Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Từ 8/8, chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

18:29 07/08/2024 - Văn hóa xã hội
Đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy) dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách từ lúc 8 giờ ngày 8/8/2024.

Đây là thông tin được Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) công bố vào chiều nay (7/8). Được biết, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, bao gồm 8 ga: Nhổn (S1); Minh Khai (S2); Phú Diễn (S3); Cầu Diễn (S4); Lê Đức Thọ (S5); Đại học Quốc gia (S6); chùa Hà (S7); Cầu Giấy (S8).

Từ 8/8, chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Thông tin cho biết, trong 3 tháng đầu vận hành, giờ mở tuyến từ 5h30, đóng tuyến lúc 22 giờ; giãn cách chạy tàu 10 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên mở tuyến sẽ bắt đầu từ 8 giờ. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

Về giá vé, vé lượt (vé chặng) đi một ga 8.000 đồng và đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng hạng phổ thông là 200.000 đồng/tháng; vé tháng ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Vé tập thể là 140.000 đồng/tháng.

Tại các nhà ga, hành khách có thể mua vé qua nhân viên hoặc máy bán vé tự động.

Tuyến thực hiện chính sách vé miễn phí cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND thành phố Hà Nội (miễn phí dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật).

Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.

Tuyến đường sắt trên cao được người dân Hà Nội mong đợi nhiều năm qua chuẩn bị đưa vào khai thác.

Chia sẻ về tuyến đường sắt trên cao được người dân Hà Nội mong đợi nhiều năm qua, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro (đơn vị được giao tiếp nhận vận hành tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội) cho biết, đến thời điểm này đơn vị đã chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng để đưa vào vận hành, phục vụ nhu cầu người dân một cách tốt nhất.

“Thông tin đưa vào khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao là tin vui nhất với cán bộ, nhân viên của công ty trong năm 2024. Tất cả những kinh nghiệm và bài học từ tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận hành gần 3 năm qua đã được chúng tôi đúc rút, phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phục vụ vận hành tuyến một cách tốt nhất”, ông Trường thông tin.

Không gian bên trong nhà ga.

Hanoi Metro tiếp cận với dự án từ rất sớm. Ông Trường cho biết, trong giai đoạn nước rút, Tổng công ty đã đồng thời triển khai một loạt công việc: Tổ chức tiếp nhận, đào tạo và tuyển dụng nhân sự vận hành theo công nghệ của tuyến, phối hợp với chủ đầu tư vận hành thử và rà soát các quy trình duy tu, bảo dưỡng và vận hành tuyến.

Tổng công ty cũng phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thực hiện những nhiệm vụ phục vụ việc đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn độc lập.

“Chúng tôi đã xây dựng phương án vận hành trong giai đoạn đầu khai thác và những giai đoạn tiếp theo… Có thể nói, đến hôm nay tất cả những nhiệm vụ chúng tôi thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo việc tiếp nhận và đưa vào vận hành một cách tốt nhất”, ông Trường cho biết.

Theo lãnh đạo Hanoi Metro, điểm khác biệt nổi bật giữa metro Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn – ga Hà Nội là: Thứ nhất, cả hai tuyến đều có 4 toa. Metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng (tỷ lệ ghế ngồi là 144/960, chiếm 15%). Còn tuyến Nhổn - ga Hà Nội tàu có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi (tỷ lệ ghế ngồi là 94/944, chiếm 10%).

Thứ hai, so với tàu Cát Linh - Hà Đông, tàu đường sắt tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tốc độ lớn hơn.

Thứ 3, tàu metro Nhổn - ga Hà Nội có nút chống ngủ gật và camera nên lái tàu không phải rời vị trí khi tàu đến ga.

Thứ 4, về hệ thống thu soát vé tự động, tuyến Cát Linh - Hà Đông chỉ bố trí một bên nhưng ở metro Nhổn - ga Hà Nội, khu vực bán vé được bố trí cả hai bên. Đặc biệt vé ở tuyến Nhổn - ga Hà Nội có nhận dạng khách hàng. Việc này giúp hạn chế tình huống cho người khác mượn vé. 

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vận hành 10 đoàn tàu liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn, chống rung và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu.

Mỗi đoàn tàu có 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện công suất 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới.

Sau khi đi vào khai thác, tuyến metro này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô khi đi qua những tuyến phố đông đúc như Quốc lộ 32, Xuân Thủy, Cầu Giấy. Được thiết kế tối đa 80km/h, theo tính toán, metro Nhổn - ga Hà Nội có thể vận chuyển tối đa hơn 500.000 lượt hành khách/ngày đêm.

PV

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo chí nói chung là một trong những kênh chính tạo dư luận xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam càng cần trách nhiệm xã hội cao, vì báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người làm báo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của báo chí là cực kỳ quan trọng, bởi họ có trách nhiệm phản ánh một cách chính xác, đa chiều cạnh và đa dạng về thực tế xã hội,... mang lại thông tin có giá trị, kịp thời cho độc giả.
Tháng 8/1945, chớp thời cơ chiến lược “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc. Từ đây, nhân dân Việt Nam thoát khỏi thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những chiến công vĩ đại nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là bản hùng ca bất diệt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19-7-2024, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi. Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân” của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam:
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top