
Tăng cường quản lý kinh doanh đồ uống có cồn trên các hình thức thương mại điện tử
-
Ngày 24/11/2022 tại Hà Nội, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) đồng hành với Liên minh các doanh nghiệp rượu quốc tế tại Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) tổ chức “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến & tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử”.
Mục tiêu của hoạt động là góp phần hỗ trợ các cơ quan hữu quan tăng cường quản lý kinh doanh đồ uống có cồn, bao gồm cả hình thức thương mại điện tử, và hỗ trợ thương nhân kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử tuân thủ các quy định liên quan.
Bà Chu Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch VBA phát biểu: Sự kiện đề cao nỗ lực và trách nhiệm của các doanh nghiệp ngành sản xuất đồ uống có cồn và các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử trong thời đại kinh tế số, thúc đẩy lợi ích chung của các chủ thể trong nền kinh tế bao gồm cộng đồng kinh doanh, các cơ quan hữu quan, và người tiêu dùng, vì một xã hội lành mạnh và phát triển.
Luật Phòng, chống tác hại rượu bia (“Luật PCTHRB”) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019; Nghị định 24/2020/ND-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện Luật PCTHRB đã chính thức cho phép kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử. Điều này mở ra cơ hội kinh doanh mới, đồng thời đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành, bởi họ sẽ phải tuân thủ đồng thời những quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn và thương mại điện tử. Kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử có thể là một hình thức mới mẻ với nhiều doanh nghiệp, thương nhân tại Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn. Chương trình đào tạo trực tuyến cung cấp đầy đủ những thông tin và hướng dẫn cần thiết cho các doanh nghiệp mong muốn triển khai hoạt động kinh doanh này tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công thương) cho rằng, có nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với kinh doanh rượu bia theo hình thức thương mại điện tử.
Về những cơ hội, thách thức kinh doanh rượu, đại diện Bộ Công thương ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng vụ Pháp chế cho biết: “Hiện nay, các quy định về quản lý kinh doanh đồ uống có cồn và thương mại điện tử cơ bản đã có, tuy nhiên, cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan (như quảng cáo, bưu chính,…) để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử. Theo số liệu tính đến tháng 8 năm 2022, trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn), Bộ Công Thương đã tiếp nhận 130 hồ sơ thông báo, đăng ký website/ ứng dụng thương mại điện tử có bán rượu và đã duyệt 40 hồ sơ đáp ứng điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.”
Đại diện APISWA chia sẻ: Với tư cách là hiệp hội thương mại đại diện cho các công ty quốc tế hoạt động trong lĩnh vực rượu vang, rượu mạnh tại châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, APISWA đặc biệt đề cao trách nhiệm tuân thủ cũng như trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng. Hội nghị hôm nay thể hiện nỗ lực của chúng tôi đồng hành với các cơ quan hữu quan quản lý kinh doanh rượu trên nền tảng thương mại điện tử. Chương trình đào tạo trực tuyến tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử góp phần thúc đẩy doanh nghiệp, thương nhân tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan, qua đó tận dụng tối đa lợi ích mà nền kinh tế số mang lại, vì sự phát triển của tất cả các bên.
Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm về chủ đề liên quan. Sau hội nghị, VBA và VECOM sẽ đăng chương trình tập huấn lên website, để các doanh nghiệp quan tâm có thể dễ dàng khai thác, thực hiện tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.
PV


“Mở triệu ước mơ" - thông điệp đẹp, đậm chất nhân văn từ một show ca nhạc

Vietcombank triển khai giải pháp thanh toán chạm trên di động

Nhiều ưu đãi hấp dẫn khi giao dịch thanh toán quốc tế tại SHB

Nâng cao kĩ năng PCCC cho các em nhỏ tại Khu đô thị Ecopark

Bia hơi Hà Nội - từ thành tựu sáng tạo của người Việt đến nét văn hóa riêng xứ kinh kỳ

VietinBank lan tỏa chiến dịch Sống một đời có “lãi”

Tổng công ty UDIC - doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn an ninh trật tự”

Tăng cường công tác Đảng, cơ sở Đảng trong khối doanh nghiệp

Thần thái của những bóng hồng nhà tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn

Góc nhìn toàn cảnh về công nghiệp ngành làm đẹp Việt Nam
