Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Khai mạc vòng chấm Sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI năm 2021

Ngày 19/4, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã tổ chức Khai mạc vòng chấm Sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI năm 2021. Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải báo chí Quốc gia chủ trì buổi khai mạc.

Khai mạc vòng chấm Sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI năm 2021_Ảnh: Sơn Hải

Năm nay, Hội đồng nhận được 1911 tác phẩm, trong đó có 1.744 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải theo quy định.

Theo thống kê của Ban Thư ký tổng hợp Giải, tổng số tác phẩm tham dự ở mức cao từ trước đến nay. Điều này cho thấy sức hút của Giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các cấp Hội nhà báo trong cả nước.

Giải báo chí Quốc gia năm nay nhận được sự tham gia của 35 Chi hội trực thuộc, 18/20 Liên Chi hội, và lần thứ tư liên tiếp có sự góp mặt của đầy đủ 63/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố.

Giải năm nay gồm 11 nhóm giải: Báo in có 3 nhóm giải; Ảnh báo chí có 1 nhóm giải, Phát thanh có 2 nhóm giải; Truyền hình có 3 nhóm giải; Báo điện tử có 2 nhóm giải. Trong đó, các loại hình phát thanh, truyền hình và báo điện tử tiếp tục chấm trực tuyến qua phần mềm chấm giải của Hội Nhà báo Việt Nam.

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải báo chí Quốc gia phát biểu tại buổi Khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải báo chí Quốc gia cho biết: Số lượng tác phẩm tham dự giải năm nay rất đáng khích lệ. Hầu hết tác phẩm tham dự đã đáp ứng được các quy định, điều kiện của giải.

Những điểm mới của Giải báo chí Quốc gia năm nay: Hội đồng sơ khảo năm nay có nhiều tiểu ban, nhiều thành viên mới. Bên cạnh các thành viên chấm giải có bề dày, uy tín; sự tham gia của các nhà báo đang làm báo, đang lăn lộn trong đời sống báo chí, nắm bắt thời sự, đời sống báo chí, nắm bắt được các phương thức làm báo hiện đại, với tư duy làm báo mới… cũng rất được coi trọng. Đây là những tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn thành viện Hội đồng sơ khảo năm nay.

Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia năm 2021 nhận định, ảnh báo chí vẫn là một điểm yếu của Giải. Đây là thể loại rất quan trọng và thực tế hoạt động ảnh báo chí không hề yếu, tuy nhiên số lượng tác phẩm tham gia còn thấp. Điều này có thể do các đơn vị chưa hưởng ứng tham gia Giải.

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, mặc dù Ban tổ chức đã cho phép các đơn vị gửi tác phẩm dự thi trực tiếp lên Hội đồng mà không phải qua các Chi hội nhưng số lượng vẫn thấp. Chưa kể nhiều tác phẩm ảnh chưa mang tính chất là tác phẩm báo chí đứng độc lập, nhiều ảnh mới chỉ là minh hoạ cho bài; chưa mang hơi thở đời sống, chính trị; chất lượng chưa cao. Vẫn hiếm có một bức ảnh có thể đứng độc lập như một tác phẩm báo chí.

"Ban tổ chức mong muốn các cấp hội, các cơ quan báo chí, trong việc tác nghiệp hàng ngày cần phải đánh giá cao hơn, coi trọng hơn thể loại ảnh báo chí”, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia Nguyễn Đức Lợi nói.

Ông Nguyễn Đức Lợi lưu ý, các thành viên tham gia chấm Vòng Sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia năm 2021 phải thực sự công bằng, khách quan, công tâm, minh bạch, lựa chọn xứng đáng các tác phẩm xuất sắc để dự Vòng Chung khảo.

TH

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 31/5, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã khai mạc vòng chấm chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023.
Đạo đức cách mạng là "gốc" của người cách mạng, những người bằng uy tín của mình được nhân dân tín nhiệm giao trọng trách nắm và giương cao ngọn cờ lãnh đạo cách mạng của dân tộc. Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2024) là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên thêm quyết tâm học tập, tu dưỡng, rèn luyện và thực hành đúng, thực chất đạo đức cách mạng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, mãi là ngọn cờ lãnh đạo dân tộc trong thời kỳ mới.
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW ngày 23/4/2024 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.