Thông hầm đường bộ 12.000 tỷ đồng qua đèo Cả

16:55 01/08/2016 - Kinh tế
Hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa đã được khoan thông sau hơn 900 ngày thi công.

Ngày 31/7, Bộ GTVT, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cùng các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành khoan hầm, tiền đề quan trọng để đưa dự án vào khai thác, vận hành vào năm 2017.

Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp tục nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng, đưa công trình trọng điểm quốc gia này vào khai thác, vận hành đúng tiến độ.


Cửa phía bắc hầm đèo Cả.

Thay mặt Chính phủ, ông Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT là đầu mối làm việc với các bộ, ngành liên quan tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo cho việc hoàn thành dự án.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, dự án hầm đường bộ đèo Cả là minh chứng quyết tâm vượt qua thách thức, vươn tới tầm cao của chuyên môn trong lĩnh vực đầu tư, thi công xây dựng hầm đường bộ có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật - lĩnh vực mà từ trước tới nay, khi Việt Nam thường phụ thuộc vào nguồn vốn, công nghệ, nhà thầu thi công của nước ngoài.

Sau khi hoàn thành, chiều dài qua khu vực dự án sẽ rút ngắn 38%, giảm 80% thời gian đi lại so với hiện nay. Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỷ đồng, trong đó hầm đèo Cả được xây dựng theo hình thức BOT với kinh phí 10.555 tỷ đồng, hầm Cổ Mã, đường dẫn, cầu trên tuyến xây dựng theo hình thức BT với kinh phí hơn 4.500 tỷ đồng.

Do thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1 km chiều dài hầm chính, dự án tiết giảm hơn 3.600 tỷ đồng (còn 12.000 tỷ đồng) được chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông đoạn giáp ranh hai tỉnh Bình Định - Phú Yên. Theo kế hoạch, dự án sẽ khai thác, hoàn vốn trong 28 năm.

Dự án hầm đường bộ đèo Cả có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 13 km, điểm đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên), được thiết kế bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m, có điểm đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên), điểm cuối tại thôn Cổ Mã, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Trong đó, hầm đèo Cả dài 4.125 m, bắt đầu chính thức thi công từ đầu tháng 1-2014, đến nay thông hầm vượt tiến độ hai tháng so với kế hoạch ban đầu.

Còn hầm Cổ Mã dài 500 m đã thông xe kỹ thuật hồi tháng 9-2015. Ngoài ra, dự án còn có sáu cầu với tổng chiều dài 1.200 m, đường dẫn dài hơn 6.670 m, được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc Bắc-Nam, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

 

Nguồn: Pháp luật TP HCM

 

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
Đó là nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top