Thương mại song phương Việt Nam-Ấn Độ lần đầu vượt mốc 13 tỷ USD

14:02 23/02/2022 - Kinh tế
Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang Ấn Độ chiếm tỷ trọng lớn trong tháng 12/2021 gồm kim loại thường (79,3 triệu USD), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (78,8 triệu USD)...

Dây chuyền sản xuất sản phẩm thiết bị đầu cuối. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ trong năm 2021 đã lần đầu tiên vượt mốc 13 tỷ USD (13,2 tỷ USD), tăng 36,5% so với mức 9,6 tỷ USD của năm 2020.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ dẫn số liệu của Tổng cục Hải Quan Việt Nam cho biết trong tổng kim ngạch thương mại hai chiều như trên, Ấn Độ xuất khẩu 6,95 tỷ USD (tăng 56% so với năm 2020), Việt Nam xuất khẩu 6,25 tỷ USD (tăng 20% so với năm 2020).

Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang Ấn Độ chiếm tỷ trọng lớn trong tháng 12/2021 gồm kim loại thường (79,3 triệu USD), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (78,8 triệu USD), điện thoại các loại và linh kiện (76,7 triệu USD), hàng hóa khác (75,2 triệu USD), máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng (49,8 triệu USD)...

Những mặt hàng tăng trưởng cao gồm hạt tiêu (tăng 101%), cà phê (tăng 90%), sản phẩm từ cao su (tăng 88%).

Một số mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng rất mạnh trong cả năm 2021 (so với năm 2020) gồm chất dẻo nguyên liệu (tăng 231%), hóa chất (tăng 162%), cao su (tăng 138%), than đá (tăng 128%). Điện thoại di động và linh kiện tiếp tục có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt hơn 1,28 tỷ USD - chiếm khoảng 21% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ấn Độ. Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 828 triệu USD, chiếm tỷ trọng 13%.

Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Ấn Độ sang Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn trong tháng 12/2021 gồm sắt thép và sản phẩm từ sắt thép (116 triệu USD), kim loại (37 triệu USD), bông (35 triệu USD), máy móc thiết bị (31 triệu USD)...

Tính trong cả năm 2021, xuất khẩu sắt thép các loại có kim ngạch lớn nhất, đạt gần 1,4 tỷ USD - chiếm khoảng 20% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Ấn Độ sang Việt Nam.

Xuất khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 428 triệu USD, chiếm 6,2% tổng giá trị xuất khẩu. Trong khi đó, xuất khẩu kim loại thường khác đạt 405 triệu USD, chiếm tỷ trọng 5,8%.

Theo Vietnam+

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 13/1/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về phát triển khoa học, công nghệ; quán triệt, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tạo sự chuyển biến mang tính đột phá về nhận thức và tổ chức thực hiện, góp phần đưa đất nước phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại hội nghị. Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:
Trong kỷ nguyên số, chuyển đổi nội dung số các tạp chí của Việt Nam có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phổ biến tri thức, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trên không gian mạng. Đồng thời, góp phần “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”(1) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Ngày 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top