Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Khu Kinh tế ven biển phía Nam - động lực để Hải Phòng bứt phá (kỳ 1)

Sự ra đời của Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng. Thực tế khẳng định, sự sôi động, sầm uất của các Khu Công nghiệp và sức hấp dẫn về môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố những năm qua có phần đóng góp của Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải với những cơ chế, chính sách ưu đãi, thông thoáng. Từ đó, thu hút sự quan tâm của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước với những dự án đầu tư trị giá hàng tỷ USD. Đây cũng là cơ sở, tiền đề quan trọng để Hải Phòng đề xuất thành lập khu kinh tế thứ 2 là khu kinh tế phía Nam thành phố.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy thành phố Hải Phòng thăm Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam

Những dấu ấn nổi bật của Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải

Trong số 18 Khu Kinh tế (KKT) ven biển trên địa bàn cả nước đã được thành lập, KKT Đình Vũ - Cát Hải được đánh giá là hoạt động hiệu quả và có sức hấp dẫn đặc biệt. Hiếm có KKT nào hội đủ các điều kiện phát triển như KKT Đình Vũ - Cát Hải khi có được hệ thống cảng biển đồng bộ, đặc biệt là cảng nước sâu Lạch Huyện; kết nối thuận tiện với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và mạng lưới giao thông đường bộ (trong đó hầu hết là đường cao tốc) tỏa đi khắp các tỉnh, thành phố trong vùng, miền Bắc, cả nước;  tuyến cầu và đường vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện; hệ thống cầu, đường kết nối với các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh và cả giao thông đường thủy, đường sắt. Hơn nữa là KKT Đình Vũ - Cát Hải mang trọn lợi thế, vị thế địa chính trị, kinh tế của thành phố Hải Phòng nên càng có sức hút mạnh mẽ.

Theo ông Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, điểm lại, sau 15 năm thành lập (từ năm 2008), KKT Đình Vũ - Cát Hải đã phát huy rất tốt vai trò, vị thế và những kỳ vọng mong muốn của thành phố, các nhà đầu tư. Giờ đây, KKT Đình Vũ - Cát Hải đã và đang trở thành khu kinh tế tổng hợp, năng động, đa ngành, đa lĩnh vực với lĩnh vực chủ yếu là phát triển kinh tế hàng hải, trọng tâm là phát triển dịch vụ cảng; một trong những trung tâm kinh tế biển của vùng biển Bắc bộ và cả nước, giao thương quốc tế hiện đại ở Bắc Bộ; là động lực lôi kéo, thúc đẩy Hải Phòng phát triển, trở thành hạt nhân tạo sự chuyển biến cơ bản cho thành phố theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời là trung tâm công nghiệp, dịch vụ tài chính, ngân hàng, du lịch, thương mại của vùng và cả nước.

Thực hiện QĐ số 323 ngày 30/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã tham mưu, đề xuất với UBND thành phố trình HĐND thành phố khóa 16 tại kỳ họp thứ 11 thông qua nghị quyết về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ - Cát Hải đến năm 2045. Theo đó, tổng diện tích KKT Đình Vũ - Cát Hải không thay đổi (22.540 ha) nhưng có những điều chỉnh phù hợp và cần thiết để đáp ứng tốt nhất yêu cầu phát triển. Cụ thể, KKT Đình Vũ - Cát Hải bao gồm 2 khu vực chính. Khu vực 1 bao gồm KCN Tràng Duệ 1,2,3 với diện tích khoảng 1087 ha, thuộc huyện An Dương và An Lão. Khu vực 2 có diện tích khoảng 21.453 ha nằm trên địa bàn các huyện Thủy Nguyên, Cát Hải và quận Hải An.

Ngoài tính chất, chức năng như trên, KKT Đình Vũ - Cát Hải còn được xác định là khu kinh tế có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ, gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Không những thế, thành phố cũng có những điều chỉnh phù hợp để phát triển các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong KKT Đình Vũ - Cát Hải, đáp ứng yêu cầu cấp thiết từ thực tế. Và như thế KKT Đình Vũ - Cát Hải càng tăng thêm sức hấp dẫn và càng phát huy tốt tiềm năng, vị thế trong giai đoạn phát triển tới của thành phố.

Hải Phòng “rộng dài, rực sáng” 

Thực tế 15 năm xây dựng và phát triển KKT Đình Vũ - Cát Hải cho thấy đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và hiệu quả của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình, hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên nhấn mạnh, sự phát triển của KKT Đình Vũ - Cát Hải cũng là minh chứng khẳng định sự năng động, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động của lãnh đạo thành phố Hải Phòng để KKT Đình Vũ - Cát Hải có quy mô và hoạt động hiệu quả như ngày nay. Điển hình là việc lãnh đạo thành phố bàn bạc, thảo luận rất kỹ và quyết tâm, thống nhất đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cho phép đưa KCN Tràng Duệ nằm trong KKT Đình Vũ - Cát Hải. Đây chính là cú hích quan trọng để Hải Phòng thu hút được các dự án đầu tư lớn mà điển hình là Tập đoàn LG (Hàn Quốc).

Tổ hợp KCN Deep C nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải hoạt động hiệu quả, tỷ lệ lấp đầy cao, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn

Khởi đầu với dự án của LG Electronics trị giá 1,5 tỷ USD, đến nay, có 7 dự án của Tập đoàn LG tại Hải Phòng với vốn đầu tư 7,24 tỷ USD (LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical - 2 dự án, LG International) và 50 doanh nghiệp vệ tinh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Trong đó, lớn nhất là Tập đoàn LG Display  với hơn 3,7 tỷ USD và 3 nhà máy. Tất cả đều được đầu tư tại KCN Tràng Duệ. Nếu không có sự năng động, linh hoạt, điều chỉnh kịp thời về ranh giới KKT Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng sẽ khó có được các dự án “khủng” như vậy.

Đến nay, KKT Đình Vũ - Cát Hải đã có 9 KCN đang hoạt động, đều là những KCN lớn nhất tại Hải Phòng hiện nay. Đó là tổ hợp KCN Deep C; KCN nam Đình Vũ; VSIP Hải Phòng; KCN Tràng Duệ… Mới đây nhất là sự hiện diện của KCN, khu phi thuế quan và dịch vụ Xuân Cầu với diện tích hơn 700 ha, tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, được coi là một ưu thế đặc biệt nổi trội để thu hút đầu tư. Cùng với đó là một loạt bến cảng nước sâu Lạch Huyện, trong đó các bến 1,2 đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ mấy năm nay; các bến số 3,4,5,6 đang đươc khẩn trương xây dựng, hoàn thành trong năm 2024; bến số 7,8 đã được cấp phép đầu tư và có nhiều nhà đầu tư lớn khác đang đề xuất được xây dựng các bến tiếp theo.

Trong KKT Đình Vũ - Cát Hải còn có Nhà máy sản xuất ô tô VinFast, biểu tượng phát triển mới và niềm tự hào của công nghiệp Hải Phòng và cả nước với các sản phẩm xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, cụ thể là thị trường khó tính như Mỹ.

Nhà máy ô tô VinFast thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải là biểu tượng phát triển công nghiệp của Hải Phòng và cả nước

Dấu ấn đáng tự hào khi đến nay, KKT Đình Vũ - Cát Hải đã thu hút đạt gần 31 tỷ USD, gồm 285 dự án FDI với tổng vốn gần 19 tỷ USD và 162 dự án trong nước với tổng vốn gần 300.000 tỷ đồng (tổng vốn thu hút của các KCN tại Hải Phòng hiện đạt khoảng 38 tỷ USD). Quan trọng hơn, KKT Đình Vũ - Cát Hải đã trở thành cứ điểm của nhiều nhà đầu tư lớn, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành một điểm sáng quan trọng trong thu hút đầu tư của thành phố Hải Phòng như các dự án của Tập đoàn LG (hơn 8,2 tỷ USD); dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast (khoảng 7,6 tỷ USD), các nhà máy Brigdestone (1,2 tỷ USD), Regina Miracle International (1 tỷ USD), Pegatron (gần 900 triệu USD)...

Các quận, huyện có địa bàn thuộc phạm vi KKT Đình Vũ - Cát Hải đón nhận thêm nhiều cơ hội và động lực tăng trưởng. Giai đoạn 2011 -  2020, tổng vốn đầu tư trên địa bàn các quận, huyện An Dương, Thủy Nguyên, Cát Hải và Hải An chiếm 68% tổng vốn đầu tư toàn thành phố. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của các quận, huyện đạt cao trên 10%, đặc biệt huyện An Dương đạt 27,8%, Hải An 21%, Thủy Nguyên 14,9%, Cát Hải 12,64%. Thu ngân sách năm 2020 so với năm 2010 tăng mạnh: An Dương gấp 3,2 lần, Hải An gấp 3,23 lần, Thủy Nguyên gấp 7,5 lần, Cát Hải gấp 9,2 lần.

Những kết quả đó góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng với tốc độ tăng trưởng cao so với bình quân của cả nước; cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa; mô hình tăng trưởng chuyển mạnh từ chiều rộng sang chiều sâu; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội; có nhiều đóng góp cho phát triển tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cũng như cả vùng đồng bằng sông Hồng. Rõ ràng, KKT Đình Vũ - Cát Hải đã góp phần quan trọng làm rạng danh Hải Phòng.

                                                                                  Trọng Hồng

(Còn tiếp)

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo chí nói chung là một trong những kênh chính tạo dư luận xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam càng cần trách nhiệm xã hội cao, vì báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người làm báo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của báo chí là cực kỳ quan trọng, bởi họ có trách nhiệm phản ánh một cách chính xác, đa chiều cạnh và đa dạng về thực tế xã hội,... mang lại thông tin có giá trị, kịp thời cho độc giả.
Tháng 8/1945, chớp thời cơ chiến lược “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc. Từ đây, nhân dân Việt Nam thoát khỏi thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những chiến công vĩ đại nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là bản hùng ca bất diệt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19-7-2024, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi. Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân” của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam:
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top