Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Thông hầm đường bộ 12.000 tỷ đồng qua đèo Cả

16:55 01/08/2016 - Kinh tế
Hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa đã được khoan thông sau hơn 900 ngày thi công.

Ngày 31/7, Bộ GTVT, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cùng các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành khoan hầm, tiền đề quan trọng để đưa dự án vào khai thác, vận hành vào năm 2017.

Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp tục nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng, đưa công trình trọng điểm quốc gia này vào khai thác, vận hành đúng tiến độ.


Cửa phía bắc hầm đèo Cả.

Thay mặt Chính phủ, ông Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT là đầu mối làm việc với các bộ, ngành liên quan tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo cho việc hoàn thành dự án.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, dự án hầm đường bộ đèo Cả là minh chứng quyết tâm vượt qua thách thức, vươn tới tầm cao của chuyên môn trong lĩnh vực đầu tư, thi công xây dựng hầm đường bộ có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật - lĩnh vực mà từ trước tới nay, khi Việt Nam thường phụ thuộc vào nguồn vốn, công nghệ, nhà thầu thi công của nước ngoài.

Sau khi hoàn thành, chiều dài qua khu vực dự án sẽ rút ngắn 38%, giảm 80% thời gian đi lại so với hiện nay. Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỷ đồng, trong đó hầm đèo Cả được xây dựng theo hình thức BOT với kinh phí 10.555 tỷ đồng, hầm Cổ Mã, đường dẫn, cầu trên tuyến xây dựng theo hình thức BT với kinh phí hơn 4.500 tỷ đồng.

Do thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1 km chiều dài hầm chính, dự án tiết giảm hơn 3.600 tỷ đồng (còn 12.000 tỷ đồng) được chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông đoạn giáp ranh hai tỉnh Bình Định - Phú Yên. Theo kế hoạch, dự án sẽ khai thác, hoàn vốn trong 28 năm.

Dự án hầm đường bộ đèo Cả có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 13 km, điểm đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên), được thiết kế bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m, có điểm đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên), điểm cuối tại thôn Cổ Mã, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Trong đó, hầm đèo Cả dài 4.125 m, bắt đầu chính thức thi công từ đầu tháng 1-2014, đến nay thông hầm vượt tiến độ hai tháng so với kế hoạch ban đầu.

Còn hầm Cổ Mã dài 500 m đã thông xe kỹ thuật hồi tháng 9-2015. Ngoài ra, dự án còn có sáu cầu với tổng chiều dài 1.200 m, đường dẫn dài hơn 6.670 m, được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc Bắc-Nam, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

 

Nguồn: Pháp luật TP HCM

 

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 31/5, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã khai mạc vòng chấm chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023.
Đạo đức cách mạng là "gốc" của người cách mạng, những người bằng uy tín của mình được nhân dân tín nhiệm giao trọng trách nắm và giương cao ngọn cờ lãnh đạo cách mạng của dân tộc. Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2024) là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên thêm quyết tâm học tập, tu dưỡng, rèn luyện và thực hành đúng, thực chất đạo đức cách mạng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, mãi là ngọn cờ lãnh đạo dân tộc trong thời kỳ mới.
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW ngày 23/4/2024 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.