Du lịch Thủ đô: Nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ

Thành phố sáng tạo, thành phố vì hòa bình, Thủ đô ngàn năm văn hiến, Hà Nội anh hùng, hiện đại... tất cả như cùng hội tụ mang đến cho Hà Nội sức hấp dẫn riêng có. Phát huy các giá trị nhân văn trên cơ sở xây dựng các giá trị nền tảng bền vững, tư duy đổi mới, du lịch Thủ đô đang mở ra nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ, khẳng định giá trị điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới.

Tạo dựng thương hiệu, khẳng định vị thế 

Những năm gần đây, Hà Nội đã trở thành điểm đến yêu mến và sự lựa chọn hàng đầu đối với nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Uy tín và thương hiệu đã mang đến cho ngành công nghiệp không khói của Thủ đô nhiều giải thưởng quốc tế danh giá.

Một dấu ấn mới đây, trong bối cảnh du lịch Việt Nam hoàn toàn mở cửa hoạt động du lịch quốc tế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tháng 11/2022, thành phố Hà Nội vinh dự nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022” của Tổ chức Giải thưởng du lịch Thế giới (WTA). Giải thưởng này có ý nghĩa rất quan trọng.

Với việc được vinh danh giải thưởng được mệnh danh là “Oscar của ngành du lịch thế giới”, hình ảnh Thủ đô Hà Nội đã được nâng tầm, khẳng định vị trí quan trọng, vững chắc trên bản đồ du lịch thế giới. Giải thưởng cũng là minh chứng rõ nét cho rất nhiều nỗ lực cũng như những thành quả mà ngành du lịch Thủ đô đã làm được trong việc phục hồi hoạt động du lịch. 

Hà Nội luôn trở thành điểm đến yêu mến và sự lựa chọn hàng đầu đối với nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Số liệu thống kê cho thấy, chỉ trong 11 tháng của năm 2022, tổng số lượng khách quốc tế đến Hà Nội đã đạt 1,27 triệu lượt, đạt chỉ tiêu đề ra của cả năm 2022. Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, để đạt được những kết quả khả quan trong thời gian qua, Sở DL đã tích cực đẩy mạnh các mặt công tác quản lý Nhà nước: Xây dựng sản phẩm du lịch, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch Hà Nội trong và ngoài nước; đào tạo, tập huấn phát triển nguồn nhân lực.

Có thể nói, kể từ thời điểm khởi động lại sau dịch COVID-19, ngành du lịch Hà Nội đã liên tục tổ chức các hoạt động đặc sắc với quy mô lớn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng. Trong đó, sự kiện Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 diễn ra được đánh giá là sự kiện du lịch khép lại năm 2022 với rất nhiều nỗ lực trong việc phục hồi hoạt động du lịch, và mở ra cánh cửa tươi sáng, nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ hơn nữa cho ngành du lịch nói riêng cũng như toàn bộ nền kinh tế nói chung trong năm mới 2023.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 phát huy, tôn vinh tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam là nguồn sáng tạo, là sản phẩm của các loại hình du lịch độc đáo. Đồng thời, đây là hoạt động gắn kết thời trang với du lịch, tiếp nối những câu chuyện về văn hóa Hà Nội, văn hóa Việt Nam qua tà áo dài dân tộc. Lễ hội diễn ra không chỉ thể hiện mong muốn đưa áo dài trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của Thủ đô mà đây cũng là hoạt động thiết thực trong việc gìn giữ và khai thác nguồn lực văn hóa để thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển.

Khai mạc Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội. 

Những tín hiệu rất tích cực trên cho thấy sự năng động, sáng tạo, hứa hẹn nhiều đột phá trong hành trình hồi phục và phát triển du lịch Thủ đô - điểm đến “An toàn - Chất lượng - Thân thiện - Hấp dẫn”.

Đổi mới tư duy, phát triển bền vững

Là Thủ đô của cả nước, Hà Nội là thành phố có nhiều tiềm năng và lợi thế khi hội đủ yếu tố tự nhiên và nhân văn để phát triển du lịch bền vững. Hiện Hà Nội sở hữu 5.922 di tích, 1.350 làng nghề và làng có nghề là cơ sở để Hà Nội phát triển du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch tâm linh. Bên cạnh đó, Hà Nội có vùng ven đô, vùng ngoại thành với nhiều nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú, phù hợp phát triển loại hình du lịch giải trí, du lịch thể thao, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp...

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang.

Du lịch Hà Nội chuẩn bị bước vào năm thứ tám triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Theo định hướng đến năm 2025, ngành du lịch sẽ tiếp tục trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác. Chia sẻ về hướng đi của ngành du lịch Thủ đô, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: Mục tiêu của ngành du lịch hiện nay là xây dựng du lịch trở thành ngành dịch vụ hiện đại, chuyên nghiệp với năng lực cạnh tranh cao; chủ động nắm bắt xu hướng phát triển và hội nhập quốc tế; lấy khoa học, công nghệ tiên tiến và nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao làm nhân tố đột phá để phát triển du lịch.

Và để hiện thực hóa mục tiêu này, trước hết, thành phố sẽ tiếp tục đổi mới tư duy phát triển du lịch, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các hoạt động xúc tiến du lịch tại chỗ. Thúc đẩy tiến độ đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh chất lượng và nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả của các điểm đến du lịch gắn liền với di sản, di tích lễ hội, làng nghề, ẩm thực, nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu làng nghề, nhãn hiệu hàng hóa, cải tiến mẫu mã sản phẩm, đổi mới thiết bị công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất để nâng cao sản lượng, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Du lịch Hà Nội nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết thêm, song hành với các kế hoạch chuyên đề phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, Hà Nội sẽ tiến hành triển khai Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 04/3/2022 của UBND thành phố về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2022-2025. Đây là cơ sở đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn dựa trên cơ sở phát huy giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan của khu vực nông thôn Hà Nội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Để tạo những điểm nhấn của du lịch Thủ đô trong thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới như: Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch sông Hồng, du lịch bay trực thăng/bay khinh khí cầu, du lịch ứng dụng thực tế ảo...

Khép lại năm 2022 với nhiều tín hiệu tích cực, đang mở ra cho ngành du lịch Hà Nội nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ. Để sớm đạt được mục tiêu, ngành công nghiệp không khói của Thủ đô đang nỗ lực nâng cao uy tín, thương hiệu, sức hấp dẫn, năng lực cạnh tranh của ngành; xây dựng Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Hà Giao

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
Đó là nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top