Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

6 tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ ký kết thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục

Ngày 9/11/2023 tại Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ban chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo (GD& ĐT) đã tổ chức hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục vùng Đông Nam Bộ và thành phố Cần Thơ với chủ đề “Khai thác dữ liệu – Kiến tạo giá trị”.

Hội thảo được tổ chức nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các nhiệm vụ và thực hiện hiệu quả kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành GD & ĐT giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030 cuả tỉnh vùng Đông Nam Bộ

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD & ĐT) … cùng đại diện lãnh đạo các sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai,…

Phát biểu tại hội thảo đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá: Trong thời đại hiện nay nếu chúng ta không quan tâm đến chuyển đối số nghĩa là chúng ta đang tụt hậu. Chính vì vậy, chủ đề hội thảo  có một ý nghĩa rất quan trọng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục được xác định là vấn đề trọng điểm hiện nay nhằm đổi mới phương pháp dạy học, quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo_Ảnh: PV

Để chuyển đổi số thành công thì cần có một chiến lược chuyển đổi số đúng đắn, dẫn dắt sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ, với các nền tảng số phục vụ hiệu quả cho hoạt động giáo dục. Theo đó: Chiến lược cần có tầm nhìn tổng thể, đầy đủ cho kế hoạch trung hạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, có tính linh hoạt để nhận ra và đáp ứng nhanh chóng những thay đổi trong công nghệ.

Chiến lược phải thúc đẩy sự tham gia, hướng tới sự phục vụ cho số đông cộng đồng, từ đó tạo ra nguồn tài nguyên dữ liệu, nguồn vốn quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số. Việc triển khai các công nghệ mới phải phù hợp, và mang tính kế thừa thành quả của những công nghệ trước đó. Khi xây dựng các chính sách cần hướng tới mục tiêu phát triển, quản lý, bảo toàn, khai thác nguồn vốn dữ liệu, từ đó tạo ra giá trị cho xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng.

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM, cho biết chuyển đổi số của ngành GD&ĐT đến năm 2025 định hướng 2030 bao gồm 10 mục tiêu: Nền tảng quản trị dữ liệu toàn ngành với trực liên thông dữ liệu; các bộ giải pháp chuyển đổi số giáo dục; các giải pháp khai thác dữ liệu toàn ngành phục vụ cải cách hành chính; chương trình hành động giúp nâng cao kiến thức chuyên môn và nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công nghệ thông tin; phát triển nền tảng số phục vụ hoạt động dạy học; đẩy mạnh bồi dưỡng và đào tạo; triển khai tín chỉ tin học chuẩn quốc tế; tích hợp và hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp Edtech; xây dựng cơ chế và chính sách hỗ trợ; tổ chức giám sát và đánh giá định kỳ.

Qua đó, TP. Hồ Chí Minh muốn chia sẻ đến toàn hội thảo các kinh nghiệm định hướng ngành GD & ĐT tại địa phương thông qua việc ký kết thỏa thuận tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào giáo dục đào tạo giai đoạn 2023 - 2025. Đồng chí kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng và triển khai các giải pháp hữu ích nhằm triển khai thành công hệ sinh thái chuyển đổi số ngành.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP. HCM, nêu 10 mục tiêu chuyển đổi số của ngành GD&ĐT đến năm 2025 định hướng 2030_Ảnh: PV.

Tại chương trình, Sở GD & ĐT TP. Hồ Chí Minh,  thành phố Cần Thơ và các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ tiến hành ký kết hợp tác vì mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của vùng Đông Nam Bộ.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT) ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh thành nói chung. Đồng chí Nguyễn Sơn Hải kỳ vọng việc ký kết hợp tác giữa các Sở giáo dục và Đào tạo sẽ tạo tiền đề, đẩy nhanh tiến độ, tạo hiệu quả trong công tác chuyển đổi số của ngành giáo dục từng địa phương nói riêng và toàn ngành giáo dục nước nhà nói chung.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD & ĐT) phát biểu tại hội thảo_Ảnh: PV.

Theo ông Trần Sơn Hải, trên cả nước còn nhiều địa phương gặp khó khăn với bài toán cơ sở dữ liệu. Từng địa phương vẫn còn nhiều việc phải triển khai để xây dựng một cơ sở dữ liệu tập chung do chính Sở GD & ĐT địa phương quản lý, kết nối thông xuống, quản lý và khai thác hiệu quả dữ liệu. Qua đó, đồng chí đề nghị ngành giáo dục các địa phương cần tập trung tháo gỡ các khó khăn trong bất cập về cơ sở dữ liệu gồm: Công tác kết nối, xác thực định danh, nâng cao hạ tầng kỹ thuật số - trung tâm điều hành, khai thác và quản lý đồng bộ nguồn dữ liệu…

Bế mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh ghi nhận các ý kiến đóng góp từ lãnh đạo bộ, các chuyên gia, đại diện ngành giáo dục từng địa phương tại hội thảo. Đồng thời, ngành giáo dục TP. Hồ Chí Minh cũng đăng ký việc đẩy mạnh triển khai thí điểm dự án “học bạ số” trong năm 2024, tham mưu Bộ Giáo dục và Đào tạo có các quy định, chính sách để đẩy nhanh tiến trình sử dụng “học bạ số” trên toàn quốc.

PV

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo chí nói chung là một trong những kênh chính tạo dư luận xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam càng cần trách nhiệm xã hội cao, vì báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, vai trò của người làm báo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của báo chí là cực kỳ quan trọng, bởi họ có trách nhiệm phản ánh một cách chính xác, đa chiều cạnh và đa dạng về thực tế xã hội,... mang lại thông tin có giá trị, kịp thời cho độc giả.
Tháng 8/1945, chớp thời cơ chiến lược “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc. Từ đây, nhân dân Việt Nam thoát khỏi thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những chiến công vĩ đại nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là bản hùng ca bất diệt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top