Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Google khẳng định có trả tiền cho nội dung của cơ quan báo chí

05:10 02/09/2022 - Thế giới
Phía Google khẳng định có trả tiền cho nội dung của các nhà xuất bản thông qua quảng cáo, lượt xem và một số hợp tác với các đơn vị riêng lẻ.

Nhiều đơn vị xuất bản nội dung muốn Google trả tiền cho họ, song Google khẳng định đã trả tiền thông qua quảng cáo và lượt người xem. (Ảnh: Hải Đăng)

Google vừa có buổi chia sẻ trực tuyến với một số phóng viên khu vực châu Á Thái Bình Dương về sự hợp tác của hãng với các cơ quan truyền thông và một số hỗ trợ trong việc đào tạo chuyên môn cho nhà báo.

Trong sự kiện này, phía Google chủ động trả lời thắc mắc chung của nhiều cơ quan truyền thông: “Tại sao Google không trả tiền cho các bên xuất bản nội dung?”.

Bà Kate Beddoe, Giám đốc phụ trách đối tác tin tức Google châu Á Thái Bình Dương, cho hay công ty vẫn trả tiền cho nội dung (xuất hiện trên các nền tảng Google - PV). 

“Hàng năm, chúng tôi trả hàng tỷ USD cho các đối tác thông qua mạng lưới quảng cáo”, bà Kate trình bày. Bà Kate ám chỉ việc chi tiền cho các website có đặt quảng cáo do Google phân phối.

Ngoài ra, từ cuối năm 2020, Google cũng ra mắt Google News Showcase - một trang đọc tin tức được chọn lọc, do Google trả tiền trực tiếp cho các cơ quan báo chí lớn để đăng nội dung của các hãng tin. Hiện sản phẩm mới có mặt tại một số quốc gia nhất định, chưa có Việt Nam.

Thêm vào đó, phía Google cho rằng đã mang lại một lượng người đọc, người xem lớn cho các bên sáng tạo nội dung. Theo số liệu do hãng công bố, hàng tháng có trên 24 tỷ lượt click vào nội dung tin tức trên toàn cầu thông qua Google Tìm kiếm và Google Tin tức.

Câu trả lời của phía Google cho thấy hãng này có chia sẻ doanh thu với báo chí theo cách nào đó, song rõ ràng nhiều cơ quan truyền thông muốn được hãng công nghệ Mỹ trả tiền cho nội dung xuất hiện trên Google, chứ không chỉ nhận tiền từ các quảng cáo.

Trong sự kiện trực tuyến chiều 31/8, gã khồng lồ công nghệ cũng chia sẻ về những nỗ lực chống tin giả trên mạng.

Bà Irene Jay Liu, Phụ trách Google News Lab châu Á Thái Bình Dương, cho biết đang hợp tác với nhiều bên thứ ba để góp phần hạn chế tin gây nhầm lẫn diễn ra trên Internet. Ví dụ, tại Philippines và Indonesia, Google làm việc với một số đối tác chuyên kiểm tra và lọc tin giả mạo.

Trả lời ICTnews, bà Irene cho rằng bản thân Google cũng có đội ngũ nhân sự lẫn hệ thống máy tính để phát hiện nội dung không đúng sự thật. Theo bà, các thông tin gây nhầm lẫn này xuất hiện dày đặc hàng phút, thể hiện qua nhiều ngôn ngữ khác nhau, do đó hệ thống máy tính và con người phải làm việc cật lực để loại bỏ.

Các lĩnh vực dễ phát sinh thông tin giả mạo gồm có: y tế (như thông tin thiếu chính xác về Covid-19), lừa đảo tài chính, đưa thông tin sai lệch để bán hàng,...

Thông thường, khi người dùng Google phát hiện thông tin không đúng sự thật trên trang tìm kiếm, trên YouTube hay các nền tảng khác thì có thể nhấn nút cảnh báo (report). Khi đó, có đội ngũ bắt đầu xem xét các cảnh báo này và ẩn đi nội dung gây hiểu nhầm.

“Mặc dù vậy, những người tạo nội dung xấu thường tìm cách lách cơ chế kiểm soát, do đó chúng tôi buộc phải thay đổi thuật toán và quy trình thường xuyên”, bà Irene nói.

Theo ICT News

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo chí nói chung là một trong những kênh chính tạo dư luận xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam càng cần trách nhiệm xã hội cao, vì báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người làm báo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của báo chí là cực kỳ quan trọng, bởi họ có trách nhiệm phản ánh một cách chính xác, đa chiều cạnh và đa dạng về thực tế xã hội,... mang lại thông tin có giá trị, kịp thời cho độc giả.
Tháng 8/1945, chớp thời cơ chiến lược “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc. Từ đây, nhân dân Việt Nam thoát khỏi thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những chiến công vĩ đại nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là bản hùng ca bất diệt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top