Đồng hành để khởi động thí điểm xúc tiến du lịch sau đại dịch Covid 19
14:11 09/11/2021
- Kinh tế
Festival Du lịch - Ẩm thực xứ Lạng 2021 là hoạt động trong khuôn khổ chương trình Famtrip - Caravan và Trekking - Festival ẩm thực “Lạng Sơn - Đi để nhớ” do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Năm sao (Fivestar Travel) và Công ty TNHH Trọng Tín tổ chức từ ngày 5 đến 7-11-2021, nhằm tăng cường quảng bá, kết nối giữa các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch của Lạng Sơn và các tỉnh thành phố trên cả nước.
Đường lên đỉnh Phia Pò
LD: Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam chịu tổn thất nặng nề nhất. Nhưng trước những khó khăn, thách thức, du lịch Việt Nam đã nỗ lực chủ động thích ứng, phát huy nội lực và khôi phục hoạt động trong tình hình mới. Tiếp nối đà tăng trưởng cao 22,7% trong giai đoạn 2015 - 2019, ngành Du lịch bước vào năm 2020 đón lượng khách quốc tế kỷ lục trong tháng 1, đạt 2 triệu lượt, tăng 32,8% so với cùng kỳ 2019. Du lịch Việt Nam đã kỳ vọng vào một năm thành công, vượt chỉ tiêu đón 20 triệu lượt khách quốc tế năm 2020 theo Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Thế nhưng, từ tháng 2/2020, dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới đã ngay lập tức ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành Du lịch. Ngành Du lịch Việt Nam phải đối mặt với những khó khăn chưa từng xảy ra trước đó.
Nhằm đồng hành với ngành Du lịch nước nhà, Báo chí đồng hành cùng Du lịch Việt Nam vượt sóng đại dịch Covid -19 để phát triển kinh tế bền vững của đất nước. 15 cơ quan báo chí đồng hành cùng 40 doanh nghiệp nhà lữ hành trong chuyến đi Famtrip - Caravan và Trekking - Festival ẩm thực “Lạng Sơn - Đi để nhớ” đã tăng cường quảng bá, kết nối giữa các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch của Hà Nội và Lạng Sơn.
Phóng viên Tạp chí Người Làm Báo đã ghi nhận lại ý kiến của các thành viên sau chuyến đi.
Ông Lương Duy Doanh cùng đoàn Famtrip trên đỉnh Phia Pò
ÔNG LƯƠNG DUY DOANH - GIÁM ĐỐC FIVESTAR TRAVEL, TRƯỞNG BAN TRUYỀN THÔNG CÂU LẠC BỘ LỮ HÀNH UNESCO HÀ NỘI
Mục tiêu chính cũng như ý tưởng ban đầu tổ chức chuyến đi Famtrip - Caravan và Trekking - Festival ẩm thực “Lạng Sơn - Đi để nhớ” chính là kết nối vùng du lịch Hà Nội - Lạng Sơn sau đợt bùng dịch Covid 19 lần thứ 4. Với mục đích, ý nghĩa đó công tác chuẩn bị cũng như khách mới đã được chuẩn bị kỹ lưỡng với sự tham gia 40 công ty du lịch cùng 15 đơn vị báo chí VTV, VOV, Hanoimoi,… và khách mời Sở ban ngành quản lý về Du lịch.
Hành trình Famtrip - Caravan và Trekking - Festival ẩm thực “Lạng Sơn - Đi để nhớ”đã diễn ra thành công, tốt đẹp, để lại nhiều cảm xúc cũng như định hướng và mở ra các chương trình. Trong buổi gặp gỡ chia sẻ ngày 7/11 tại nhà hàng NewCentery Lạng Sơn, đã có hàng chục ý kiến ý từ các công ty du lich,các chuyên gia về lĩnh đào tạo, cơ quan báo chí,… chia sẻ , đóng góp xây dựng chất lượng dịch vụ , điểm đến của hệ thống Trọng Tín Group. Đọng lại cả chuyến đi là sự liên kết, lan tỏa phát triển bền vững dựa trên các yếu tố nền tảng của địa phương, điểm đến, và các danh thắng địa danh, xây dựng và tạo ra đưa các chương trình tư vấn hợp lý, hài hòa, phù hợp lượng khách khác nhau. Mở ra được nhiều cơ hội liên kết đầu tư và xúc tiến du lịch, thương mại giữa các doanh nghiệp, địa phương Hà Nôi - Lạng Sơn. Hình thức du lịch Caravan sẽ giúp cho công tác phòng dịch tốt hơn, hiệụ quả, an toàn hơn với du khách khơi dậy một sự tự tin, thêm yêu tổ quốc con người Việt Nam qua những con đường, cung đường đoàn đã đi qua.
PGS, TS Dương Văn Sáu phát biểu trong buổi gặp, gỡ chia sẻ ngày 7/11
PGS, TS DƯƠNG VĂN SÁU - TRƯỞNG KHOA VĂN HÓA DU LỊCH, TRƯỜNG ĐAI HỌC VĂN HÓA
Sau 4 lần dịch bùng phát cùng diễn biến dịch khá phức tạp, du lịch phải bắt đầu chuyển động không thể đợi đến khi dịch được hoàn toàn kiểm soát một cách triệt để vì hoàn toàn phụ thuộc vào dịch bệnh, y tế,.... Thời điểm này công tác tiêm chủng, phòng chống dịch ở một số địa phương đã được thực hiện tốt và kiểm soát được. Với những động thái đầu tiên để xúc tiến du lịch sau đại dịch Covid 19. Fivestar Travel & Trọng Tín Group đã chọn một con đường trọng điểm, huyết mạch của đất nước không chỉ ý nghĩa về kinh tế mà còn lịch sử - con đường Cái quan từ Thủ đô Hà Nội lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đó là Lạng Sơn một địa đầu tổ quốc, một địa phương có công tác quản lý dịch rất tốt hiện nay.
Famtrip khảo sát lần này đã tạo ra sự kích hoạt đối với sự phát triển của du lịch trong và sau đại dịch. Là một địa phương nhiều tiềm năng kinh tế trong đó có du lịch, Lạng Sơn đã và đang làm tốt việc khôi phục và phát triển phục hồi kinh tế du lịch. Chuyến đi là dịp tốt để các doanh nghiệp khảo sát lại thực trạng của du lịch Lạng Sơn sau thời gian khá dài bởi dịch bệnh tàn phá. Đây là lúc mà mọi thứ phải thay đổi, thay đổi tư duy, phương thức hành động và cụ thề là các sản phẩm phải thích ứng với các nhóm nhỏ khách. Khó tập trung được các đợt khách lớn và cần phân luồng, tuyến tạo ra những đoàn khách nhỏ phù hợp . Tôi tin tưởng rằng du lịch Lạng Sơn nói riêng và du lịch cả nước nói chung sẽ từng bước phục hồi nhanh chóng khi mà cùng với công tác quản lý và làm chủ dịch bệnh và du lịch sẽ sớm trở lại
Ông Trương Đức Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông (bên trái) trao lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tại Festival du lịch ẩm thực Xứ Lạng 2021
ÔNG TRƯƠNG ĐỨC HẢI, CHỦ TỊCH HĐQT CÔNG TY DU LỊCH HÒN NGỌC VIỄN ĐÔNG:
Trước đây, Lạng Sơn đa số đón các khách thương mại để mua sắm tại cửa khẩu. Sau này, lượng khách dần chuyển dịch đi về Móng Cái, Quảng Ning. Theo thời gian, lượng khách về Lạng Sơn tăng dần đến các cửa khẩu Tân Thanh và một số nơi khác mua sắm, những khách inbound Trung quốc đến đây chưa được nhiều. Hiện nay, Lạng Sơn đã có các cơ sở lưu trú rất tốt với các nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn và các điểm thăm quan thu hút khách du lịch. Tôi rất ấn tượng với chương trình “Lạng Sơn đêm huyền bí” trong chuyến đi này, xem biểu diễn nghệ thuật tại danh thắng Nhị Thanh và làm lễ dâng hương tại danh thắng Tam Thanh. Đó là một sản phẩm tương đối hoàn hảo tuy nhiên cần có quy trình đón các đoàn khách lớn hàng nghìn khách có các lộ trình và thời gian hợp lý.
Là một trong những đơn vị làm mô hình Caravan với hơn 15 năm kinh nghiệm. Mô hình Caravan ở Lạng Sơn rất phù hợp với tình hình dịch, càng thuận tiện khi có cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn và Lạng Sơn là một trong những “vùng xanh” , đảm bảo đúng theo các quy định, yêu cầu phòng chống dịch và của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế. Đặc biệt khi mà mô hình carvan ở phía Bắc chưa được nhiều người biết đến, các đơn vị truyền thông cần nhắm đến các đối tượng này. Tuy vậy an toàn trong Caravan - Trekking cũng cần phải cần phải xem xét: đây không phải là tour thông thường, phân loại từng đối tượng khách từ 22-35 và từ 35 trở lên. Có những quy chuẩn riêng, đào tạo đội ngũ huấn luyện leo núi, tư vấn, khuyến cáo những khó khăn, có các chốt biển báo tính toán các cung đường đi hợp lý,...
Ông Hoàng Đình Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Quốc tế Đình Anh
ÔNG HOÀNG ĐÌNH ANH, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DU LỊCH QUỐC TẾ ĐÌNH ANH
Chuyến đi này là chuyến đi đầu tiên sau một thời gian dài do dịch Covid 19. Tôi khá ấn tượng với du lịch Lạng Sơn đặc biệt là Festival ẩm thực Lạng Sơn đã thể hiện được sự phong phú trong ẩm thực Lạng Sơn, sự hiếu khách của người xứ Lạng trên mâm cỗ. Lạng Sơn hiện nay vẫn còn hoang sơ, không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên. Tại Bản Khiếng, cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, nhà trình tường được xây hai tầng, có hàng rào bằng đá bao quanh. Nét đặc sắc trong các văn hóa của người dân Lạng Sơn được tôn tạo rất là thu hút điểm đến du lịch. Tuy vậy vẫn còn các ngôi nhà cổ đã bị bỏ hoang tàn. Cần có các biện pháp bảo vệ để biến thành các điểm “checkin”,... Phát triển cộng đồng là một hướng đi tiềm năng của Lạng Sơn.
Caravan có một điểm thú vị là vừa chung vừa riêng một đoàn người 30 -50 khách nhưng lại đi các xe nhỏ thì những nhỏ vừa có sự giao thoa với cả đoàn mà còn có cả sự riêng tư đó rất là hay. Vì những lịch trình đi vài trăm km như thế thì kỹ năng của người lái xe là vô cùng quan trọng , cần có những lái xe chuyên nghiệp phục vụ đảm bảo tính an toàn . Và dịch bệnh Covid 19 hiện nay vẫn đang tiếp tục diễn biến, cần phải đảm bảo đúng các yêu cầu, quy định phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch,..
Ông Phạm Văn Tuấn cùng thành viên đoàn Famtrip chụp ảnh kỷ niệm chuyến đi
ÔNG PHẠM VĂN TUẤN, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH TRỌNG TÍN
Theo tiến triển tiêm vaccine và phủ rộng vaccine hiện nay ở Lạng Sơn cùng nhiều hoạt động du lịch hứa hẹn được phát triển: du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch camping,,... trong năm 2022 Lạng Sơn sẽ là một điểm đến được du khách trong cả nước để ý đến. Theo các đề án phát triển của tỉnh và thành phố, Trọng Tín Group tập trung phát triển du lịch về đêm với 9 điểm du lịch danh thắng của TP Lạng Sơn đặc biệt là các điểm: Phố đi bộ - đây là một đề án của thành phố cho du khách những điểm dừng chân, lưu giữ những cảm xúc tại thành phố Lạng Sơn. Ngoài ra, Lạng Sơn còn có tổ hợp tâm linh được Trọng tin khai thác và đề xuất khai thác “Lạng Sơn đêm huyền bí” là một sản phẩm tâm linh sẽ đi thắp hương ở Tam Thanh, Nhị Thanh và được thưởng thức các tiết mục văn hóa văn nghệ trong chính hang động.
Carvan trekking lần đầu tiên được tổ chức tại Lạng Sơn đã thành công mang lại một tiếng vang rất lớn. Chúng ta đều hướng tới sức khỏe, du lịch xanh thì đây là một hình thức rất có tiềm năng trong tương lai.
Nguyễn Linh Tâm, Phóng viên báo Hanoimoi
NGUYỄN LINH TÂM, PHÓNG VIÊN BÁO HÀNỘIMỚI
Famtrip "Lạng Sơn - Đi để nhớ 2021" thực sự là một chuyến đi ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là đối với những người làm du lịch và các phóng viên theo dõi mảng du lịch. Sau khi Chính phủ đồng ý chủ trương về lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế của Bộ VH,TT&DL và các địa phương cùng vào cuộc, tích cực mở lại hoạt động du lịch nội địa đã cho thấy những dấu hiệu khởi sắc đáng mừng cho ngành Du lịch.
Sở VHTTDL tỉnh Lạng Sơn là một trong những địa phương tích cực như vậy, với sự tham gia không chỉ của cơ quan quản lý Nhà nước mà còn của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác, điển hình là famtrip "Lạng Sơn - Đi để nhớ" mà Công ty TNHH Trọng Tín phối hợp với Công ty Fivestar Travel đã cho thấy sự bắt nhịp với những thay đổi trong xu hướng du lịch khi tổ chức theo hình thức caravan, trải nghiệm, khám phá được dự đoán sẽ "bùng nổ" sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Bên cạnh việc tham quan hệ thống di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và thưởng thức ẩm thực đặc trưng của Lạng Sơn, các thành viên trong đoàn còn được trải nghiệm, khám phá đỉnh núi Phia Pò vô cùng thú vị với những kỷ niệm khó quên bởi sự hùng vĩ, thơ mộng của ngọn núi còn hoang sơ, chưa được nhiều người biết tới này.
Tôi tin rằng, thời gian tới, du lịch Lạng Sơn sẽ khởi sắc với nhiều sản phẩm mới hấp dẫn được quảng bá tới du khách nhờ cách làm mới của các doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ của các phóng viên, cơ quan báo chí, truyền thông tham gia đoàn khảo sát, để du lịch Lạng Sơn không còn bị "định danh" với sản phẩm du lịch cửa khẩu, mua sắm nữa mà sẽ "định vị" mình trên bản đồ du lịch VN với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, thú vị khác như: Du lịch đêm, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm khám phá, trekking....
Bà Nông Mi Sa cùng đoàn Famtrip trên núi Cha Lạng Sơn
BÀ NÔNG MI SA – GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH CHÂU SA
Sau chuyến đi, tôi ấn tượng sâu sắc nhất về ẩm thực về cảnh vật thiên nhiên xứ Lạng. Con người xứ Lạng nhiệt tình nồng hậu, những món ăn tại lễ hội Festival Ẩm thực thịt quay, lợn quay, vịt quay, rau rừng,... mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc làm ấm lòng du khách đến với vùng đất này. Không chỉ vậy cảnh quan thiên nhiên Lạng Sơn rất kỳ thú, được trải nghiệm đỉnh núi Cha (Phia Pò) tôi cảm nhận thêm sự hùng vĩ của thiên nhiên xứ Lạng làm con người ta trở về một thế giới mới lạ.
Để phát triển du lịch hiện nay, những công ty du lịch cần kết hợp với nhau tạo ra sản phẩm du lịch mới, đặc thù phù hợp với đại dịch Covid 19. Caraval trekking là một hình thức du lịch rất là mới ở Hà Nội hoàn toàn có thể khai thác và phù hợp với bối cảnh dịch Covid 19 hiện nay.
Phóng viên VOV tác nghiệp trên chuyến đi lên đỉnh Phia Pò
LÊ THẾ HÙNG, PHÓNG VIÊN KÊNH TRUYỀN HÌNH ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM
“Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh”
2 câu ca dao này đã quá quen thuộc với nhiều người Việt, kể cả trẻ em. Đây là những câu nói về sự tích, địa tích tại Lạng Sơn, nơi có thể nói là miền hư ảo, vùng cổ tích bởi chứa đựng những cốt lõi của giá trị văn hoá Việt bởi những câu chuyện cổ tích, những địa điểm tâm linh hay những điểm đến mang tính trải nghiệm, khám phá đầy thú vị, cùng những món ăn ẩm thực nổi tiếng như Khâu Nhục, vịt, lợn quay,… Biết đến Lạng Sơn là vậy, nhưng vừa qua, khi trải nghiệm những sản phẩm du lịch của lạng sơn, tôi mới thấy rõ được tiềm năng đang tiềm tàng tại tỉnh biên giới này thực sự còn rất lớn. 15 đơn vị truyền thông báo chí, cả truyền hình, phát thanh, báo điện tử từ trung ương đến địa phương đồng hành trong chuyền Famtrip: Lạng Sơn – Đi để nhớ 2021”, đều có cùng 1 quan điểm, đó là Nhớ, sẽ nhớ, mãi nhớ về Lạng Sơn.
Kỷ niệm chinh phục đỉnh núi Cha hay còn được gọi với cái tên núi Phia Pò là điều mà không chỉ những người làm báo như chúng tôi mà tất cả các thành viên trong đoàn Famtrip “Canaval - Trekking Lạng Sơn – Đi để nhớ” sẽ không bao giờ quên được. Núi Phia Pò với nhiều loại địa hình khác nhau, thích hợp cho việc khám phá, đặc biệt là đối với những bạn trẻ muốn chinh phục và thử thách bản thân. Với độ cao 1541m, bạn sẽ trải qua quãng đường hơn 7km và 4-6 tiếng đồng hồ mới có thể đến được đỉnh của núi Phia Pò. Những cảm giác mệt mỏi, sợ hãi hay lo lắng đều tan biết khi bạn ở đó. Chinh phục đất trời, chinh phục được chính bản thân mình. Đó là cảm giác mà du lịch Lạng Sơn mang lại.
Với những tiềm năng, thế mạnh của mình, cùng sự đồng lòng của bộ máy chính quyền tỉnh và người dân Lạng Sơn, và hỗ trợ của các đơn vị lữ hành, báo chí truyền thông, không lâu nữa, nơi đây sẽ thực sự trở thành điểm đến thu hút du khách, với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, thú vị như: Du lịch đêm, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm khám phá, trekking....
Bà Hoàng Hải Yến trên đỉnh núi Phia Pò
BÀ HOÀNG HẢI YẾN, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH SẮC MÀU
Chuyển đi lần này là một cơ hội để các doanh nghiệp du lịch kết nối với nhau và trải nghiệm tiềm năng du lịch tỉnh Lạng Sơn. Tôi đã có một trải nghiệm tuyệt với khi tham gia chương trình trekking tại đỉnh Phia Pò 1540m đây là khu du lịch hoàn toàn mới, đầy tiềm năng và là một loại hình du lịch mới phù hợp với tình hình dịch Covid 19 hiện nay chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khách trong và ngoài nước trong thời gian tới.
Hiện nay thông qua các trải nghiệm các doanh nghiệp du lịch sẽ kết nối với nhau và ra các sản phẩm mới, các chuyến trekking ngắn ngày, camping cho các nhóm, đoàn du lịch lẻ đây cũng là một sản phẩm du lịch mới để du khách thêm yêu đất nước, con người Việt Nam. Mong rằng truyền thông phát triển mạnh mẽ để biết tới con người Việt Nam.
Bà Phạm Thị Hiếu cùng đoàn Famtrip trên núi Cha Lạng Sơn
BÀ PHẠM THỊ HIẾU, CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH KỲ QUAN THẾ GIỚI
Thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã mang đến một năm khung khiếp nhất của ngành Du lịch nước nhà và thế giới.. Được biết, Lạng Sơn tổ chức thí điểm lễ hội Fastival và Caravan Trekking trong và sau dịch bệnh. Tôi có cơ hội được đi cùng đoàn 15 cơ quan báo chí truyền thông Tw và địa phương và các Doanh nghiệp Du lịch lữ hành đi tham khảo tìm kiếm cơ hội.
Những người làm báo thật giỏi, họ đã chia sẻ cho tôi nhiều kinh nghiệm quý giá. May mắn được tham gia vào ngôi nhà chung mang tên "Trekking Lạng Sơn - đi để nhớ". Đây là lần đầu tiên tôi có cảm giác thật "tuyệt vời" không như những lần trước. Lạng Sơn là một thành phố về ẩm thực, dã ngoại, khám phá rừng già. Là nơi chia sẻ những cách chế biến món ăn độc đáo, Mang đến cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời không thể nào quên. Đặc biệt Đỉnh núi Cha (Phia Pò) thuộc địa phận xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn có độ cao 1.541 m so với mực nước biển, là đỉnh cao nhất trong quần thể hơn 80 ngọn núi Mẫu Sơn với sương mù bao phủ quanh năm. Nơi đây được ví như “Nóc nhà của Xứ Lạng” cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ thảm thực vật phong phú, hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh…
Núi Cha với đặc trưng là những triền cỏ rộng lớn xanh ngát về mùa hè. Mùa đông đến, các thảm cỏ chuyển dần sang màu vàng, nổi bật giữa nên trời xanh. Núi Cha được coi là một trong số những ngọn núi đa dạng nhất trong các ngọn núi phía ở phía Bắc nước ta. Trong những năm gần đây, Phia Pò có sức cuốn hút mạnh mẽ tới du khách trong và ngoài nước nhất là những du khách đam mê leo núi và nhiếp ảnh khi đến với Xứ Lạng. Tôi nhất định sẽ quay lại nơi này lần nữa..!
Thế Anh - Tuấn Anh
Bình luận: 0
Tin tức liên quan
- BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 (12:25 20/11/2024)
- VPBank trở thành nhà tài trợ chính thức đêm hoà nhạc “The Vienna Concert” (01:48 19/11/2024)
- VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên (10:23 19/11/2024)
- VPBank được vinh danh trong nhóm 10 doanh nghiệp quản trị tốt nhất (02:48 18/11/2024)
- BIZ MBBank tài trợ 100% phí thành lập doanh nghiệp, vững bước đồng hành cùng SME (01:33 18/11/2024)