Thông hầm đường bộ 12.000 tỷ đồng qua đèo Cả
16:55 01/08/2016
- Kinh tế
Hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa đã được khoan thông sau hơn 900 ngày thi công.
Ngày 31/7, Bộ GTVT, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cùng các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành khoan hầm, tiền đề quan trọng để đưa dự án vào khai thác, vận hành vào năm 2017.
Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp tục nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng, đưa công trình trọng điểm quốc gia này vào khai thác, vận hành đúng tiến độ.
Cửa phía bắc hầm đèo Cả.
Thay mặt Chính phủ, ông Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT là đầu mối làm việc với các bộ, ngành liên quan tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo cho việc hoàn thành dự án.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, dự án hầm đường bộ đèo Cả là minh chứng quyết tâm vượt qua thách thức, vươn tới tầm cao của chuyên môn trong lĩnh vực đầu tư, thi công xây dựng hầm đường bộ có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật - lĩnh vực mà từ trước tới nay, khi Việt Nam thường phụ thuộc vào nguồn vốn, công nghệ, nhà thầu thi công của nước ngoài.
Sau khi hoàn thành, chiều dài qua khu vực dự án sẽ rút ngắn 38%, giảm 80% thời gian đi lại so với hiện nay. Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỷ đồng, trong đó hầm đèo Cả được xây dựng theo hình thức BOT với kinh phí 10.555 tỷ đồng, hầm Cổ Mã, đường dẫn, cầu trên tuyến xây dựng theo hình thức BT với kinh phí hơn 4.500 tỷ đồng.
Do thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1 km chiều dài hầm chính, dự án tiết giảm hơn 3.600 tỷ đồng (còn 12.000 tỷ đồng) được chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông đoạn giáp ranh hai tỉnh Bình Định - Phú Yên. Theo kế hoạch, dự án sẽ khai thác, hoàn vốn trong 28 năm.
Dự án hầm đường bộ đèo Cả có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 13 km, điểm đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên), được thiết kế bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m, có điểm đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên), điểm cuối tại thôn Cổ Mã, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).
Trong đó, hầm đèo Cả dài 4.125 m, bắt đầu chính thức thi công từ đầu tháng 1-2014, đến nay thông hầm vượt tiến độ hai tháng so với kế hoạch ban đầu.
Còn hầm Cổ Mã dài 500 m đã thông xe kỹ thuật hồi tháng 9-2015. Ngoài ra, dự án còn có sáu cầu với tổng chiều dài 1.200 m, đường dẫn dài hơn 6.670 m, được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc Bắc-Nam, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Nguồn: Pháp luật TP HCM
Bình luận: 0
Tin tức liên quan
- SHB lần thứ 4 lọt tốp 10 doanh nghiệp báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính (03:34 21/11/2024)
- BIDV - doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam (01:04 20/11/2024)
- BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 (12:25 20/11/2024)
- VPBank khai trương phòng chờ sân bay siêu VIP dành cho nhóm khách hàng thượng lưu (07:17 20/11/2024)
- Tập đoàn Đại Dũng và BIDV ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện (05:11 19/11/2024)