Điện lực Bắc Ninh, nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng 2022

09/05/2022, 09:02

Điện lực Bắc Ninh, nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng 2022 - Không chỉ chủ động xây dựng kế hoạch cũng như lên các phương án gắn với thực tiễn của địa phương mình, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) còn đưa ra nhiều giải pháp trên tinh thần chỉ đạo của EVN, EVNNPC nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn cho người dân, doanh nghiệp trong mùa nắng nóng 2022.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong năm 2022, sẽ có nhiều đợt nắng nóng cực đoan kéo dài diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng lên khi các doanh nghiệp trên đà phục hồi sản xuất sau khi dịch bệnh Covid-19 đang dần được khống chế mà nguồn cung vẫn cần thêm những lời giải để có thể thể cập với bài toán của sự phát triển.

Kiểm tra lưới điện bằng  camera nhiệt.

Trước thực tế trên, PC Bắc Ninh cũng đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, phương án vận hành báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của các cấp, ngành…đồng thời đưa ra dự báo công suất phụ tải cao nhất trong hè năm 2022 Pmax là 1.434 MW tăng 8% so với năm 2021 (Pmax là 1.327,8 MW). Nguy cơ phải tiết giảm phụ tải trong một số thời điểm thời tiết nắng nóng cực đoan trong mùa hè năm 2022 là hiện hữu nếu không có sự chuẩn bị từ sớm, từ xa, sự điều phối nhịp nhàng và sự chung tay, sẻ chia của khách hàng, doanh nghiệp tiêu thụ điện.

Phó giám đốc PC Bắc Ninh Nguyễn Thu Thủy cho biết, với tinh thần phục vụ khách hàng là trọng tâm PC Bắc Ninh đã phân công, phân nhiệm một cách rõ ràng, cụ thể cho từng đơn vị điện lực, cũng như từng phòng ban chuyên môn phụ trách cung ứng điện sau khi phương án cung ứng điện năm 2022 được UBND tỉnh và Sở Công thương tỉnh thông qua.

Theo đó, PC Bắc Ninh đã lập các phương án cấp điện trong các chế độ vận hành năm 2022 và phổ biến đến các phòng ban, Điện lực nắm bắt triển khai thực hiện để chủ động trong công tác vận hành.

Trung tâm Điều khiển xa - PC Bắc Ninh.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm việc trực tiếp, thông tin về tình hình cung ứng điện dự kiến đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây dựng trên địa bàn tỉnh để các doanh nghiệp nắm bắt tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý trong mùa nắng nóng năm 2022.

Đồng thời, đề nghị khách hàng (522 khách hàng) thực hiện đúng với thỏa thuận điều chỉnh phụ tải điện (DR) đã ký với Công ty Điện lực Bắc Ninh và tăng cường sản xuất vào giờ thấp điểm; hạn chế sử dụng công suất lớn vào giờ cao điểm (từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8) hoặc đề nghị khách hàng điều chỉnh lịch sản xuất vào ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật) là những ngày có sản lượng giảm so với ngày bình thường.

Cùng với đó, PC Bắc Ninh cũng đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tổ chức tăng cường kiểm tra, củng cố lại toàn bộ lưới điện trước mùa nắng nóng, kịp thời khắc phục, xử lý ngay các khiếm khuyết, các khuyết tật của lưới điện... 

Báo cáo cho thấy, trong quý I, PC Bắc Ninh  đã thực hiện kiểm tra định kỳ ngày, đêm và đột xuất với tổng số lên đến 2.448 lượt TBA 110kV, kiểm tra 188 lượt đường dây 110kV kết hợp kiểm tra bằng thiết bị bay flycam và camera nhiệt. Với các đường dây, thiết bị TBA, MBA hạ thế được kiểm tra định kỳ luôn đảm bảo theo đúng thời gian quy định.

Đáng chú ý, PC Bắc Ninh đã thực hiện xong và đưa vào sử dụng 11 dự án đầu tư xây dựng, thực hiện nâng công suất 45 TBA, nghiệm thu đóng điện đưa vào sử dụng mới 54 TBA phụ tải chống quá tải trên địa bàn toàn tỉnh và đã thực hiện 36 dự án sửa chữa lớn lưới điện xong trước ngày 31/3/2022. Phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra định kỳ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với 24 TBA 110 kV, 11 trụ sở làm việc và 1 kho vật tư trực thuộc Công ty đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo các đơn vị Điện lực thực hiện lắp quả cầu chữa cháy tự động tại các TBA phụ tải công cộng nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

PC Bắc Ninh luôn tổ chức úng trực 24/24 để kịp thời đáp ứng cho khách hàng có thắc mắc về điện.

Bà Thủy cũng thông tin thêm, đối với công nhân điện lực của PC Bắc Ninh, sẽ được chia ca trực 24/24 để kịp thời đáp ứng cho khách hàng có thắc mắc về điện. Đội Hotline của PC Bắc Ninh có thể làm việc trên lưới mà không phải cắt điện, giảm thiểu rất nhiều thời gian mất điện của khách hàng…

Trước đó, PC Bắc Ninh đã mời 133 khách hàng tham gia hội nghị khách hàng do EVNNPC tổ chức và ký chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) có sản lượng > 3Tr.kWh/năm bằng hình thực trực tuyến diễn ra hôm 8/4/2022. Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến hay và tâm huyết chia sẻ và đồng hành cùng PC Bắc Ninh trong giai đoạn nắng nóng.

Bên cạnh đó, PC Bắc Ninh đã tổ chức diễn tập sự cố cấp Công ty để các đơn vị tham gia diễn tập, rút kinh nghiệm thực tế, từ đó nâng cao năng lực xử lý sự cố, xử lý tình huống đột xuất đảm bảo cấp điện ổn định cho nhân dân.

PC Bắc Ninh luôn phối hợp chặt chẽ với khách hàng doanh nghiệp để đảm bảo điện cho sản xuất

Với sự kiện SEA Games 31, PC Bắc Ninh đã phối hợp với Ban Tổ chức để rà soát toàn bộ hệ thống điện và những địa điểm diễn ra sự kiện để ứng trực 24/24, đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp.

Đại diện của PC Bắc Ninh cũng cho biết, bên cạnh các giải pháp đã thực hiện kể trên, PC Bắc Ninh còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền tới khách hàng về nguyên nhân của việc phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện vào những thời điểm thời tiết cực đoan. Tuyên truyền về những nỗ lực của ngành điện trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Tuyên truyền về cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên các ấn phẩm, tờ rơi, cẩm nang, clip tư vấn và cả hướng dẫn chi tiết đối với khách hàng… đăng tải trên fanpage, zalo, website của đơn vị.

Bảo Châu

Bình luận