Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Trường liên cấp Newton: Cố gắng để tiết dạy online đạt hiệu quả như dạy trên lớp

Với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học” thầy cô, phụ huynh và học sinh Hệ thống Trường liên cấp Newton đã làm quen với hình thức học online. Việc dạy học online, dạy học qua truyền hình là giải pháp tất yếu giúp học sinh không “quên” kiến thức và duy trì nền nếp học tập khi tạm dừng đến trường để chống dịch Covid - 19.

Lớp học online của cô và trò lớp 2A3 Trường liên cấp Newton.

Từ khi xuất hiện dịch bệnh, nhà trường và các giáo viên đã chủ động, linh hoạt trong phương pháp dạy học, thay đổi kế hoạch giảng dạy trên lớp của mình bằng việc dạy học online.

Bà Lê Thị Bích Dung – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Trường liên cấp Newton nhấn mạnh: “Có thể nói, lần dạy online lần này, nhà trường đã chủ động hơn trong việc dạy và học để không ảnh hưởng đến tiến trình học tập của các em học sinh. Nhà trường cố gắng chuẩn bị các phương án số hóa bài giảng, tập huấn giáo viên… để đảm bảo việc học không bị gián đoạn, toàn thể giáo viên đã cố gắng để tiết dạy online đạt hiệu quả như dạy trên lớp”.

Tại Trường liên cấp Newton, các phòng học trực tuyến của học sinh tiểu học lúc nào cũng tràn ngập niềm vui. Các em hăng say, tích cực pháp biểu cũng như tương tác tích cực với thầy cô giáo và bạn bè. Dường như những ngại ngùng ban đầu đã tan biến và các em đã nhanh chóng làm quen với những nội quy học online.

Giáo viên khen thưởng 6 bạn có điểm cao nhất trong tuần qua ứng dụng Classdojo.

Kĩ năng dạy học online đối với học sinh lớp 2, nhà trường đã sử dụng các phần mềm hỗ trợ để tạo hứng thú học tập và tương tác hiệu quả đối với học sinh trong quá trình dạy học. Bằng các ứng dụng CNTT vào việc dạy học online, học sinh được trải nghiệm làm bài trực tiếp. Giáo viên bao quát được quá trình làm bài của học sinh chấm chữa trực tiếp trong tiết học và sửa chữa kịp thời.

Qua ứng dụng này, cô và trò được tương tác với nhau trực tiếp giống như khi học offline trên lớp. Giáo viên nắm bắt được lượng kiến thức học tiếp thu được trong quá trình giảng dạy và có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời. Đây là điều cần thiết đối với các con học sinh cấp Tiểu học, đặc biệt là học sinh các lớp nhỏ vì tính tự giác chưa cao.

Điểm khác của Trường Newton chính là việc phân loại học sinh dựa vào trình độ để chia thành 2 nhóm nhỏ giảng dạy. Mỗi nhóm bao gồm 13 - 15 học sinh có cùng trình độ. Điều này giúp giáo viên bao quát tốt, sát sao với học sinh và điều chỉnh được phương pháp dạy học riêng đối với từng nhóm so với việc giảng dạy cả lớp. Các con học sinh cũng có cơ hội được tương tác nhiều hơn với thầy cô giáo, qua đó tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Cô Giang Thị Huyền Trang - Giáo viên lớp 2A3 tại Trường liên cấp Newton cho biết, đối với các em học sinh lớp bé, chưa có tính tự giác cao thì việc xây dựng nội quy kết hợp với động viên, khích lệ thường xuyên, chính là yếu tố quan trọng để tạo cho các con nề nếp học tập online có hiệu quả. Giáo viên sẽ thống nhất với học sinh về một số nội quy trong lớp như: việc bật/tắt camera, mic; cách tương tác với thầy cô giáo trong tiết học; việc chuẩn bị sách vở, hoàn thành bài tập về nhà....

Bên cạnh đó, giáo viên động viên, khích lệ các em học sinh bằng cách thưởng điểm và tổng kết thi đua vào mỗi cuối tuần. Ở đây, nhà trường sử dụng ứng dụng Classdojo để theo dõi thi đua cho học sinh. Trên ứng dụng, đặt sẵn các tiêu chí thưởng điểm như trả đúng (+1 điểm), viết chữ đẹp (+2 điểm) hoặc trừ điểm như ngồi học sai tư thế (-1 điểm), ra khỏi chỗ tự do (- 2 điểm)....

Ứng dụng Classdojo để theo dõi thi đua cho học sinh.

Ông Nguyễn Minh Tú – phụ huynh học sinh lớp 1G2: “Tôi thấy phương pháp dạy online của Trường Newton rất hay. Lúc đầu tôi lo lắng nhưng sau khoảng 1 tháng thấy ổn. Bây giờ con tôi thích học, chăm chú và rất hiệu quả. Tôi cảm ơn các thầy cô đã dạy dỗ con tôi”

Thấu hiểu được việc học trực tuyến trong mùa dịch để hiệu quả hơn nhà trường đã phối hợp chẽ với phụ huynh thông qua nhiều hình thức khác nhau như: có thể tạo các group lớp để gửi thông báo, dặn dò về chương trình học, gửi bài tập về nhà, theo dõi quá trình học tập thi đua của con qua ứng dụng Classdojo thường xuyên trao đổi tình hình, phản ánh với phụ huynh để có sự hỗ trợ kịp thời. Nhờ vậy, các bậc phụ huynh có thể hiểu rõ hơn về cách thức tổ chức chương trình, các phương pháp giảng dạy cũng như các thao tác cần nắm bắt để có thể hỗ trợ nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.

Có thể nói, với học sinh tiểu học, đặc biệt là các em lớp 1, 2 vốn lạ lẫm về hình thức online, sẽ có nhiều sự tráo trộn và thách thức. Hình thức dạy và học online không còn là một giải pháp tình thế nữa mà là một lựa chọn tối ưu trong lúc dịch bệnh căng thẳng và phức tạp như hiện nay, đồng thời cũng là giải pháp để “sống chung” với dịch bệnh./.

Minh Hiếu

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 31/5, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã khai mạc vòng chấm chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023.
Đạo đức cách mạng là "gốc" của người cách mạng, những người bằng uy tín của mình được nhân dân tín nhiệm giao trọng trách nắm và giương cao ngọn cờ lãnh đạo cách mạng của dân tộc. Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2024) là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên thêm quyết tâm học tập, tu dưỡng, rèn luyện và thực hành đúng, thực chất đạo đức cách mạng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, mãi là ngọn cờ lãnh đạo dân tộc trong thời kỳ mới.
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW ngày 23/4/2024 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.