Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Tác động tích cực đến chất lượng giảng dạy từ ứng dụng CNTT

Ứng dụng thông tin trong thực tế dạy và học đã đem lại những chuyển biến tích cực và nhiều kết quả đáng kể. Cùng với việc chú trọng về phương pháp dạy học sẽ giúp học sinh đặc biệt là con em đồng bào dân tộc thiểu số vùng núi cao huyện Kỳ Sơn dễ dàng tiếp cận và hứng thú trong việc tiếp thu bài giảng. Đây là nhiệm vụ mà Phòng giáo dục và đào tạo huyện Kỳ Sơn tỉnh Nghệ An đang triển khai thực hiện.

Thầy giáo Phan Văn Thiết – Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Kỳ Sơn đang kiểm tra hệ thống cổng thông tin điện tử của phòng. Ảnh Hồng Sơn

Thực tế cho thấy các bài giảng khi sử dụng công nghệ thông tin sẽ sinh động và hấp dẫn hơn rất nhiều so với các bài giảng không sử dụng công nghệ thông tin. Chính vì vậy Phòng giáo dục và đào tạo huyện Kỳ Sơn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Bằng việc thực hiện kế hoạch số 487/KH-UBND ngày 20/7/2018 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn của tỉnh. Nắm vững và triển khai thực hiện các văn bản về ứng dụng CNTT trong nhà trường bằng nhiều hình thức, tạo mọi điều kiện cho đội ngũ giáo viên học tập, rèn luyện, nâng cao chất lượng chuyên môn và trình độ ứng dụng CNTT để giải quyết các công việc chuyên môn.

Lãnh đạo Phòng trực tiếp định hướng và đặt ra mục tiêu cho từng nội dung cụ thể, theo dõi quá trình thực hiện của từng cá nhân, nhóm và tổ chuyên môn. Qua tình hình thực tế của trường để có điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Trong hoạt động điều hành và quản lý giáo dục, Phòng đã triển khai tập huấn “ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy và học tập suốt đời” đến tất cả các cấp học. Tập trung phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong quản lý, giảng dạy và học tập, số hoá tài liệu và giáo trình. Tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục phổ thông dạy và học qua mạng. Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành giáo dục.

Bậc trung học cơ sở (THCS) sử dụng phần mềm Vnedu rong quản lý nhà trường, tăng cường sử dụng sổ điểm, học bạ điện tử. Khuyến khích áp dụng các giải pháp trao đổi thông tin miễn phí được áp dụng trên điện thoại di động và website giáo dục, trao đổi thông tin giữa nhà trường với phụ huynh. Loại bỏ dần sử dụng văn bản bằng hệ thống quản lý hành chính điện tử ioffice, thực hiện phát hành văn bản trên phần mềm VNPT- Ioffice.

ột giờ học tin học của các em học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú Kỳ Sơn huyện Kỳ Sơn. Ảnh TL

Việc ứng dụng CNTT trong dạy và học đã được nhiều trường triển khai thực hiện có hiệu quả. Trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở Kỳ Sơn đã được đầu tư một phòng học tiếng Anh có trang bị máy chiếu, máy tính trợ giảng cho giáo viên được kết nối Iternet, 25 bộ loa và micro. Phòng tin học có 50 máy tính kết nối Internet, một máy chiếu, ngoài học tập còn giúp giáo viên và học sinh truy cập, tìm kiếm các thông tin cần thiết và hỗ trợ tham gia các cuộc thi trực tuyến. Phòng thư viện có 5 máy tính giúp học sinh tra cứu tài liệu, tìm hiểu kiến thức phục vụ cho các môn học khác.

Thầy giáo Đinh Tiến Hoàng – Hiểu trưởng nhà trường tâm sự: “phải ưu tiên chăm lo, bồi dưỡng đạo đức và nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đặc biệt là giáo viên bộ môn tin học. Do điều kiện các em học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số sống trong vùng sâu vùng xa ít được tiếp xúc với công nghệ thông tin nên việc giảng dạy cũng phải có phương pháp phù hợp”. Đây là nỗ lực rất lớn của trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh có môi trường sư phạm tốt để nâng cao kiến thức trong học tập và kỹ năng sống. Năm học 2020 – 2021, 80% số học sinh của trường đạt danh hiệu học sinh khá và giỏi, 99% đạt hạnh kiểm tốt và khá. 

Cũng trong năm học 2020 – 2021 chưa phải là môn học bắt buộc nhưng việc đầu tư cho phòng tin học và phương pháp dạy học hợp lý, Trường phổ thông dân tộc bán trú xã Hữu Kiệm luôn tạo sự hứng thú cho học sinh nhờ được khám phá, trải nghiệm, học online như giải toán, tiếng Anh trên Internet và vui chơi, giải trí. Tạo điều kiện cho các em học sinh hiểu biết, thích ứng với đời sống xã hội hiện đại. 

Hiện nay Phòng giáo dục và đào tạo huyện Kỳ Sơn đang triển khai sử dụng có hiệu quả cổng thông tin điện tử với tên miền pgdkyson.edu.vn và các hệ thống cổng thông tin toàn ngành giáo dục. Thường xuyên rà soát, nâng cấp trang thiết bị CNTT, bảo đảm kết nối cáp quang Internet với tất cả các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên do một số địa phương chưa có điện lưới và đường giao thông nên tại đây trường học chưa được kết nối Internet tốc độ cao mà chỉ kết nối qua mạng 3G, 4G.

Thầy giáo Phan Văn Thiết – Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Kỳ Sơn cho biết: “chúng tôi rất quan tâm đến việc bỗi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy bộ môn tin học. Nội dung bồi dưỡng gắn liền với nhu cầu thực tiễn về ứng dụng CNTT của giáo viên, cán bộ quản lý từng địa phương và phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện sống của học sinh vùng miền núi. Động viên, chia sẻ giúp giáo viên có thêm niềm đam mê, nhiệt huyết để phát huy tốt năng lực và sáng tạo trong điều kiện sống đang còn khó khăn của vùng sâu, vùng xa miền biên giới”.  

Hồng Sơn

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo chí nói chung là một trong những kênh chính tạo dư luận xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam càng cần trách nhiệm xã hội cao, vì báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người làm báo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của báo chí là cực kỳ quan trọng, bởi họ có trách nhiệm phản ánh một cách chính xác, đa chiều cạnh và đa dạng về thực tế xã hội,... mang lại thông tin có giá trị, kịp thời cho độc giả.
Tháng 8/1945, chớp thời cơ chiến lược “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc. Từ đây, nhân dân Việt Nam thoát khỏi thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những chiến công vĩ đại nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là bản hùng ca bất diệt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top