Để khôi phục sản xuất và kinh doanh (Kỳ 3)

Theo nhà báo Trần Trọng Dũng – Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, báo chí phải truyền đi nhanh nhất, dễ hiểu nhất những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của các Bộ ngành, địa phương liên quan hai nội dung chính là phòng chống dịch và khôi phục sản xuất kinh doanh. Hai nội dung này phải song hành, không quá coi trọng bên nào.
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19:

Nhà báo Trần Trọng Dũng – Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM

Cầu nối giữa doanh nghiệp và báo chí

Theo nhà báo Trần Trọng Dũng, báo chí phải đi vào thực tế của các doanh nghiệp của chủ doanh nghiệp của người lao động và của các nhà quản lý để tuyên truyền biểu dương những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả vừa phòng chống được đại dịch vừa ổn định và phát triển sản xuất, tạo niềm tin cho người dân. Đồng thời với chức năng là các cơ quan thông tin đại chúng là tiếng nói không chỉ của cơ quan tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp mà còn là điễn đàn của nhân dân nên Báo chí cũng thực hiện chức năng giám sát xã hội, phát hiện những biểu hiện tiêu cực, cản trở việc khôi phục phát triển sản xuất, những bất cập trong thực thi các chính sách liên quan, đang tải những ý kiến, giải pháp đề xuất tháo gỡ của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, báo chí và doanh nghiệp cần chủ động tạo nhiều kênh tương tác thường xuyên dưới nhiều hình thức để báo chí nắm bắt kịp thời thông tin chính thống, xử lý thông tin theo hướng tích cực vì cộng đồng (đặc biệt khi các doanh nghiệp có vấn đề về truyền thông). Vai trò của các bộ phận truyền thông đối ngoại của các doanh nghiệp rất quan trọng, là cầu nối giữa doanh nghiệp và báo chí, truyền đi những thông tin minh bạch, trung thực. Tùy theo đối tượng phục vụ, các cơ quan báo chí chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động sau mặt báo: tổ chức các sàn giao dịch điện tử, hội chợ, triển lãm, tọa đàm, hội thảo góp phần quảng bá tiêu thụ sản phẩm.

Để báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp

Dưới góc độ Hội Nhà báo TPHCM - tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp của những người làm báo tại TPHCM với khoảng 2000 hội viên của khoảng 180 cơ quan báo chí thành phố và Trung ương, nhà báo Trần Trọng Dũng có một số đề xuất: 

Một là, báo chí tập trung chuyển đổi số biến nguy cơ thành cơ hội để chuyển đổi số. Trong quá trình khôi phục sản xuất kinh doanh, Hội Nhà báo TP phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP tổ chức các buổi cà phê báo chí và doanh nghiệp (trực tiếp hoặc trực tuyến) để trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm như cách Hiệp hội doanh nghiệp TP đã làm với các cơ quan quản lý nhà nước. 

Hai là, các CLB phóng viên chuyên ngành của Hội Nhà báo TP cụ thể như CLB phóng viên Du lịch, Kinh tế, Nông nghiệp,... và một số CLB sắp thảnh lập như CLB phóng viên Công thương, giao thông, tài chính ngân hàng... phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội doanh nghiệp, các Hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên cơ sở chiến lược triển khai các nhiệm vụ của các Bộ ngành, của UBND TP, của các Sở ngành để triển khai những đợt cao điểm truyền thông (các tuyến bài) về một chủ đề cần tập trung (ví dụ về du lịch, về xuất khẩu nông sản...). Do đó đề xuất Hiệp hội doanh nghiệp và các Hội ngành nghề, các doanh nghiệp ủng hộ hoạt động của các CLB phóng viên.

Hội thảo báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập hiện nay do Tạp chí Người Làm Báo tổ chức năm 2016 tại Khánh Hòa

Ba là, tổ chức các hoạt động sau mặt báo: tổ chức các sàn giao dịch giới thiệu sản phẩm, tổ chức tọa đàm, hội thảo, hội chợ góp phần quảng bá xúc tiến thương mại với kinh phí xã hội hóa.

Bốn là, kinh tế TPHCM mang tính liên kết vùng, vì vậy truyền thông cũng cần liên kết vùng. Do đó đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường chỉ đạo các Hội Nhà báo và các Hiệp hội Doanh nghiệp địa phương phối hợp..., tổ chức những cuộc tọa đàm, trao đổi trong phạm vi vùng, khu vực (như TPHCM - Đông Nam bộ, TPHCM - Miền Trung và Tây nguyên, TPHCM-Tây Nam Bộ... để phát huy vai trò truyền thông trong vùng, khu vực đồng hành với Doanh nghiệp, phát triển kinh tế vùng (ví dụ rõ nhất là du lịch, vấn đề vận động lao động các tỉnh quay trở lại TPHCM... )

Năm , Hội Nhà báo TP phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp TP, VCCI đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ những nhân viên truyền thông của các doanh nghiệp về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về truyền thông sau đại dịch kể cả về xử lý khủng hoảng truyền thông. Ngược lại, Hiệp hội doanh nghiệp TP tạo điều kiện cho các phóng viên chuyên ngành tham dự lớp kỹ năng về kinh tế, cập nhật nâng cao trình độ nhận thức cho đội ngũ phóng viên.

Sáu , Hội Nhà báo TP và Hiệp hội doanh nghiệp TP phối hợp tổ chức giải thưởng báo chí viết về doanh nghiệp doanh nhân TPHCM hàng năm trao vào dịp ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Trần Ánh - Trần Tuấn

---

Xem thêm: Loạt bài 4 kỳ: Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19:

>>> "Trận cuồng phong" trên các mặt trận (Kỳ 1)

>>> Vì "mục tiêu kép" (Kỳ 2)

>>> Để khôi phục sản xuất và kinh doanh (Kỳ 3)

>>> Đồng hành cùng phát triển (Kỳ 4)

Bình luận: 0

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Tạp chí Người Làm Báo trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề : "Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".
Đó là nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Ngày 21/9, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống” đã diễn tại tỉnh Bình Thuận. Diễn đàn do Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức, thu hút sự tham gia hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí trên cả nước.
Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 10/9, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành công văn số 457/CV-HNBVN về việc hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top