Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Khánh Hòa: Thu hút khách quốc tế dựa trên chuyển đổi số, liên kết vùng

Phát triển sản phẩm mới và làm mới sản phẩm để thu du khách; tăng cường liên kết du lịch giữa các địa phương đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoat động du lịch; xây dựng môi trường du lịch văn minh - thân thiện… là những giải pháp được đưa ra nhằm thu hút mạnh mẽ khách quốc tế đến với Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Các giải pháp được đề xuất tại hội thảo “Giải pháp phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa và các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên”, diễn ra vào sáng 12/10, do Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức.

Tham dự hội thảo có ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, đại diện Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, các chuyên gia du lịch cùng 150 đại biểu đến từ các sở, ngành, doanh nghiệp du lịch thuộc các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội thảo. Ảnh: X.T

Tại hội thảo, các đại biểu và khách mời đã lắng nghe tổng kết hoạt động du lịch của cả nước trong 9 tháng đầu năm 2022, trong đó, lượng khách du lịch nội địa ước đạt gần 87 triệu lượt khách, vượt xa so với kế hoạch cả năm là 60 triệu lượt. Tuy nhiên, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 1,7 triệu lượt, thấp hơn nhiều so với trước đại dịch và chỉ đạt 33% so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2022. 

Theo dự báo, du khách tại các thị trường khách truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc... sẽ tăng trưởng mạnh trở lại; các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc cũng có báo hiệu tích cực.

Do vậy, đại diện Tổng cục Du lịch yêu cầu bên cạnh các thị trường truyền thống như Đông Nam Á, Tây Âu, Úc, Mỹ, ngành du lịch cần phát triển phân khúc nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với các hoạt động thể thao.

Tại Khánh Hòa, các chỉ tiêu về du lịch trong tháng 9 đều có chỉ dấu tốt, chiều hướng tăng trưởng quốc tế khá tốt. Doanh thu du lịch ước đạt gần 10.801,1 tỷ đồng, vượt 170% kế hoạch. Tổng lượt khách lưu trú ước đạt 2.116.093 lượt khách; trong đó khách quốc tế ước đạt 155.548 lượt khách; khách nội địa ước đạt 1.960.545 lượt khách. Thị trường quốc tế đến Khánh Hòa, dẫn đầu là Hàn Quốc (93.000 lượt), chiếm khoảng 60% trên tổng số khách quốc tế.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu, doanh nghiệp đã trao đổi nhiều giải pháp nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến với Khánh Hòa nói riêng và vùng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nói chung.

Trong đó có phát triển sản phẩm mới và làm mới sản phẩm để thu hút du khách; tăng cường liên kết du lịch giữa các địa phương, trong đó Khánh Hòa phải giữ vai trò là “nhạc trưởng” làm hạt nhân cho sự phát triển du lịch của vùng, việc liên kết phải đi vào thực chất; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoat động du lịch; đơn giản hoá thủ tục cấp visa và thủ tục xuất - nhập cảnh cho khách du lịch; xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, quan tâm hơn nữa trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của du khách về những cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nâng giá, không đảm bảo chất lượng…

Khách quốc tế đến Khánh Hòa.

Về vấn đề liên kết vùng, PGS,TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Du lịch, cho rằng liên kết phát triển du lịch còn cho phép nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch không chỉ cho từng địa phương trong vùng, mà còn cho cả vùng cũng như quốc gia.

Ông cũng yêu cầu cần có chính sách hỗ trợ nâng cấp hạ tầng kết nối, chú trọng đối với “Tam giác liên kết” Nha Trang – Ninh Chữ - Đà Lạt, trục Nha Trang – Buôn Ma Thuột; và chương trình hành động với lộ trình cụ thể; tăng cường vai trò “bà đỡ” cho hoạt động liên kết giữa các địa phương vùng; thành lập quỹ hỗ trợ liên kết.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết và là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, trong thời gian tới là đẩy mạnh số hóa các khu, điểm du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng số; đẩy mạnh các sản phẩm công nghệ hỗ trợ nâng cao trải nghiệm khách du lịch.

Tặng bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức chương trình Liên hoan du lịch Biển Nha Trang năm 2022. Ảnh: X.T.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng mong muốn thời gian tới, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp du lịch các tỉnh khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên cùng nhau trao đổi, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình hợp tác; từ đó có giải pháp quyết liệt để triển khai các chương trình liên kết, hợp tác thu hút khách du lịch quốc tế thực chất, hiệu quả hơn nữa. 

Khánh Trinh

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
Đó là nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top