MB - Những bước tiến vững vàng ở 30 tuổi
09:54 21/12/2024
- Kinh tế
Sau 30 năm trưởng thành và phát triển, Ngân hàng TMCP Quân đội (HOSE: MBB) đã khẳng định được vị thế của một ngân hàng thương mại hiện đại, đa dạng và uy tín trên thị trường tài chính Việt Nam.
MB đứng thứ 2 trong tốp 25 thương hiệu dẫn đầu của Forbes Việt Nam
Sau 30 năm thành lập, từ một tổ chức tín dụng phục vụ doanh nghiệp quân đội với số vốn gần 20 tỷ đồng, 25 nhân sự và một điểm giao dịch, MB hiện đã vươn lên trở thành ngân hàng đa năng, quy mô lớn với lợi nhuận trước thuế tốp 3 toàn ngành, đạt mức 1 tỷ USD năm 2023.
MB là một trong những ngân hàng đầu tư bài bản cho hoạt động chuyển đổi số từ sớm và hiện đáp ứng 6,5 tỷ giao dịch tài chính trên kênh số, tỷ lệ chuyển đổi số đạt 99,5%.
Đặc biệt, gần đây nhất, MB được vinh danh đứng thứ hai trong danh sách "25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024" của Forbes Việt Nam với giá trị thương hiệu đạt 550,1 triệu USD. Ngân hàng cũng từng góp mặt trong danh sách "25 Thương hiệu dẫn đầu ngành tài chính" năm 2021 do tạp chí thực hiện.
Đây là bảng xếp hạng uy tín được Forbes thực hiện 9 năm liên tiếp, bao phủ nhiều ngành nghề và tập trung vào các công ty niêm yết có đầy đủ số liệu tài chính. Forbes Việt Nam cho biết, kết quả bình chọn dựa trên đánh giá về hoạt động kinh doanh, năng lực tài chính, yếu tố quản trị, vị thế, tầm ảnh hưởng của các doanh nghiệp/thương hiệu niêm yết đối với thị trường và nền kinh tế.
Phương pháp tính của Forbes Việt Nam theo nguyên tắc chung, lợi nhuận của doanh nghiệp được tạo ra từ tài sản hữu hình và vô hình. Do đó, thương hiệu của một công ty có đóng góp vào lợi nhuận, phần đóng góp này giúp xác định giá trị thương hiệu của công ty.
Những bước tiến mới mạnh mẽ của MBBank khi tròn 30 tuổi
Được thành lập vào ngày 04/11/1994, đến nay, MB không ngừng vươn lên mạnh mẽ, tạo khoảng cách khá xa với các ngân hàng cổ phần khác. Năm 2023, giá trị vốn hoá doanh nghiệp đạt 97.242 tỷ đồng, trung bình tăng trưởng 35%/năm. Doanh thu tập đoàn đạt 47.306 tỷ đồng, trung bình tăng trưởng 20%/năm.
Kết thúc quý 3/2024, MB tiếp tục dẫn đầu nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có tổng tài sản hợp nhất đạt 1.028.819 tỷ đồng, tăng gần 9% so với năm 2023, chính thức góp mặt trong nhóm doanh nghiệp có tổng tài sản trên 1 triệu tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 20.736 tỷ đồng. Dư nợ cho vay khách hàng tăng trưởng tốt, đạt 664.452 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2023, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, công nghiệp phụ trợ. Các chỉ số về hiệu quả, an toàn duy trì ổn định với ROA và ROE hợp nhất lần lượt ở mức 2,24% và 21,37%. Tính đến 25/11/2024, giá trị vốn hóa doanh nghiệp đạt 127.086 tỷ đồng.
Đặc biệt, 30 năm qua, MB không ngừng nỗ lực đóng góp vào ngân sách nhà nước. Năm 2023, MB thuộc tốp 3 ngân hàng có đóng góp ngân sách cao nhất với hơn 7.500 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2024, mức đóng góp vào ngân sách nhà nước của toàn tập đoàn MB đạt gần 6.200 tỷ đồng.
Với nền tảng công nghệ thông tin được đầu tư tiêu chuẩn cùng chiến lược hấp dẫn khách hàng trên hệ sinh thái số đa dạng, MB đã duy trì đà tăng trưởng khách hàng bền vững qua từng năm. MB phục vụ 30 triệu khách hàng đúng dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập MB (04/11/1994 - 04/11/2024).
Hiện MB đã xây dựng ba nền tảng số phục vụ khách hàng, bao gồm App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân), BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp) và Banking-as-a-Service (BAAS) cung cấp sản phẩm dịch vụ MB trên các nền tảng của đối tác.
Trong đó App MBBank giữ vững vị thế tốp 1 ứng dụng tài chính trên App Store và nằm trong nhóm các ứng dụng được tải nhiều nhất trong 3 năm liên tiếp gần đây.
MB cũng đang đầu tư mạnh mẽ cho các hoạt động ESG. Theo chia sẻ từ ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB, ngân hàng đã đầu tư 65.000 tỷ đồng cho ESG trong những năm qua và sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực này trong giai đoạn tới.
Những thành quả và nỗ lực của toàn hệ thống MB được minh chứng thông qua loạt giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế gần đây như: "Doanh nghiệp có môi trường làm việc bền vững" từ HR Asia Awards, "Doanh nghiệp xuất sắc châu Á" tại Asia Pacific Enterprise Awards,…
Mục tiêu của MB trong giai đoạn từ nay đến năm 2026 sẽ tập trung vào tăng tốc chuyển đổi số, không chỉ để trở thành một ngân hàng số mà còn hướng tới một doanh nghiệp số, đây cũng là điểm khác biệt của MB trên thị trường.
Bảo Châu
Bình luận: 0
Tin tức liên quan
- Thẻ tín dụng VIB, chìa khóa cho chuyến du xuân đẳng cấp và tiết kiệm (03:36 24/01/2025)
- SHB báo lãi trước thuế tăng 25% đạt 11.543 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm (01:28 24/01/2025)
- FE Credit trở lại đường đua, lợi nhuận cả năm của VPBank tăng vượt trội 85% (08:14 23/01/2025)
- Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 27,5 ngàn tỷ, tăng 20,3% so với cùng kỳ (07:20 23/01/2025)
- SHB dành hơn 13 tỷ đồng quà tặng ưu đãi cho cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản (07:01 20/01/2025)