Đầu tư xây dựng tuyến đường sau các bến cảng số 3 đến số 6 Lạch Huyện
06:09 16/03/2024
- Báo chí địa phương
HĐND Thành phố Hải Phòng khóa 16 đang xem xét, cho ý kiến để có thể thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sau các bến cảng số 3 đến số 6 Lạch Huyện tại kỳ họp thứ 14 (chuyên đề) sắp tới. Đây là tin vui đối với chủ đầu tư các dự án, đồng thời cũng đáp ứng sự cấp thiết trong phát triển hệ thống giao thông kết nối sau các bến cảng của Hải Phòng.
Đáp ứng yêu cầu cấp thiết từ thực tế và sự mong đợi của các doanh nghiệp
Để triển khai đồng bộ các dự án, ngay từ năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định 1603/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Theo đó, quy mô đầu tư chiều dài tuyến đường sau cảng từ cuối bến số 2 đến cổng bến số 5, số 6 khoảng 1,3 km, sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến hơn 614 tỷ đồng được lấy từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021-2025, dự kiến hoàn thành năm 2026. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án Hàng hải.
Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cho biết sẽ hoàn thành tuyến đường đồng bộ với tiến độ hoàn thành các bến cảng 3,4,5,6.
Tuy nhiên, ngày 11/2/2022, Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND Thành phố Hải Phòng. Theo đó, “việc đầu tư hệ thống giao thông đường bộ phía sau các bến cảng khu vực Lạch Huyện và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 trước mắt tập trung đầu tư đoạn đường từ bến cảng số 2 đến hết bến cảng số 6, giao các doanh nghiệp đang thi công các bến cảng thực hiện xây dựng đồng bộ hệ thống đường bộ phía sau các bến cảng”. Như vậy, Công ty Cổ phẩn Cảng Hải Phòng (chủ đầu tư xây dựng các bến cảng số 3, số 4) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco (chủ đầu tư xây dựng các bến cảng số 5, số 6) sẽ thực hiện việc xây dựng tuyến đường sau các bến cảng này. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, có nhiều khó khăn, vướng mắc nếu họ là chủ đầu tư tuyến đường. Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng do nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối. Theo Luật Doanh nghiệp, công ty không thể sử dụng nguồn vốn đầu tư cho công trình này. Còn với đoạn sau bến cảng 5, 6 của Hateco, nếu doanh nghiệp thực hiện được thì việc khớp nối hai đoạn cũng rất khó khăn do hai doanh nghiệp có cơ chế quản lý nguồn vốn khác nhau.
Vì những lý do đó nên thành phố Hải Phòng báo cáo và Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép Bộ tiếp tục đầu tư tuyến đường giao thông sau các bến cảng từ bến 3 đến bến 6 Lạch Huyện bằng nguồn vốn đầu tư công. Bộ GTVT cho rằng, đoạn đường sau các bến số 3 đến bến số 6 nếu được Nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách sẽ tạo bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp khai thác cảng, đồng bộ trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông công cộng.
Sau nhiều loay hoay như vậy, ngày 11/10/2023, Bộ GTVT có Quyết định số 1286 về việc điều chỉnh các đoạn tuyến đường sau cảng Lạch Huyện thành đường địa phương. Trước đó, Chính phủ cũng có nhiều văn bản xác định phương thức đầu tư tuyến đường này. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp, thống nhất phương án là thành phố Hải Phòng đứng ra thực hiện dự án bằng nguồn vốn đầu tư công, đáp ứng đòi hỏi từ thực tế và sự mong đợi của các doanh nghiệp.
Nỗ lực khởi công vào quý 4/2024
Trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sau các bến cảng số 3 đến số 6 Lạch Huyện được nghiên cứu thực hiện. Theo đó, đây là dự án nhóm B do HĐND thành phố Hải Phòng quyết định chủ trương đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 716 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, giai đoạn 2023-2025 phân bổ 216 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 phân bổ hơn 500 tỷ đồng.
Theo Sở GTVT, dự án nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông khung theo quy hoạch; kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư xây dựng; đáp ứng lưu lượng giao thông và khối lượng vận tải hàng hóa đang ngày càng tăng cao trong khu vực, phù hợp với tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng của các dự án đầu tư xây dựng xây dựng các cảng (từ bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến Lạch Huyện). Đồng thời, kết nối trực tiếp giữa hệ thống giao thông khu bến Lạch Huyện với tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện nói riêng và hệ thống giao thông thành phố nói chung; thúc đẩy tiềm năng, thế mạnh phát triển Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Từ đó, thu hút và khai thác hiệu quả các nguồn vốn đầu tư vào thành phố.
Về quy mô, sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6; điểm đầu (Km0+00) tại vị trí tiếp nối điểm cuối đường giao thông sau bến số 2; điểm cuối (Km1+832) tại vị trí kết thúc ranh giới bến số 6. Tổng chiều dài khoảng 1.832m; quy mô mặt cắt ngang đường 37m, bố trí 6 làn xe chạy, có dải an toàn, dải phân cách giữa, vỉa hè, lề đất.
Các bến cảng số 3,4,5,6 đều rất mong chờ tuyến đường sau cảng được thực hiện.
Về tiến độ thực hiện và nhu cầu bố trí vốn, giai đoạn năm 2023-2025 sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng đoạn tuyến từ điểm đầu (Km0+00) tại vị trí tiếp nối điểm cuối đường giao thông sau bến số 2 đến (Km0+900) tại vị trí sau cổng ra vào bến số 5, dài 900m. Tổng mức đầu tư đoạn tuyến là 309 tỷ đồng. Nhu cầu bố trí vốn giai đoạn này là 216 tỷ đồng.
Giai đoạn năm 2026-2027, hoàn thành đầu tư xây dựng phần còn lại của tuyến đường đến hết bến số 6, dài 932m. Tổng mức đầu tư đoạn tuyến là 407 tỷ đồng. Nhu cầu bố trí vốn là 500 tỷ đồng.
Hiện dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Theo đó, phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trong quý 1/2024; lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi quý 3/2024; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu thi công quý 3, quý 4/2024; khởi công quý 4/2024.
Như vậy, tuyến đường kết nối quan trọng sau các bến cảng đã có phương án, chủ trương đầu tư cụ thể. Đây là kết quả của cả một quá trình kiên trì, với những đề xuất cụ thể, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của thành phố Hải Phòng. Tất cả vì mục tiêu và khát vọng phát triển thành phố. Rồi đây, khi các bến cảng hoàn thành, đi vào khai thác sẽ không còn nỗi lo có cảng mà không có đường; sức hấp dẫn, cạnh tranh của cảng biển Hải Phòng, của thành phố Hải Phòng sẽ tăng lên rất nhiều.
Trọng Hồng
Bình luận: 0
Tin tức liên quan
- Hội thảo: Nâng cao chất lượng thông tin thời sự trên báo chí địa phương (10:27 22/11/2024)
- Gặp mặt phóng viên các cơ quan báo chí thường trú tại Gia Lai (09:55 22/11/2024)
- Khai trương dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng (03:57 22/11/2024)
- Nghệ An: Đại hội đại biểu Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (09:54 21/11/2024)
- Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV, năm 2024 (08:56 21/11/2024)