Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Hồng Lam (Nghệ An):

Mô hình đào tạo nghề kết hợp giảng dạy văn hóa giáo dục thường xuyên cấp THPT

26/01/2022, 10:52

Mô hình đào tạo nghề kết hợp giảng dạy văn hóa giáo dục thường xuyên cấp THPT - Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Hồng Lam (Nghệ An) hiện đang thực hiện cùng lúc hai chương trình: Đào tạo nghề kết hợp giảng dạy văn hoá giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông. Đây là một mô hình mới, bước đầu gặp một số khó khăn, nhưng trường đã dần thích ứng và có kế hoạch điều chỉnh phù hợp trong công tác đào tạo và tuyển sinh. Kết quả tốt trong các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, dạy nghề và cơ hội tìm kiếm việc làm của học sinh đã khẳng định hướng đi đúng của trường.

Thầy giáo Phan Xuân Dũng – Hiệu trưởng trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Hồng Lam_ Ảnh: Hồng Sơn

Kiến thức văn hoá tốt, kỹ năng sống và nghề nghiệp tốt

Đó là chia sẻ của thầy giáo, Thạc sỹ Phan Xuân Dũng – Hiệu trưởng trường trung cấp kinh tế, kỹ thuật Hồng Lam khi nói về kết quả cùng lúc đào tạo nghề kết hợp với giảng dạy văn hoá giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp trung học phổ thông (THPT) của trường. Cũng theo thầy Phan Xuân Dũng, nhà trường luôn giáo dục và hướng nghiệp cho học sinh rằng học nghề là để tạo hành lang vững chắc cho các em lập nghiệp, còn học văn hoá là bước phát triển cần thiết cho các em. Các em giỏi về tay nghề mà Kiến thức văn hoá tốt, kỹ năng sống và nghề nghiệp tốt văn hoá bị hổng, đó sẽ là một điều thiệt thòi rất lớn. Kiến thức văn hoá tốt thì các em tiếp thu việc học nghề tốt hơn, có kỹ năng sống và kỹ năng nghề nghiệp tốt hơn.

Để thực hiện tốt chương trình, trường chia làm hai giai đoạn đào tạo. Giai đoạn đầu các em phải học 7 môn văn hoá (1.424 tiết), theo chương trình GDTX cấp THPT và học chung cùng các môn hệ trung cấp (450 tiết) trong hai năm đầu. Một năm rưỡi tiếp theo (1.095 tiết) học sinh học chương trình cơ sở ngành và chuyên ngành, đi thực tế, thực tập và tham dự kỳ thi tốt nghiệp.

Giai đoạn tiếp theo là thực hiện đồng thời hai chương trình với nhau suốt 3 năm: sáng học văn hoá, chiều học nghề. Kết thúc năm học thứ 3 học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sau đó các em có 6 tháng đi thực tế tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dự kỳ thi tốt nghiệp trung cấp và kết thúc khoá học. Ở giai đoạn này, các môn học văn hoá và nghề được bổ sung, hỗ trợ cho nhau, giúp từng bước hoàn thiện các kỹ năng như giao tiếp, làm việc độc lập và hình thành rõ nét về nghề nghiệp tương lai của từng học sinh. Định hướng nghề nghiệp được thể hiện rõ và tinh thần, thái độ học tập cũng tốt hơn.

Thực hành kỹ thuật chế biến món ăn_Ảnh: TL

Khẳng định hướng đi đúng

Kết quả đào tạo cùng lúc hai chương trình đã khẳng định hướng đi đúng của trường. Các định hướng, mục tiêu cụ thể của trường đề ra đều đạt và vượt. Tỷ lệ các kỳ thi tốt nghiệp THPT và dạy nghề hàng năm đều đạt 95 – 98%, tỷ lệ đạt loại khá và giỏi cũng khá cao. 15 – 30% các em học sinh tự liên hệ công việc hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn, 70 - 85% được trường giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh. Mức thu nhập bình quân của các em dao động từ 5 – 15 triệu đồng/tháng/người tuy thuộc vào các ngành nghề khác nhau trên cơ sở được các doanh nghiệp sử dụng lao động đánh giá về tinh thần, thái độ làm việc và trình độ tay nghề.

Một giờ thực hành kỹ thuật chế biến món ăn_Ảnh: TL

Tốt nghiệp năm 2013 tại trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Hồng Lam với tấm bằng loại giỏi, em Trương Văn Tâm quê xã Hưng Thịnh huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), học ngành kỹ thuật chế biến món ăn K7 – Du lịch 2 hiện đang là bếp trưởng và phụ trách kỹ thuật ba cơ sở trong chuỗi nhà hàng gà Thanh Chương. Tâm chia sẻ, hiện thu nhập của em 15 triệu đồng/ tháng, công việc ổn định. Cùng với kiến thức học được trong trường, em còn tích luỹ thêm kinh nghiệm thực tế nhằm tạo ra những món ăn mới, lạ để phục vụ khách hàng. Các em Hà Trọng Lâm K6 - Du lịch 1, Phan Kim Liên K5 – Du lịch 1 là học sinh của trường hiện đang phục vụ trong bếp ăn của công ty điện tử Em tếch tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên. Hầu hết các em sau khi tốt nghiệp đều phát huy tốt các giá trị đã tiếp thu được của trường, có công việc và thu nhập ổn định.

Sau 12 năm thực hiện chương trình, đến nay có thể khẳng định, đây là một mô hình tốt phù hợp với chủ trương phân luồng trong giáo dục mà chính phủ đang chỉ đạo triển khai. Đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của học sinh và các bậc phụ huynh. Đây cũng là thành quả của tập thể thầy cô giáo trường trong việc thực hiện một chương trình đào tạo mới. Hy vọng rằng, trường đạt được nhiều thành tích nổi bật hơn nữa để trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật Hồng Lam luôn là địa chỉ đáng tin cậy của các em học sinh Nghệ An và các vùng phụ cận./.

Hồng Sơn