Lộ trình cấm xe máy một số khu vực nội thành
17:41 20/09/2016
- Vấn đề sự kiện

Hà Nội
TP. Hà Nội cần có biện pháp giảm ùn tắc giao thông.
Mục đích của đề án nhằm giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành. Theo đề án, lộ trình thực hiện được chia thành 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào 2 ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô từ đường Vành đai 1 (thời gian từ 7h đến 19h hằng ngày), đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Giai đoạn 2: Từ năm 2023 sẽ mở rộng phạm vi dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh, bắt đầu từ Vành đai 2, đồng thời hạn chế ra các tuyến phố (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt,...).
Giai đoạn 3: Đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong khu vực Vành đai 3.
Đề án cũng đề suất một số giải pháp hành chính như: thành phố sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ôtô, xe máy tại 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa; tăng phí trông giữ ôtô, xe máy tại khu vực trung tâm theo phương pháp luỹ tiến theo thời gian và không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, TP. Hà Nội sẽ xây dựng thêm các điểm trung chuyển, đỗ xe, phương tiện công cộng để vận chuyển hành khách một cách thuận tiện nhất.
Kế hoạch đến năm 2020, TP. Hà Nội sẽ hoàn thiện quy hoạch 3 tuyến xe buýt nhanh gồm: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (14km); tuyến đi theo Vành đai 3 từ Mai Dịch - Dương Xá (25km); tuyến đi theo Vành đai 2,5 và Quốc lộ 5 kéo dài (54km).
Đường sắt đô thị sẽ hoàn thành 5 tuyến: tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên; tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến số 3 Nhổn – Ga Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao – Vành đai 4.
TP. Hà Nội hiện nay có hơn 5 triệu xe máy (tăng 7,6%/năm) và hơn 500.000 ôtô (tăng 12,9%/năm), trên 1 triệu xe đạp và hơn 10.000 xe đạp điện, chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động.
Ước tính đến năm 2020 toàn TP. Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến năm 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô, 7,3 triệu xe máy. Trong khi, kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt ở mức bình quân 3,9%/năm. Do đó, TP. Hà Nội cần có những biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông ngày càng “nóng” như hiện nay./.
Dự kiến đề án lấy ý kiến Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Mặt trận tổ quốc vào tháng 9/2016, sau đó trình Thường vụ Thành uỷ, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố trong tháng 10. Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội" do Sở GTVT Hà Nội và Viện chiến lược phát triển GTVT (Bộ GTVT) soạn thảo. |
TH
Bình luận: 0
Tin tức liên quan
- Công bố quyết định kiểm tra đối với Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương (04:35 26/02/2025)
- Tập trung thúc đẩy tăng trưởng với mục tiêu đạt 8% trở lên (11:31 19/02/2025)
- Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thống nhất sửa “kỳ họp bất thường” thành “kỳ họp không thường lệ” (10:12 18/02/2025)
- Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Tạo đột phá pháp lý cho phát triển khoa học - công nghệ (02:08 17/02/2025)
- Cần chính sách đặc thù cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận (10:50 14/02/2025)