
Các công ty lớn gây ô nhiễm rác thải nhựa nhiều nhất thế giới
-
Theo thống kê của trang web Break Free From Plastic - phong trào kêu gọi giảm rác thải nhựa quy mô toàn cầu - xếp hạng Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa số 1 trên thế giới trong năm qua.
- Bến Tre: Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa
- Hợp tác công - tư trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam
Theo báo cáo Kiểm toán Thương hiệu toàn cầu năm 2022 của Break Free From Plastic, công ty Coca Cola, PepsiCo, và Nestlé là những công ty gây ô nhiễm rác thải nhựa hàng đầu thế giới trong 5 năm vừa qua. Việc này cho thấy rằng các cam kết tự nguyện của các công ty không hề hạn chế và giảm thiểu các tác động đến môi trường. Vì vậy, các nhà hoạt động xã hội trên toàn thế giới đang thực hiện một Hiệp ước Nhựa Toàn cầu nhằm cung cấp các cơ chế ràng buộc về mặt pháp lý và các chính sách thực thi để giảm thiểu lượng nhựa được sản xuất và sử dụng từ các tập đoàn.
Từ năm 2018, hơn 200.000 tình nguyện viên tại hơn 87 quốc gia và vùng lãnh thổ đã thực hiện các đợt dọn dẹp toàn cầu và kiểm toán thương hiệu để xác định các công ty gây ô nhiễm nhựa ở nhiều nơi nhất. Trong vòng 5 năm vừa qua, số lượng bao bì của Coca Cola gom được còn nhiều hơn tổng lượng bao bì của 2 công ty gây ô nhiễm tiếp theo trong danh sách. Các đợt kiểm toán thương hiệu trong năm nay đã tìm thấy hơn 31.000 bao bì của Coca Cola, tăng gấp đôi so với con số này vào năm 2018. Dù vậy, Coca Cola Vẫn đang là nhà tài trợ cho Hội nghị về Biến đổi Khí hâu (COP27) của Liên Hợp Quốc tại Ai Cập. Các nhà hoạt động xã hội hiện đang thấy khó hiểu trước sự tham gia của Coca Cola tại COP27 vì họ cho rằng 99% nhựa từ các sản phẩm của Coca Cola là làm từ nhiên liệu hoá thạch.
Ngày nay, để đối phó với tình trạng không có động thái của doanh nghiệp, các nhà hoạt động xã hội trên khắp thế giới đang kỷ niệm 5 năm “Trashiversary” cho các công ty này bằng cách gửi thư hoặc chuyển lại những bao bì của các công ty này cho chính họ nhằm yêu cầu các công ty có những hành động khẩn cấp. Năm 2018, cùng với các nỗ lực Kiểm toán Thương hiệu, quỹ Ellen MacArthur và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đã thực hiện cam kết mới về việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa toàn cầu (New Plastics Ecomony Global Commitment). Chương trình này tập trung kêu gọi các công ty sản xuất tiêu dùng nhanh, bao gồm hầu hết các công ty gây ô nhiễm hàng đầu thực hiện các cam kết tự nguyện nhằm giảm thiểu tác động của rác thải nhựa. Tuy nhiên, báo cáo tiến độ Cam kết toàn cầu 2022 cho rằng các mục tiêu năm 2025 của họ “gần như chắc chắn” không hoàn thành được. Đối với nhiều công ty trong chương trình này, việc sử dụng bao bì nhựa đã gia tăng đáng kể từ sau khi tham gia Cam kết Toàn cầu, cho thấy rằng mặc dù đã cam kết tự nguyện nhưng họ vẫn không có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong việc giảm thiểu nhựa.
Von Hernandaz, Điều phối viên Toàn cầu tại Break Free From Plastic chia sẻ: “Thay vì cho phép các công ty như Coke quảng cáo sai sự thật (greenwash) hình ảnh của họ, các Chính phủ cần yêu cầu các công ty gây ô nhiễm đầu tư xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm thay thế và tái sử dụng để giảm lượng rác thải nhựa ngay từ đầu. Các chính phủ trên toàn thế giới hiện có lý do và cơ hội để giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa một cách hiệu quả bằng cách đưa ra một hiệp ước nhựa toàn cầu nhằm giảm thiểu hoạt động sản xuất nhựa, buộc các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về ô nhiễm mà họ đang gây ra và đưa ra các giải pháp thay thế như việc tái sử dụng”.
Ornela Garelli, Nhà hoạt động đại dương và nhựa của tổ chức Greenpeace tại México chia sẻ: “Ở các quốc gia như México, Coca Cola hiện đang đấu tranh chống lại những nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa như lệnh cấm đồ nhựa dùng một lần. Các thương hiệu lớn như Coca Cola, PepsiCo, Nestlé và Unilever đã góp phần tạo ra cuộc khủng hoảng: họ cần phải hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần, đảm bảo ít nhất một nửa số lượng bao bì của họ có thể tái sử dụng vào năm 2030, vận động cho một hiệp ước nhựa toàn cầu có tham vọng, hạn chế sản xuất, sử dụng nhựa một lần và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công bằng sang nền kinh tế tái sử dụng”.
Froilan Grate, Điều phối viên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Liên minh Toàn cầu về Giải pháp thay thế lò đốt (GAIA) chia sẻ: "Kiểm toán thương hiệu này một lần nữa cho thấy ai là người gây ô nhiễm thực sự. Các công ty này đang không thực hiện được lời hứa của họ, nhưng chúng tôi không vì thế mà giảm sự kêu gọi cho cam kết Zero Waste (Không chất thải). Tại GAIA, chúng tôi liên tục làm việc với các tổ chức và cộng đồng có kinh nghiệm để làm nổi bật vai trò lãnh đạo của các nước đang phát triển trong phong trào không rác và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc kiểm toán thương hiệu để yêu cầu những công ty gây ô nhiễm phải chịu trách nhiệm”.
Young Grguars, Giám đốc Chiến lược tại Post-Landfill Action Network (Mỹ) chia sẻ: “Coca Cola và PepsiCo - những thương hiệu đứng đầu danh sách các tác nhân gây ô nhiễm nhất trên thế giới trong 5 năm liên tiếp - là những công ty được các trường cao đẳng, đại học chào đón với những hợp đồng độc quyền trị giá hàng triệu đô la để trở thành nhà cung cấp đồ uống duy nhất trong khuôn viên trường. Ngày nay, sinh viên và những người trẻ tuổi sử dụng dữ liệu Kiểm toán Thương hiệu để khởi xướng các phong trào nhằm đòi hỏi sự minh bạch trong trách nhiệm của các doanh nghiệp, trách nhiệm đối với khí hậu khi mà chúng ta đang hướng tới việc loại bỏ chất thải và chuyển sang hệ thống tái sử dụng”.
Từ những cam kết tự nguyện không được thực hiện của các công ty gây ô nhiễm nhựa, phong trào Break Free From Plastic hiện đang kêu gọi một Hiệp ước Nhựa Toàn cầu chặt chẽ hơn và ràng buộc về mặt pháp lý. Từ ngày 28/11 đến ngày 2/12, cuộc họp khai mạc của Ủy ban Đàm phán liên Chính phủ sẽ được tổ chức tại Punta del Este, Uruguay. Dự kiến sẽ có nhiều thành viên BFFP tham gia cuộc họp./.
Tìm hiểu thêm thông tin tại: www.breakfreefromplastic.org.
PV