Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Cần nhiều hơn nữa nỗ lực tạo dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng tại Việt Nam

Bất bình đẳng giới, thiếu đa dạng là bài toán cố hữu của Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Thực trạng này không chỉ diễn ra chiều ngang, nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau, mà còn trên cả chiều sâu, cấp độ lãnh đạo, quản lý. Đứng trước bài toán đó, Unilever Việt Nam đã mang đến hàng loạt sáng kiến, hoạt động nhằm giải quyết toàn diện, tạo tác động lâu dài.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân phát biểu tại Lễ trao giải Britcham - The Great Awards 2024.

Đa dạng, bình đẳng không chỉ là bài toán chung của các lĩnh vực kinh tế

Việt Nam đang đứng thứ 87 trên tổng số 153 quốc gia về thu hẹp khoảng cách giới. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phụ nữ dành nhiều hơn 14 giờ mỗi tuần so với nam giới để làm việc nhà, chăm sóc con cái và người cao tuổi. Có thể thấy, bất bình đẳng giới đã trở thành một vấn đề quen thuộc, ảnh hưởng tới phụ nữ trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân đạt giải thưởng Great leadership, lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc tại Britcharm The Great Awards 2024.

Để giải quyết bài toán đó, Unilever Việt Nam nói chung và các nhãn hàng nói riêng đã triển khai đa dạng sáng kiến nhằm cải thiện vấn đề thiếu đa dạng, bất bình đẳng cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong kinh tế, đời sống. Từ năm 2011, Unilever Việt Nam đã đầu tư vào chương trình tài chính vi mô do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam quản lý, qua đó giúp đỡ hơn 46.000 hộ gia đình trên 9 tỉnh được tiếp cận các khoản vay trị giá 32 tỷ đồng (13,9 triệu USD) để phát triển kinh tế hộ gia đình và cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh.

Bên cạnh việc giúp đỡ cải thiện điều kiện sống và sinh kế cho phụ nữ tại các hộ gia đình nói chung, Unilever Việt Nam còn hướng tới việc cải thiện kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ, qua đó giúp họ tự tin khởi nghiệp để độc lập tài chính và sinh kế bền vững. Năm 2020, Unilever Việt Nam và nhãn hàng Sunlight tiếp tục hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”. Sau hơn ba năm, chương trình đã đào tạo hơn 100.000 phụ nữ trên khắp 41 tỉnh thành, cung cấp vốn cho hàng trăm dự án tiềm năng và truyền cảm hứng cho 30 triệu phụ nữ trên khắp cả nước.

Không chỉ hỗ trợ và cải thiện cuộc sống của phụ nữ nói chung trên khía cạnh kinh tế, Unilever Việt Nam còn triển khai các hoạt động giáo dục, truyền cảm hứng cho các bé gái, các bạn gái trẻ nâng cao tự tin và phát huy hết tiềm năng bản thân. Tiêu biểu trong đó là dự án Dove self-esteem hợp tác cùng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Trải qua 4 tháng triển khai, chương trình đã giúp đào tạo 10.000 học sinh trung học trên khắp cả nước, qua đó giúp các em nâng cao sự tự tin vào cơ thể và giá trị bản thân. 

Xóa bỏ rào cản vô hình trên phạm vi lãnh đạo, quản lý

Tỷ lệ nữ doanh nhân tại Việt Nam chiếm 31,3% trong khi tỷ lệ này ở nam giới gấp hơn 2 lần - 77,6%. Thực tế, từ trước tới nay, ở nhiều doanh nghiệp, vẫn tồn tại một bức “trần thủy tinh” (glass ceiling) rào cản vô hình đối với sự tiến bộ, thăng tiến của phụ nữ. Còn tại Unilever Việt Nam, bức “trần thủy tinh” này từ lâu đã bị phá vỡ. Dưới sự dẫn dắt của bà Nguyễn Thị Bích Vân, nữ tổng giám đốc quốc gia đầu tiên của Unilever Việt Nam, doanh nghiệp này đang trở thành một trong những cái tên nổi bật trên hành trình xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng.

Unilever Việt Nam và nhãn hàng Sunlight tiếp tục hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”.

Unilever Việt Nam hiện là một trong số ít doanh nghiệp đạt tỷ lệ cân bằng giới ở cấp quản lý và giám đốc. Cụ thể, tỷ lệ nữ ở các cấp quản lý, giám sát của doanh nghiệp là 52,96%. Đáng chú ý, tỷ lệ nữ giữ chức vụ giám đốc trở lên trong lĩnh vực phát triển khách hàng tăng từ 28,5% (năm 2020) lên 45% (năm 2023), trong khi tỷ lệ nữ quản lý phân xưởng trong chuỗi cung ứng tăng gấp đôi từ 25% (năm 2020) lên 50% (năm 2023).

Phía sau những con số ấn tượng nói trên là nỗ lực mạnh mẽ của Unilever Việt Nam trong việc thúc đẩy văn hóa đa dạng, công bằng và hòa nhập cho tất cả nhân viên thông qua cơ hội học tập, làm việc và thăng tiến. Cơ hội phát triển, bồi dưỡng được chia sẻ cho đa dạng đối tượng, thông qua các chương trình như Unilever Future Leaders Program (UFLP) cung cấp cơ hội thực tập, học hỏi, phát triển kỹ năng tại Unilever cho các sinh viên tiềm năng, hay Unilever Women's Network mang đến mạng lưới phụ nữ hỗ trợ nhau phát triển chuyên môn, lãnh đạo và kết nối.

Dự án Dove- self esteem được Unilever tổ chức nhằm  giáo dục, truyền cảm hứng cho các bé gái, các bạn gái trẻ nâng cao tự tin và phát huy hết tiềm năng bản thân.

Bên cạnh việc mang đến chương trình đào tạo phát triển kỹ năng quản lý cho các lãnh đạo nữ cấp trung và cấp cao, đặc biệt ở các phòng ban truyền thống, Unilever Việt Nam còn đưa ra nhiều chính sách mới về phúc lợi và quyền bình đẳng. Các rào cản khác biệt cũng được tập trung xử lý thông qua những sáng kiến như chương trình giao tiếp nội bộ mang tên “Unmute”, nhằm khuyến khích nhân viên, đặc biệt là nữ giới lên tiếng về những khó khăn mà họ gặp phải và tìm kiếm sự giúp đỡ.

Văn hóa đa dạng và bình đẳng được dựng xây bền bỉ là tấm gương phản chiếu cho nỗ lực không ngơi nghỉ trong suốt 7 năm qua của bà Nguyễn Thị Bích Vân. “Quả ngọt” cho khả năng lãnh đạo đổi mới của bà Vân là giải thưởng BritCharm DEI, được trao tặng cho các lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc. Trước đó không lâu, Unilever Việt Nam cũng vinh dự đã được vinh danh tại giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ - WEPs Awards của UN Women trong 3 năm liên tiếp. Cùng với đó, Unilever cũng là một trong số những doanh nghiệp được ghi nhận trong bảng chỉ số bình đẳng giới 2023 của Bloomberg (Gender-Equality Index).

Tại Unilever Việt Nam, trao quyền cho phụ nữ đã trở thành một trong những nguồn động lực thúc đẩy bình đẳng giới, được đưa vào Kế hoạch phát triển bền vững của Unilever như một mục tiêu quan trọng. Doanh nghiệp này cam kết đến năm 2025, sẽ trao quyền cho một triệu phụ nữ Việt Nam, giúp họ phát triển và đạt được nhiều thành tựu hơn trong cuộc sống. Theo Unilever Việt Nam, mọi người đều có quyền tự do học tập, làm việc và theo đuổi đam mê, cũng như sống theo cách họ mong muốn. Doanh nghiệp hy vọng có thể sát cánh cùng người dân Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ, để hiện thực hóa những mục tiêu này. 

PV

 

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo chí nói chung là một trong những kênh chính tạo dư luận xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam càng cần trách nhiệm xã hội cao, vì báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người làm báo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của báo chí là cực kỳ quan trọng, bởi họ có trách nhiệm phản ánh một cách chính xác, đa chiều cạnh và đa dạng về thực tế xã hội,... mang lại thông tin có giá trị, kịp thời cho độc giả.
Tháng 8/1945, chớp thời cơ chiến lược “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc. Từ đây, nhân dân Việt Nam thoát khỏi thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những chiến công vĩ đại nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là bản hùng ca bất diệt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top