Báo chí và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

23/08/2021, 09:19

Báo chí và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 - Trong bối cảnh cả nước đang oằn mình chống dịch Covid-19, đặc biệt đợt dịch lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam, thông qua báo chí truyền thông cho chúng ta thấy thực tế hậu quả của đại dịch này lớn như thế nào. Chính vì vậy, toàn dân đã đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị tìm mọi cách sớm dập dịch một cách tối ưu nhất.

Báo chí trong tuyến đầu chống dịch

Hậu quả chưa từng có

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn ra từ những tháng đầu của năm 2021, đợt dịch này là vô cùng nghiêm trọng. Virus SARS - CoV2 đã tấn công từ nhiều hướng trong bệnh viện ra cộng đồng và từ cộng đồng vào trong bệnh viện. Điển hình như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, nhiều nơi số ca nhiễm lên đến hàng ngàn người/ ngày và nhiều ca tử vong, gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần và cuộc sống của người dân, sự đói ăn, thiếu đồ dùng sinh hoạt là không tránh khỏi.

Nhiều bệnh viện phải tạm thời đóng cửa, dừng khám chữa bệnh do có ca mắc Covid-19… Nhiều người đã thất nghiệp, hàng trăm doanh nghiệp phá sản; ngành xây dựng, ngành hàng không lao đao, các công trường đang thi công cũng phải dừng; ngành giao thông vận tải ngưng trệ; ngành thủy sản, xuất khẩu nông sản thực phẩm bế tắc phải kêu gọi người dân giải cứu; ngành du lịch bị đóng cửa; các cơ sở sản xuất do tập trung nhiều người nên việc nhiễm Virus chéo đã xảy ra trên diện rộng, phải dừng sản xuất, dẫn đến tổn thất kép vô cùng nặng nề.

Báo chí trong tuyến đầu chống dịch

Trước hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19 lần thứ 4, người dân vô cùng hoang mang và lo lắng. Báo chí truyền thông đã liên tục cung cấp đến người dân những thông tin về số ca mắc Covid-19, ca được chữa trị khỏi và biến chủng của Virus SARS-CoV-2 nguy hiểm như thế nào, cùng với đó là những yêu cầu của Bộ Y tế về việc thực hiện “5K”, giúp người dân hiểu và ý thức được trách nhiệm của mình trong công cuộc chống đại dịch tốt hơn.

Ngoài việc khoanh vùng dập dịch, Việt Nam còn tích cực trong đàm phán thương thảo để nhập vắc-xin sớm nhất và nhanh nhất có thể. Cuối tháng 2/2021, lô vắc-xin AstraZeneca ngừa Covid-19 đầu tiên về tới Việt Nam. Giai đoạn đầu, với tâm lý hoang mang, một số người đã tỏ ra e ngại, chưa muốn tiêm chủng. Nhưng với sự vào cuộc kịp thời của báo chí, nhiều người đã hiểu và mong muốn sớm được tiêm vắc-xin. Ngày 10/7, Việt Nam phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 lớn nhất lịch sử với 150 triệu liều vắc xin trong 9 tháng từ 7/2021 đến 4/2022.

Báo chí và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử từ trước tới nay, được tổ chức trên quy mô rộng lớn, nhằm tăng độ bao phủ vắc-xin cho người dân để đạt miễn dịch cộng đồng. Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, Bộ Y tế quán triệt đảm bảo an toàn tối đa cho người dân, phương châm “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”.

Đồng thời, để việc tiêm chủng vắc-xin được thuận lợi, người dân có thể đăng ký tiêm chủng bằng giấy tại xã, phường, thị trấn, sau đó cán bộ sẽ nhập các dữ liệu lên “Sổ sức khỏe điện tử”; hoặc đăng ký online trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 “tiemchungcovid19.gov.vn” hoặc tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” vào điện thoại dùng hệ điều hành Android, iOS và làm theo hướng dẫn. Hiện nay, Việt Nam vẫn đang áp dụng hình thức tiêm chủng vắcxin Covid-19 hoàn toàn miễn phí cho tất cả các đối tượng được tiêm.

Báo chí truyền thông đã chuyển tải đầy đủ thông tin, giúp người dân nắm, hiểu được lợi ích của tiêm chủng vắc-xin phòng chống Covid-19, giảm thiểu tâm lý hoang mang, e ngại của người dân. Để chiến thắng đại dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo quyết liệt, đúng đắn của Đảng, Chính phủ và sự đồng lòng của người dân, Việt Nam sẽ sớm kiểm soát thành công đại dịch, ổn định phát triển kinh tế./.

Hà Phương

Bình luận