàn cầu trải dài 150 quốc gia, có lịch sử gần 120 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông - quảng cáo. Tất cả những cơ hội này là điều kiện lý tưởng để chúng mình nỗ lực hết mình với cuộc thi”.

Tuy nhiên bên cạnh đó, không ít những thách thức đặt ra cho S-CTI. Theo bạn Nguyễn Thị Phương Anh - Leader S-CTI chia sẻ: “Cũng không ít nhưng đáng nhớ nhất là trong cả quá trình tham gia cuộc thi đội mình chưa có bất kỳ 1 lần gặp gỡ trực tiếp vì dịch bệnh. Đã có lúc chúng mình tưởng như phản chọn một kịch bản quá an toàn cho tác phẩm hay thậm chí không thể tiếp tục thi vì tình hình hình sức khoẻ thành viên nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm khắc phục khó khăn nhóm mình đã luôn tìm ra được phương án để cuối cùng có được thành phẩm đạt 95% mục tiêu chúng mình đề ra”.

 

 Nguyễn Thị Phương Anh - Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN - Leader S-CTI Team

Và đứng trước những thách thức đó, các thành viên trong S-CTI không nản chí và có sự phối hợp rất nhịp nhàng và ăn ý. “Quá trình xây dựng ý tưởng video cuộc thi mất rất nhiều thời gian, các cảnh quay trong video khá xa về mặt địa lý tuy nhiên chúng mình đã xây dựng kịch bản chi tiết cho từng cảnh quay, tập luyện trước cùng các diễn viên, phân công công việc sao cho tất cả thành viên đều thể hiện vai trò và năng lực của bản thân” - Trần Phi Lực (thành viên S-CTI) chia sẻ. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, tối ngày 16/1/2022 đêm chung kết của cuộc thi “Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số” đã diễn ra, S-CTI đã xuất sắc giành ngôi vị Á quân 1 của cuộc thi.

Trần Phi Lực - Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - thành viên S-CTI

Nhắn nhủ đến thế hệ trẻ ngày nay về sử dụng mạng xã hội hiệu quả, các thành viên cho hay: “Mạng xã hội là một trang web hay nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, giúp chúng ta dễ dàng kết nối từ bất cứ đâu. Tuy nhiên mạng xã hội cũng tiềm ẩn những rủi ro bởi những hành vi độc hại khiến chủ thể tham gia “mất mạng", ảnh hưởng tiêu cực. Vậy nên chúng ta cần chung tay vì một môi trường số lành mạnh, văn minh. Bảo vệ chính bản thân và mọi người xung quanh”.

 

Kim Tùng

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo chí nói chung là một trong những kênh chính tạo dư luận xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam càng cần trách nhiệm xã hội cao, vì báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người làm báo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của báo chí là cực kỳ quan trọng, bởi họ có trách nhiệm phản ánh một cách chính xác, đa chiều cạnh và đa dạng về thực tế xã hội,... mang lại thông tin có giá trị, kịp thời cho độc giả.
Tháng 8/1945, chớp thời cơ chiến lược “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc. Từ đây, nhân dân Việt Nam thoát khỏi thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những chiến công vĩ đại nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là bản hùng ca bất diệt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top