
Trà Ô long Tea + Plus: Chất lượng Nhật Bản nằm ở đâu?
-
Từ đầu năm 2016 đến nay, thị trường tiêu dùng Việt Nam nổi lên sản phẩm Trà Ô long Tea + Plus do công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam sản xuất nghi vấn có nhiều vấn đề, khi quảng cáo rầm rộ là đảm bảo chất lượng Nhật Bản nhưng lại nhập nguyên liệu của Trung Quốc; dây chuyền sản xuất của Trung Quốc và gần đây nhất là việc xuất hiện dị vật lạ trong chai nước vẫn còn hạn sử dụng và được nắp kín…
Trà Ô long Tea + Plus được quảng cáo có “chất lượng Nhật Bản” nhưng nguyên liệu xuất xứ từ Trung Quốc.
Nguyên liệu Trung Quốc “đội lốt” Nhật Bản
Đầu năm 2016, thông tin sản phẩm trà Ô long TEA + Plus sử dụng nguyên liệu bột trà nhập từ Trung Quốc thay vì sử dụng nguồn nguyên liệu an toàn trong nước, nhưng khi đăng ký với Cục ATTP - Bộ Y tế và Sở Công thương TP.HCM, công ty này lại khai là "sản xuất từ lá trà" đã gây hoang mang trong dư luận về chất lượng sản phẩm, cho rằng nhà sản xuất đã không minh bạch và thậm chí là lừa dối người tiêu dùng.
Bởi để chiếm lĩnh thị trường, doanh nghiệp này đã thực hiện chiến dịch quảng cáo rầm rộ khi trên bao bì sản phẩm được công ty này cung cấp đến người tiêu dùng gồm “3 điểm cộng”, đó là: Chất lượng Nhật Bản, Đem lại lợi ích cho sức khỏe; Hình ảnh đẳng cấp. Những quảng cáo trên khiến cho người tiêu dùng tin rằng đây là sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật và tin tưởng sử dụng.
Tuy nhiên theo tài liệu thu thập được thì trong 6 tháng cuối năm 2015, Suntory Pepsico Việt Nam đã nhập từ Trung Quốc về Việt Nam 30.672kg bột trà Ô long. Tổng trị giá của tổng lô hàng trên là 1.272.365 USD. Địa điểm xếp hàng xuất phát là Hồng Kông (Trung Quốc) và điểm cập bến ở Việt Nam là cảng Cát Lái, TP HCM. Các địa điểm từng được Suntory Pepsico Việt Nam lưu kho hàng là cảng Sài Gòn khu vực I, Công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Cục ATTP (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Pepsi giải trình và đại diện Suntory Pepsico Việt Nam cũng đã thừa nhận việc dùng nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc để sản xuất trà Ô long TEA + plus. Ngoài ra, dây chuyền sản xuất trà Ô long Tea + Plus cũng bị nghi vấn là của Trung Quốc khi quảng cáo “dây chuyền Nhật Bản” nhưng trên thân máy lại xuất hiện chữ Trung Quốc.
Hình ảnh chai trà Ô Long TEA+ Plus chứa dị vật được tài khoản Facebook Tiến Võ chia sẻ. Ảnh nguồn Facebook Tiến Võ
Đặc biệt, gần đây trên mạng xuất hiện clip dài 50 giây cho thấy trong chai trà Ô long xuất hiện một dị vật màu trắng nổi lên cùng với hiện tượng nước có bọt trắng bất thường. Đáng chú ý khi qua hình ảnh trong clip, dễ thấy chai trà Ô Long có ngày sản xuất 26/8/2017 và hạn sử dụng 26/8/2018, đồng thời chai trà Ô Long vẫn chưa mở nắp sử dụng.
Ngay sau hình ảnh clip được chia sẻ rất nhiều cư dân FB đã share link clip này và đa phần trong đó thể hiện sự bức xúc, lo lắng chất lượng sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus.
Vậy tại sao PepsiCo Việt Nam lại có hành động mang tính che giấu và quảng cáo "mượn danh" trà đạo Nhật Bản. Tại sao PepsiCo không thu mua nguyên liệu tại Việt Nam để hỗ trợ người sản xuất tại đây mà lại phải nhập từ Trung Quốc?
Cần câu trả lời chính thức từ Pepsico
Ngay sau khi cộng đồng mạng phản ứng bất bình và nghi vấn về chất lượng trà Ô long Tea + Plus của Pepsi, phóng viên đã liên hệ với đại diện công ty nhiều lần để có được câu trả lời thỏa đáng nhưng hiện tại vẫn chưa có thông tin hồi đáp.
Công ty Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam là một trong những công ty nước giải khát dẫn đầu tại Việt Nam và liên doanh này được thành lập nhằm kết hợp năng lực tiềm tàng của cả hai Công ty Pepsi và Suntory; đồng thời cũng là để mang lại lợi ích cho các đối tác kinh doanh, khách hàng và người tiêu dùng của mình.
Mặc dù mục đích là để mang lại lợi ích cho khách hàng và người tiêu dùng, song lợi chưa thấy đâu nhưng hoài nghi về nguồn gốc nguyên liệu, dây chuyền sản xuất để sản xuất ra Trà Ô long Tea + Plus đang là một vấn đề đặt ra vì nó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm, nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng Việt.
Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam cần có những công bố thích đáng và rõ ràng về thành phần trà, cộng dụng cũng như tác dụng phụ nếu có để người tiêu dùng Việt Nam nắm được và tránh gây hoang mang trong dư luận.
TH

63 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải báo chí Thông tấn xã Việt Nam 2016

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn doanh nghiệp Hong Kong (Trung Quốc)

Hoàn thiện kế hoạch giao vốn chương trình mục tiêu quốc gia

Xử lý vấn đề tồn tại của Công ty cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam
