Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

ChatGPT viết bài báo 600 USD trong 30 giây

Một nhà báo nhờ ChatGPT viết bài quảng cáo trị giá 600 USD và trí tuệ nhân tạo (AI) này cho ra đời tác phẩm trong vòng 30 giây.

ChatGPT được sử dụng ngày một nhiều trong môi trường công sở. Minh họa: Searchengine Journal

"Viết một bài về cổng thanh toán là gì", Henry Williams, một nhà báo tự do ở London, nhập câu lệnh vào ChatGPT. Đây là chủ đề anh nhận được từ khách hàng với chi phí 615 USD. Williams quyết định thử cho AI làm thay công việc của mình và nhận về kết quả trên cả mong đợi. Anh cho biết cách hành văn của ChatGPT vượt xa khả năng của một người bình thường. Nó lập luận như một bài tiểu luận cấp độ đại học, với từng luận điểm, luận cứ, ngữ pháp và cú pháp đều chỉn chu.

Sau khi chỉnh sửa một chút, anh gửi bài báo đi và được xuất bản. "Nó đủ sức thuyết phục khách hàng, chất lượng không hề thua kém sản phẩm của tôi - vốn mất hàng giờ để hoàn thiện", Williams nói.

Tuy nhiên, sự thích thú ban đầu nhanh chóng thành nỗi lo ngại. Theo nhà báo này, ChatGPT chỉ mất 30 giây để hoàn thành nhiệm vụ một cách miễn phí, dù chưa hoàn hảo. "Nếu AI làm được, ai còn bỏ ra hơn 600 USD để thuê tôi?", ông nói.

Williams thậm chí đưa bài viết vào phần mềm chống đạo văn, nhưng kết quả cho thấy nội dung là duy nhất 100%. "Là một nhà báo và viết quảng cáo chuyên nghiệp, tôi có nhiều năm trau dồi kỹ năng. Giờ đây, công việc của tôi có nguy cơ bị AI cướp mất. Nó có thể viết bài luận hấp dẫn, thuyết phục không thua kém người có thâm niên", ông bày tỏ.

ChatGPT vẫn còn một số hạn chế. Nó có xu hướng lặp lại câu từ và gặp một số lỗi nhỏ trong diễn đạt. Tuy nhiên, khi được sử dụng càng nhiều, AI càng thông minh và có thể học hỏi nhiều phong cách viết khác nhau, thậm chí bắt chước giọng điệu của một thương hiệu, tổ chức cụ thể theo yêu cầu.

Theo các chuyên gia, với kỷ nguyên AI, con người có thể ra lệnh cho máy móc tạo ra nội dung, công việc của họ chỉ đơn thuần là kiểm tra lại tính xác thực, sửa lỗi và phê duyệt.

Công ty kiểm toán PwC dự đoán AI sẽ tạo ra mức tăng 15 nghìn tỷ USD cho GDP toàn cầu năm 2030. Cùng với đó, có khoảng 3% công việc bị "đánh cắp" bởi AI. Cuộc đại sa thải mới đây của Google là hồi chuông cảnh báo đến nhiều người. Ngay cả những kỹ sư tay nghề cao, từng có công việc ổn định cũng có thể thất nghiệp khi AI làm tốt một số công việc của con người. PwC dự đoán nhóm lao động có trình độ và học vấn thấp dễ bị thay thế hơn, tương đương 30-40%.

Trước đó, Sam Altman, CEO OpenAI, tuyên bố AI có thể tạo đủ sản lượng kinh tế để trả cho mỗi người trưởng thành ở Mỹ 13.500 USD mỗi năm, đồng thời giúp giảm chi phí hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là thu nhập. Với nhiều người, việc không còn được được lao động, đóng góp cho xã hội có thể gây ra trầm cảm, lo lắng và nghiện ngập.

Theo giới nghiên cứu, bất kỳ thay đổi mang tính cách mạng nào của công nghệ đều sẽ định hình lại cuộc sống con người. AI cũng không ngoại lệ. Trong tiến trình này, con người có thể sẽ không có thời gian để nói về cái gọi là công bằng. Họ buộc phải thay đổi để thích ứng. "Điều quan trọng là tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa việc dùng công nghệ và mài giũa kỹ năng. ChatGPT sẽ không thay thế công việc của bạn mà là đối tác để tạo ra nội dung có sức ảnh hưởng và thuyết phục hơn", Henry Williams nói.

Theo VnExpress

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo chí nói chung là một trong những kênh chính tạo dư luận xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam càng cần trách nhiệm xã hội cao, vì báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người làm báo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của báo chí là cực kỳ quan trọng, bởi họ có trách nhiệm phản ánh một cách chính xác, đa chiều cạnh và đa dạng về thực tế xã hội,... mang lại thông tin có giá trị, kịp thời cho độc giả.
Tháng 8/1945, chớp thời cơ chiến lược “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc. Từ đây, nhân dân Việt Nam thoát khỏi thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những chiến công vĩ đại nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là bản hùng ca bất diệt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top