Vấn đề quản lý hình ảnh phim truyền hình trên kênh VTV3

22/08/2018, 11:11

Vấn đề quản lý hình ảnh phim truyền hình trên kênh VTV3 - Thời gian qua, các bộ phim truyền hình trên VTV3 nói chung và những bộ phim phát sóng trong khung giờ từ 20h đến 24h đều nhận được những tín hiệu tích cực từ người xem truyền hình cả nước. Tuy nhiên, để giữ gìn và phát huy tối đa những thế mạnh các nhà sản xuất, cơ quan quản lý cần tính đến bài toán quản lý hình ảnh.

Bộ phim truyền hình 'Quỳnh búp bê' sẽ trở lại trên sóng VTV từ ngày 3/9. Ảnh: TL

Hình ảnh phim truyền hình

Phim truyền hình có hình ảnh đẹp tạo ra bộ phim mang tính giải trí cao, thu hút đông đảo khán giả. Hình ảnh có vai trò quan trọng trong phim truyền hình. Hình ảnh trong phim truyền hình đẹp khiến người xem cảm nhận như mình đang sống giữa sự chuyển động của bộ phim. Tận mắt thấy những hình ảnh sự việc hiện tượng giúp người xem có cái nhìn chân thực, giúp họ có những trải nghiệm, nhận định riêng về nhân vật và bộ phim.

Có thể thấy, đằng sau những cảnh quay công phu, những kịch bản trau chuốt, tạo ra những thành công thực sự với mỗi bộ phim truyền hình ở VTV3 thời gian qua. Trong phim Người Phán xử, khán giả nhìn thấy ở mỗi nhân sự nghĩa khí, cách tận tâm hết lòng và sẵn sàng sống chết xả thân cho nhau. Bởi vậy, khi các nhân vật phải chết hoặc bị công an truy bắt, khán giả thấy luyến tiếc.

Tuy nhiên, ngoài tình cảm dành cho nhân vật, vai diễn, chúng ta cũng cần nhớ về nội dung phim. Họ đều là tội phạm tham gia hoạt động trái luật pháp, gây ra nhiều tội ác, giết người, buôn lậu... Nếu đặt trong tổng thể của bộ phim, khán giả, trong thâm tâm đều hiểu rằng: cái kết bi kịch cho mỗi nhân vật này là không thể tránh được.

Mặc dù qua rất nhiều khâu kiểm duyệt, tuy nhiên việc quản lý hình ảnh phim truyền hình phát sóng trên VTV3 thời gian qua vẫn tồn tại khá nhiều “hạt sạn”. Trong một vài bộ phim hình ảnh thiếu logic với nội dung của phim, nhân vật có hoàn cảnh khó khăn sinh sống tại một thành phố, hàng ngày đạp xe đi làm, nhưng tối lại trở về nhà trọ ở một khu vực thuộc tỉnh khác, khiến không ít khán giả đặt câu hỏi nghi vấn, nếu tính cả đi cả về thì nhân vật phải đạp xe gần 70km. Thêm vào đó bối cảnh phim diễn ra ở miền Trung nhưng tất cả nhân vật trong phim lại toàn nói giọng Bắc,...

Yếu tố bản quyền hình ảnh của các bộ phim tại VTV3 thời gian qua liên tục bị xâm phạm trên các trang điện tử. Nhiều bộ phim truyền hình Việt vừa được phát sóng, nhưng đã được chiếu ngay trên các trang website phim trực tuyến và được cộng đồng mạng chia sẻ chóng mặt.

Vài ngay gần đây, dư luận bất phân khi Website Xoilac.tv "chiếu lậu" các trận đấu tại ASIAD 2018 mặc dù lúc đó Việt Nam chưa mua được bản quyền truyền hình giải đấu này. Ảnh: TL

Một số vấn đề đặt ra

Thứ nhất, thực tiễn hiện nay cho thấy, cơ chế chính sách cần có nhiều sự thay đổi. Đầu tiên là quy định về thành lập và hoạt động của hội đồng duyệt phim tại Đài. Hội đồng đóng vai trò quan trọng với hình ảnh phim truyền hình. Nếu có chính sách xây dựng đội ngũ này có đủ năng lực, trình độ sẽ không dẫn tới nhiều “hạt sạn” khiến người xem phải đặt câu hỏi.

Thứ hai, về khung pháp lý, Việt Nam đã và đang tiêu chuẩn hóa và thực hiện các cam kết về khung pháp luật bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ còn nhiều hạn chế, hiệu lực của hệ thống các quy định về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ còn thấp, tính minh bạch và sự nghiêm minh trong thực thi luật còn nhiều vấn đề cần xem xét... dẫn đến tình trạng vi phạm, xâm phạm bản quyền hình ảnh trong phim truyền hình đang diễn ra khá phổ biến.

Thứ ba, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, để hình ảnh một bộ phim truyền hình đạt chất lượng theo tiêu chuẩn của khu vực và thế giới thì việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật là hết sức cần thiết. Có thể nói, với những công nghệ truyền hình từ HD, full HD cho tới 4K thì hình ảnh của phim truyền hình đã được nâng lên rất nhiều và nó đã tạo ra được những hiệu ứng giúp truyền hình Việt Nam, đặc biệt những bộ phim phát trên VTV3 được nâng cấp rất nhiều. Tuy nhiên, ở Đài Truyền hình Việt Nam hiện nay hệ thống trang thiết bị để quay phim và phát sóng chưa đồng bộ hóa.

Thứ tư, về trình độ nhân lực làm phim, thực tế để ra được một tác phẩm là công sức lao động của cả một tập thể. Đầu tiên là công sức của người biên kịch, tiếp theo là người đạo diễn ở cách dàn dựng. Sau đó, ánh sáng, cách quay, động tác máy ở người quay phim, thẩm mỹ hình ảnh, bối cảnh. Cuối cùng do khả năng diễn xuất của diễn viên. Tất cả tổng hợp lại mang lại yếu tố chất lượng cho hình ảnh của phim.

Trong quá trình làm phim, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa quay phim và một số thành phần sáng tác khác tham gia làm phim; đầu tư thời gian và kinh phí cho quá trình sản xuất phim; mở rộng hệ thống, đầu tư phát triển không gian phim trường, thiết bị kỹ thuật quay phim v.v..

Công chúng Việt Nam rất vui khi cuối cùng VOV đã mua được bản quyền ASIAD từ ngày 22/8. Ảnh: TL

Đề xuất một số giải pháp

Thứ nhất, nâng cao năng lực quản lý với đạo diễn. Đạo diễn cần quán xuyến công việc theo một tư duy logic, đồng thời phải có chính kiến cũng như nghệ thuật để thuyết phục các thành viên ê-kíp sản xuất bộ phim mà hình ảnh phải hoàn chỉnh như mong đợi.

Thứ hai, kết hợp ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ trong đổi mới quản lý hình ảnh.Yếu tố công nghệ, kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hình ảnh. Do vậy, đội ngũ những người làm quản lý phải đề cao yếu tố này. Ở Việt Nam hiện nay, kỹ xảo 3D đã được một số nhà làm phim áp dụng mang lại những hiệu quả rõ rệt cho phim truyền hình.

Thứ ba, nâng cao khả năng ứng phó với các tình trạng xâm phạm hoặc khủng hoảng truyền thông liên quan tới hình ảnh phim. Trước mắt Đài Truyền hình Việt Nam cần làm tốt những vấn đề sau: Truyền thông mạnh mẽ pháp luật về bản quyền, các hành vi vi phạm và chế tài xử phạt. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc không cung cấp nội dung vi phạm bản quyền.

Thứ tư, tại các cơ quan phim truyền hình cần ban hành các quy định tiêu chuẩn làm căn cứ để hội đồng duyệt phim đánh giá cũng như từ cơ sở có thể làm phim đúng như mong đợi của đạo diễn mà khi lên kiểm duyệt không bị cắt bỏ. Thực tế có rất nhiều sai sót nhỏ diễn ra, tuy nhiên nếu cắt bỏ nhiều sẽ ảnh hưởng tới mạch phim tức là hình ảnh phim.

Trước khi lên sóng luôn có một khâu để kiểm soát hình ảnh, giai điệu âm thanh, tiếng thoại to nhỏ... có bị chênh phô nhau không, tức là cần phải có một người có kinh nghiệm làm phim để quán xuyến. Có những lúc cảnh quay cận, nhưng tiếng thoại lại nhỏ, hoặc nhạc chỗ đấy nó bị bất thường, nên ra kiến nghị ngược trở lại với đạo diễn. Bên cạnh đó cần tạo các cơ chế kiểm soát phim truyền hình chặt chẽ trên các Đài hiện nay./.

Lê Hồng Quang

Bình luận