Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Lộ trình cấm xe máy một số khu vực nội thành

Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố".
Hà Nội

TP. Hà Nội cần có biện pháp giảm ùn tắc giao thông.

Mục đích của đề án nhằm giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành. Theo đề án, lộ trình thực hiện được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào 2 ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô từ đường Vành đai 1 (thời gian từ 7h đến 19h hằng ngày), đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. 

Giai đoạn 2: Từ năm 2023 sẽ mở rộng phạm vi dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh, bắt đầu từ Vành đai 2, đồng thời hạn chế ra các tuyến phố (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt,...). 

Giai đoạn 3: Đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong khu vực Vành đai 3.

Đề án cũng đề suất một số giải pháp hành chính như: thành phố sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ôtô, xe máy tại 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa; tăng phí trông giữ ôtô, xe máy tại khu vực trung tâm theo phương pháp luỹ tiến theo thời gian và không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, TP. Hà Nội sẽ xây dựng thêm các điểm trung chuyển, đỗ xe, phương tiện công cộng để vận chuyển hành khách một cách thuận tiện nhất.

Kế hoạch đến năm 2020, TP. Hà Nội sẽ hoàn thiện quy hoạch 3 tuyến xe buýt nhanh gồm: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (14km); tuyến đi theo Vành đai 3 từ Mai Dịch - Dương Xá (25km); tuyến đi theo Vành đai 2,5 và Quốc lộ 5 kéo dài (54km).

Đường sắt đô thị sẽ hoàn thành 5 tuyến: tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên; tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến số 3 Nhổn – Ga Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao – Vành đai 4.

TP. Hà Nội hiện nay có hơn 5 triệu xe máy (tăng 7,6%/năm) và hơn 500.000 ôtô (tăng 12,9%/năm), trên 1 triệu xe đạp và hơn 10.000 xe đạp điện, chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động.

Ước tính đến năm 2020 toàn TP. Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến năm 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô, 7,3 triệu xe máy. Trong khi, kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt ở mức bình quân 3,9%/năm. Do đó, TP. Hà Nội cần có những biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông ngày càng “nóng” như hiện nay./.

Dự kiến đề án lấy ý kiến Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Mặt trận tổ quốc vào tháng 9/2016, sau đó trình Thường vụ Thành uỷ, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố trong tháng 10. Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội" do Sở GTVT Hà Nội và Viện chiến lược phát triển GTVT (Bộ GTVT) soạn thảo.

TH

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo chí nói chung là một trong những kênh chính tạo dư luận xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam càng cần trách nhiệm xã hội cao, vì báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người làm báo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của báo chí là cực kỳ quan trọng, bởi họ có trách nhiệm phản ánh một cách chính xác, đa chiều cạnh và đa dạng về thực tế xã hội,... mang lại thông tin có giá trị, kịp thời cho độc giả.
Tháng 8/1945, chớp thời cơ chiến lược “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc. Từ đây, nhân dân Việt Nam thoát khỏi thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những chiến công vĩ đại nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là bản hùng ca bất diệt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top