Doanh thu quảng cáo tiếp tục giảm, triển vọng ngành báo in ảm đạm

Moody’s dự kiến doanh thu quảng cáo báo in sẽ giảm ở mức khoảng 10-15% trong nửa đầu năm 2018, và giảm mạnh hơn ở các tờ báo quốc gia so với các tờ báo cộng đồng.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: marketingland.com)

Báo cáo từ các nhà đầu tư Moody’s cho thấy triển vọng cho ngành báo và tạp chí Mỹ vẫn ảm đạm khi doanh thu quảng cáo tiếp tục sụt giảm trong bối cảnh các nhà xuất bản không kịp cắt giảm chi phí và thúc đẩy doanh số quảng cáo digital để bù đắp thiệt hại này.

“Những thay đổi do công nghệ thúc đẩy trong thói quen đọc của người tiêu dùng tiếp tục gây tổn hại cho các tờ báo và sự cạnh tranh của các nhà quảng cáo tiếp tục gia tăng từ các công cụ tìm kiếm, truyền thông xã hội, video số,” Alina Khavulya, Phó Chủ tịch, nhà phân tích cấp cao của Moody’s cho biết.

Trong bối cảnh đó, làn sóng sắp tới của các thương vụ mua lại trong ngành báo có khả năng sẽ duy trì trong năm nay và năm tới khi các nhà xuất bản lớn hơn, giàu vốn hơn mua lại các mục tiêu nhỏ hơn ở mức giá hấp dẫn, cắt giảm chi phí cố định và đồng thời loại bỏ các phần thừa khác.

Chẳng hạn, Gannett đã tiến hành một số thương vụ mua lại vào năm 2016, trong đó có Journal Media Group với giá 261 triệu USD, các tài sản của North Jersey Media Group với giá 39 triệu USD và ReachLocal với giá 163 triệu USD. Mặc dù các thương vụ mua lại đã gia tăng, song doanh thu hữu cơ của Gannett trên thực tế đã và đang giảm với tốc độ khoảng 8-10% một năm.

Ngành báo cũng sẽ tiếp tục giảm chi phí với tỷ lệ phần trăm 1 chữ số đến giữa năm 2018 để hỗ trợ cho thiệt hại về doanh thu. Các nhà xuất bản sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí sản xuất và phân phối có liên quan tới in ấn, loại bỏ hoạt động đưa tin về các vấn đề quốc gia hoặc khu vực để nhường chỗ cho nội dung duy nhất trên khắp các thị trường./.

Theo TTXVN

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 13/1/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về phát triển khoa học, công nghệ; quán triệt, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tạo sự chuyển biến mang tính đột phá về nhận thức và tổ chức thực hiện, góp phần đưa đất nước phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại hội nghị. Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:
Trong kỷ nguyên số, chuyển đổi nội dung số các tạp chí của Việt Nam có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phổ biến tri thức, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trên không gian mạng. Đồng thời, góp phần “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”(1) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Ngày 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top