Vai trò của báo chí truyền thông với sự phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa

08/05/2019, 14:23

Vai trò của báo chí truyền thông với sự phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa - Ngày 8/5, tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa), Hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa lần thứ VI/2019 với chủ đề “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Khánh Hòa thời kỳ hội nhập" đã diễn ra.

Quang cảnh hội thảo

Hội thảo được sự đồng ý của Thường trực Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa. Hội Nhà báo Khánh Hòa, Tạp chí Người Làm Báo và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa là các đơn vị đồng tổ chức.

Tham dự hội thảo, về phía Hội Nhà báo Việt Nam, có nhà báo Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; PGS TS Nguyễn Hồng Vinh - nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; nhà báo Phan Hữu Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam.

Về phía lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh Khánh Hòa; Đồng chí Hồ Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Khánh Hòa...

Về phía Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa có Nhà báo Đoàn Minh Long, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa; nhà báo Trần Duy Hưng - Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa..

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh Khánh Hòa tại Hội thảo

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, nhà báo Đoàn Minh Long cho biết Hội thảo “Vai trò của báo chí truyền thông với sự phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Khánh Hòa trong thời kỳ hội nhập” do Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, Tạp chí Người Làm Báo - Hội Nhà báo Việt Nam, Hiệp Hội Du lịch Nha Trang- Khánh Hòa phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi tỉnh Khánh Hòa được chọn là nơi tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019 với chủ đề “ Nha Trang – Sắc màu của biển”.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ xác định Khánh Hòa - địa phương thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ là một trong những trung tâm du lịch của cả nước cần phát huy thế mạnh và tăng cường liên kết giữa các vùng, miền. Mục tiêu đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Thời gian qua, du lịch Khánh Hòa đã có những bước phát triển đáng ghi nhận với những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và của du lịch Việt Nam nói chung. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của báo chí truyền thông trong việc quảng bá du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Hội thảo nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò báo chí trong công tác truyền thông về du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Khánh Hòa trong thời kỳ hội nhập. Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 30 tham luận gửi đến Hội thảo. Đó những kết quả nghiên cứu chuyên sâu, những kinh nghiệm nghề nghiệp có giá trị tham khảo và thiết thực nhất, cũng như đề xuất, kiến nghị gợi mở rất hữu ích cho Hội thảo.

Nhà báo Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Đánh giá về thực trạng phát triển sản phẩm du lịch Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết tiềm năng du lịch Khánh Hòa còn rất lớn tuy nhiên để phát triển tốt hơn nữa rất cần có sự đồng hành của báo chí và truyền thông. Qua đó các sản phẩm du lịch Khánh Hòa đến gần hơn với không chỉ người dân trong nước mà còn cả du khách quốc tế.

Ông Remi Faubel - Tổng quản lý khách sạn Novotel Nha Trang phát biểu tại Hội thảo

Đến từ một doanh nghiệp tại Khánh Hòa, ông Remi Faubel - Tổng quản lý khách sạn Novotel Nha Trang cho rằng, du lịch Khánh Hòa cần phải chú trọng hơn nữa đến việc thu hút khách nội địa. Thực tế cho thấy, mức chi tiêu của khách du lịch nội địa không hề thấp; với sự tương đồng về ngôn ngữ, văn hóa ẩm thực…việc thu hút khách nội bao giờ cũng dễ hơn so với khách ngoại. Ngoài ra ông nhận định cần có sự sáng tạo và năng động trong sản phẩm du lịch, cung cấp những trải nghiệm cho khách hàng, phát triển đội ngũ nhân viên, tin tưởng họ để họ phát huy hết khả năng sáng tạo của mình.

Về định hướng phát triển, nhà báo Phong Nguyên cho rằng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần được định vị lại, với một quy hoạch tổng thể có tính định hướng lâu dài để có sức thu hút mạnh mẽ, tăng trưởng tốc độ cao và phát triển bền vững. Để làm được điều này, cần có sự nỗ lực, quyết tâm chính trị rất cao của cả hệ thống chính trị lẫn người dân

PGS TS Nguyễn Hồng Vinh phát biểu tại Hội thảo

Về vai trò của báo chí, PGS TS Nguyễn Hồng Vinh nhấn mạnh báo chí truyền thông cần góp sức vào việc phát triển du lịch, kinh tế Khánh Hòa trong thời kỳ hội nhập. Ông cho rằng các cơ quan chức năng cần làm rõ thực trạng du lịch Khánh Hòa để phối hợp tốt với báo chí truyền thông. Theo PGS TS Nguyễn Hồng Vinh, để có đa dạng về đề tài du lịch, chỉ có tình yêu và sự sáng tạo của các nhà báo với Khánh Hòa. Các nhà báo cần thể hiện tác phẩm có sức hấp dẫn để không chỉ thu hút bạn đọc là người dân mà cả du khách nước ngoài. Bên cạnh đó, bài học về các thông tin nhạy cảm trong ngành du lịch, nếu báo chí đưa tin thiếu kiểm chứng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến du lịch nước nhà.

Nhà báo Đoàn Minh Long phát biểu đề dẫn hội thảo

Một số nội dung chính tại Hội thảo đã được nêu ra:

Thứ nhất, vấn đề truyền thông về du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội của báo chí? Những tác động ảnh hưởng đến hoạt động tác nghiệp về lĩnh vực du lịch, văn hóa, xã hội của các nhà báo hiện nay? Báo chí với công tác truyền thông về Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ;

Thứ hai, thảo luận và làm rõ về vấn đề chiến lược phát triển nguồn nhân lực của ngành du lịch ở Việt Nam nói chung và của tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của các phương tiện báo chí truyền thông đối với sự phát triển bền vững của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa trong bối cảnh hội nhập quốc tế; 

Thứ ba, thực trạng thông tin về lĩnh vực du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội ở tỉnh Khánh Hòa trên báo chí hiện nay? Đồng thời chỉ rõ những bất cập, sai sót thường gặp trong tác nghiệp báo chí và những tác hại của việc thông tin sai sự thật, thiếu khách quan trong lĩnh vực này.

Thứ tư, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo khi thông tin, truyền thông về lĩnh vực du lịch trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội; vấn đề xử lý khủng hoảng truyền thông ngành du lịch hiện nay; 

Thứ năm, đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng thông tin về phát triển du lịch, văn hóa, kinh tế, xã hội; giải pháp cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực của ngành du lịch trong bối cảnh hội nhập, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phát triển ngành “du lịch không khói” trong thời gian tới.

Một số hình ảnh hội thảo:

Các đại biểu tham dự hội thảo

Các phóng viên nhà báo tác nghiệp tại Hội thảo

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trình bày tham luận tại Hội thảo

Nhóm PV

Bình luận