
Tổ chức, khai thác nguồn tin nhìn từ chương trình thời sự HTV
-
Nguồn tin chiếm hơn nửa giá trị của tác phẩm báo chí.
Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, cạnh tranh
giữa các tờ báo thực chất là cạnh tranh về nguồn tin.
Trung bình mỗi tháng có khoảng 600 nguồn tin được Trung tâm tin tức của HTV khai thác thông tin tới người xem. Ảnh: TL
Làm thế nào để có được nguồn tin mới, độc đáo là yếu tố sống còn đối với các cơ quan báo chí và nhà báo?
Đa dạng hóa nguồn tin
Phóng viên, biên tập viên tự sản xuất.
Với đội ngũ gần 40 phóng viên, biên tập của Trung tâm tin tức tác nghiệp trên địa bàn TP.HCM, mỗi tháng, bình quân có 600 nguồn tin được khai thác, trong đó nhiều nhất là về chính trị, đó là các hoạt động của lãnh đạo TP.HCM, các hoạt động đối ngoại; tiếp đến là lĩnh vực kinh tế, nhiều hoạt động kinh tế quan trọng liên tục diễn ra trên địa bàn Thành phố.
Ngoài ra, nhóm phóng viên của Trung tâm tin tức cũng thường xuyên tác nghiệp ở các tỉnh/ thành trên cả nước. Tuy nhiên, do hiệu quả tin bài chưa cao vì kinh nghiệm của phóng viên tại địa bàn chưa nhiều, tin bài đôi khi còn chậm so với các phóng viên tại địa phương, chi phí công tác cho đội ngũ sản xuất khá tốn kém. Do đó, Trung tâm tin tức HTV chỉ cử những nhóm phóng viên tác nghiệp trong các trường hợp quan trọng như: tình hình thiên tai, bão lũ; các sự kiện có sự hiện diện của lãnh đạo trung ương tác động trực tiếp đến đời sống của người dân Thành phố và thu hút sự quan tâm của người dân thành phố...
Khai thác từ Thông tấn xã Việt Nam.
Hiện nay, Trung tâm tin tức ký kết hợp đồng khai thác với Thông tấn xã Việt Nam thông qua 2 gói tin tức: gói nội dung văn bản (bình quân chi phí cho gói này là 2 triệu đồng/tháng), gói tin tức hình ảnh video (bình quân ngân sách mà Trung tâm tin tức trả là 20 triệu đồng/ tháng). Nguồn tin được khai thác từ Thông tấn xã Việt Nam cũng rất đa dạng, bao trùm tất cả thể loại, trải rộng cả trong và ngoài nước. Nguồn tin này cũng phục vụ đắc lực cho chương trình thời sự. Khai thác từ các Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.
Từ năm 2005, HTV đã có chủ trương hợp tác với nhiều Đài Phát thanh - Truyền hình trên cả nước. Đội ngũ kỹ thuật viên của HTV chú trọng xây dựng hệ thống dữ liệu. HTV tổ chức cung cấp thiết bị và cài đặt cho các Đài địa phương. Từ nhiều năm qua các đài địa phương thường xuyên cung cấp tin bài cho HTV như: Đắk Lắk, Cà Mau, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Hà Giang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Huế...
Chương trình Tin buổi sáng của Đài Phát thanh và Truyền hình HTV. Ảnh: TL
Khai thác từ mạng xã hội và báo chí
Trong nhiều trường hợp, nguồn tin từ báo chí nhanh nhạy và trở thành nguồn định hướng của chương trình thời sự. Đội ngũ phóng viên Trung tâm tin tức cũng sử dụng mạng xã hội như nguồn gợi ý thông tin, tuy nguồn này khó kiểm chứng về độ chính xác, nhưng lại có sự thu hút công chúng. Tổ chức và khai thác nguồn tin từ đây đặt ra rất nhiều vấn đề: Sử dụng liều lượng thế nào là phù hợp, làm thế nào để kiểm chứng, làm sao để cạnh tranh được với các phương tiện truyền thông với cơ chế khai thác nguồn tin này...
Từ các đơn vị xã hội hóa hợp tác sản xuất
Các bản tin, chương trình của HTV đã thật sự trở thành người bạn thân thiết và đáng tin cậy của khán giả truyền hình. Từng chương trình đều có những sức hút riêng với những đối tượng khán giả riêng, đáp ứng đúng vai trò trong công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, chức năng thông tin cũng được thực hiện đầy đủ bằng việc cập nhật nguồn tin đa dạng và phong phú.
Điểm sáng trong thành công
Trong số các chương trình được phát sóng, có những chương trình có lượng khán giả lớn, thậm chí dẫn đầu cả nước về lượng người xem như “Chương trình 60 Giây”. Tất cả những thành công trên trước hết là việc khai thác nguồn tin. Trung tâm tin tức HTV có sự gắn kết cùng cơ quan quản lý trực tiếp là UBND TP.HCM, nhờ các nguồn thông tin mang tính định hướng luôn được cập nhật kịp thời.
Đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên của HTV bước đầu đã có tiếp cận với nguồn tin đa dạng, có cơ chế khai thác phù hợp với tình hình hoạt động trên địa bàn. Đến nay, Trung tâm tin tức HTV có thể xem là Đài truyền hình địa phương đầu tiên trên cả nước thiết lập cơ chế hợp tác và trao đổi nguồn tin với mạng lưới nhiều Đài phát thanh truyền hình trên cả nước như: Cà Mau, Tiền Giang, Long An, Trà Vinh, Đắk Lắk, Gia Lai, Kom Tum, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Hòa Bình, Bình Định...
Nguồn tin từ các tỉnh cung cấp rất đa dạng và phong phú, phần lớn tập trung vào những vấn đề thời sự nóng bỏng, thu hút sự quan tâm của dư luận. Nguồn tin được HTV khai thác mang màu sắc riêng, tập trung chủ yếu vào những vấn đề mà khán giả HTV quan tâm. Một điểm sáng dễ nhận thấy là trong mỗi đợt thiên tai, với nguồn lực hiện hữu, Trung tâm tin tức HTV không thể cử phóng viên đến với tất cả địa phương bị thiên tai mà chỉ chọn lọc những điểm nóng để cử phóng viên tác nghiệp trực tiếp. Với các địa phương còn lại, nguồn tin được khai thác qua lực lượng phóng viên, biên tập viên các Đài đã mang đến thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác cho khán giả truyền hình./.
Võ Huỳnh Tấn Tài

63 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải báo chí Thông tấn xã Việt Nam 2016

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn doanh nghiệp Hong Kong (Trung Quốc)

Hoàn thiện kế hoạch giao vốn chương trình mục tiêu quốc gia

Xử lý vấn đề tồn tại của Công ty cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam
