Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam vượt qua khủng hoảng Covid-19:

Báo chí truyền thông - người bạn tri kỷ của du lịch Việt Nam (Kỳ 2)

27/11/2021, 18:56

Báo chí truyền thông - người bạn tri kỷ của du lịch Việt Nam (Kỳ 2) - Theo Nhà báo Ngô Hải Dương - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch: Trong 2 năm đồng hành cùng du lịch trước tác động của dịch COVID-19, các cơ quan báo chí luôn dành sự quan tâm trong việc truyền thông để thúc đẩy du lịch phát triển, phù hợp với từng diễn biến dịch.

Việt Nam - điểm đến du lịch thế giới

Theo nhà báo Ngô Hải Dương, từ trước đến nay hệ thống báo chí Việt Nam có vai trò trong quảng cáo du lịch Việt Nam đặc sắc, thông tin đáng tin cậy đóng góp 1 phần không nhỏ vào thành công du lịch. Báo chí có vai trò quan trọng với du lịch và ngược lại du lịch cũng khai thác báo chí phát triển. Báo chí đã đang có vai trò quan trọng đối với ngành du lịch phát triển. Không chỉ góp phần tuyên truyền chiến lược thúc đẩy du lịch nội địa với phương châm “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, các cơ quan báo chí cũng thường xuyên cập nhật thông tin, chính sách và các giải pháp phục hồi du lịch của các nước khác trên thế giới, để tạo động lực và kinh nghiệm cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong việc phục hồi thị trường nội địa và quốc tế.

Theo nhà báo Ngô Hải Dương, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề. Báo chí đã kịp thời chia sẻ khó khăn, các loại hình du lịch mới phù hợp với tình hình dịch. Theo các thống kê trên thế giới, ông tin chắc rằng du lịch sẽ phát triển trở lại nhanh nhất  hiện nay. Ngoài động viên báo chí còn chủ động cập nhật thông tin trên thế giới. Tổ chức các chương trình, diễn đàn đề xuất đóng góp ý kiến cho ngành du lịch trong thời gian tới, Tạo thêm động lực cho du khách du lịch trở lại. Tiếp tục có sự cổ vũ động viên đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Nhà báo Mai Vũ Tuấn - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh 

Nhà báo Mai Vũ Tuấn - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ngành du lịch Việt Nam luôn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Báo chí với nhiệm vụ quan trọng của truyền thông là vai trò chủ đạo trong góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế quốc gia, địa phương. Truyền thông du lịch góp phần phát triển đất nước, tăng nguồn thu ngân sách, quảng bá đất nước Việt Nam và con người ra trong nước và quốc tế

Theo nhà báo Mai Vũ Tuấn: Để du lịch phát triển với công chúng đặc biệt các du khách có thể bằng các hình thức trực tiếp như là famtrip, roadshow, giới thiệu các chính sách kích cầu, hội nghị trực tiếp,… thông qua các trang mạng xã hội, ấn phẩm các cơ quan báo chí truyền thông có vai trò hết sức quan trọng.

Các cơ quan báo chí truyền thông với ưu thế có uy tín, tầm ảnh hưởng rộng, đã lan tỏa mạnh mẽ và không ngừng đổi mới, tương tác ngày càng cao. Vai trò quan trọng trong quảng bá, giới thiệu du lịch, quảng bá, hướng dẫn đã tạo niềm tin cho du khách. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid 19 hiện nay, vai trò này càng thể hiện khi  đưa ra những thông điệp nội dung hướng dẫn du khách an toàn, góp phần tăng nhu cầu du lịch bằng các hoạt động truyền thông trong đó nòng cốt là các sản phẩm báo chí đã cung cấp các điểm đến thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Ngoài ra, là một cơ quan phản biện xã hội, báo chí đặt ra các nội dung liên quan đến kiểm soát du lịch trở nên lịch sự văn minh thu hút du khách nhiều hơn, góp phần tích cực công tác quản lý về du lịch.

Du lịch Quảng Ninh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid 19

Là một trong các tỉnh phát triển du lịch, một trong các giải pháp thúc đẩy du lịch tỉnh Quảng Ninh là quan tâm đến công tác truyền thông trong đó có các chương trình truyền thông như: bầu chọn Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới, con thuyền “Vịnh Hạ Long” trong cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới danh tiếng,... góp phần tăng vị thế của Vịnh Hạ Long ra quốc tế mạnh mẽ.  Vai trò truyền thông lại được khẳng định không những trong nước mà còn ở quốc tế. Hợp nhất các loại hình báo chí địa phương, hợp tác các cơ quan báo chí phía Bắc tổ chức các chương trình hội thảo, trao đổi chương trình thúc đẩy phát triển du lịch, hợp tác quốc tế với các đài phát thanh truyền hình Trung Quốc, Hàn Quốc trao đổi chương trình.

Với Nghị quyết 128 của Chính phủ du lịch sẽ thích ứng một cách mạnh mẽ du lịch quay lại Việt Nam, truyền thông "hộ chiếu vaccine" sẽ là đóng góp quan trọng trong phục hồi lại du lịch. Cơ quan truyền thông tỉnh Quảng Ninh cùng các cơ quan báo chí trong cả nước đạt được mục tiêu phục hồi ngành du lịch.

Infographic: Khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2020 giảm 70,6% so với cùng kỳ các năm

Đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến các ngành, khó khăn chồng khó khăn về tài chính, nhân lực, tiêm vắc xin, về công nghệ,... Ngành du lịch của nước ta rất mong sự vào cuộc kịp thời của các cấp, các ngành, trong đó đặc biệt là vai trò của truyền thông.

Làm thế nào để giúp quảng bá, phát triển du lịch trong thời gian tới, báo chí truyền thông phải đồng hành, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp, cụ thể cung cấp thông tin nhiều hơn nữa cho các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước, để qua đó nhà nước có những chính sách thay đổi hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua Covid-19. Đặc biệt báo chí phải đưa tin khách quan, trung thực, đảm bảo ngành du lịch phát triển. Bên cạnh đó, báo chí cần phối hợp với truyền thông xã hội và các phương tiện truyền thông mới để tạo ra sản phẩm truyền thông hiệu quả, đặc biệt chú trọng vai trò của chính quyền địa phương và các cơ quan cấp hội nhà báo.

Thông qua các sản phẩm tốt về du lịch địa phương giúp cho chính địa phương phát triển, phục hồi kinh tế vượt qua đại dịch. Bên cạnh đó, báo chí phải đưa tin sao cho vừa phát triển du lịch, vừa phòng chống dịch một cách hiệu quả, qua đó, thúc đẩy hoạt động kinh tế xã hội thích nghi tốt với đại dịch

Để phát triển du lịch, phải thay đổi nhận thức tư duy, đặc biệt hoàn thiện thể chế chính sách giúp cho du lịch phát triển bền vững, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa thị trường khách du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế về du lịch; ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản phẩm du lịch, đưa du lịch Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19.

Hoàng Tuấn - Nguyễn Hợi

---

Xem thêm: Loạt 4 kỳ: Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam vượt qua khủng hoảng Covid-19

>>> Du lịch Việt Nam trong đại dịch Covid-19 (Kỳ 1)

>>> Báo chí truyền thông - người bạn tri kỷ của du lịch Việt Nam (Kỳ 2)

>>> Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch (Kỳ 3)

>>> Hướng đi mới trong kết hợp du lịch và lĩnh vực bất động sản (Kỳ 4)

Bình luận