Lộ trình cấm xe máy một số khu vực nội thành

Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố".
Hà Nội

TP. Hà Nội cần có biện pháp giảm ùn tắc giao thông.

Mục đích của đề án nhằm giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành. Theo đề án, lộ trình thực hiện được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào 2 ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô từ đường Vành đai 1 (thời gian từ 7h đến 19h hằng ngày), đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. 

Giai đoạn 2: Từ năm 2023 sẽ mở rộng phạm vi dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh, bắt đầu từ Vành đai 2, đồng thời hạn chế ra các tuyến phố (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt,...). 

Giai đoạn 3: Đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong khu vực Vành đai 3.

Đề án cũng đề suất một số giải pháp hành chính như: thành phố sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ôtô, xe máy tại 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa; tăng phí trông giữ ôtô, xe máy tại khu vực trung tâm theo phương pháp luỹ tiến theo thời gian và không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, TP. Hà Nội sẽ xây dựng thêm các điểm trung chuyển, đỗ xe, phương tiện công cộng để vận chuyển hành khách một cách thuận tiện nhất.

Kế hoạch đến năm 2020, TP. Hà Nội sẽ hoàn thiện quy hoạch 3 tuyến xe buýt nhanh gồm: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (14km); tuyến đi theo Vành đai 3 từ Mai Dịch - Dương Xá (25km); tuyến đi theo Vành đai 2,5 và Quốc lộ 5 kéo dài (54km).

Đường sắt đô thị sẽ hoàn thành 5 tuyến: tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên; tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến số 3 Nhổn – Ga Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao – Vành đai 4.

TP. Hà Nội hiện nay có hơn 5 triệu xe máy (tăng 7,6%/năm) và hơn 500.000 ôtô (tăng 12,9%/năm), trên 1 triệu xe đạp và hơn 10.000 xe đạp điện, chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động.

Ước tính đến năm 2020 toàn TP. Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến năm 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô, 7,3 triệu xe máy. Trong khi, kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt ở mức bình quân 3,9%/năm. Do đó, TP. Hà Nội cần có những biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông ngày càng “nóng” như hiện nay./.

Dự kiến đề án lấy ý kiến Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Mặt trận tổ quốc vào tháng 9/2016, sau đó trình Thường vụ Thành uỷ, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố trong tháng 10. Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội" do Sở GTVT Hà Nội và Viện chiến lược phát triển GTVT (Bộ GTVT) soạn thảo.

TH

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 13/1/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về phát triển khoa học, công nghệ; quán triệt, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tạo sự chuyển biến mang tính đột phá về nhận thức và tổ chức thực hiện, góp phần đưa đất nước phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại hội nghị. Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:
Trong kỷ nguyên số, chuyển đổi nội dung số các tạp chí của Việt Nam có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phổ biến tri thức, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trên không gian mạng. Đồng thời, góp phần “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”(1) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Ngày 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top