Vai trò của báo chí truyền thông là hết sức quan trọng giúp Doanh nghiệp du lịch phục hồi sau đại dịch

27/11/2021, 09:17

Vai trò của báo chí truyền thông là hết sức quan trọng giúp  Doanh nghiệp du lịch phục hồi sau đại dịch - Du lịch được định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam với tỷ trọng đóng góp trực tiếp vào GDP năm 2019 khoảng 9,2%; hơn 40.000 doanh nghiệp du lịch tạo ra khoảng 4,5 triệu việc làm trực tiếp, hàng triệu lao động gián tiếp và liên quan khác. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới đầu năm 2020 và diễn biến phức tạp, kéo dài cho đến nay, du lịch chính là ngành chịu tác động tiêu cực và nặng nề nhất.

TP Nha Trang - Khánh Hòa

Không phải chỉ trong dịch Covid-19 mà từ trước đến nay, báo chí có vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc thúc đẩy các hoạt động du lịch. Trong bối cảnh hiện nay, vai trò của báo chí lại càng quan trọng hơn, báo chí đã luôn song hành, khẳng định, nêu bật được vị trí, vai trò của du lịch trong việc thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác; Giúp du khách thoải mái tâm lý, bỏ qua sự e ngại để đi du lịch ngay khi bước vào trạng thái “bình thường mới”; Thúc đẩy cơ chế chính sách để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của các địa phương, hỗ trợ cho các doanh nghiệp;… và sâu rộng hơn nữa là góp phần xây dựng, quảng bá, định vị hình ảnh, văn hóa, du lịch, đất nước, con người Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng.

Khi dịch Covid-19 khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, rồi có cơ hội phục hồi. Báo chí đã giúp tác động tới nhiều đối tượng, vấn đề khác nhau, hỗ trợ ngành du lịch có thể nhanh chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng, cụ thể như:

- Đối với khách du lịch, báo chí truyền tải những thông tin nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, giúp du khách biết môi trường du lịch của chúng ta đã an toàn từ đó tâm lý du khách sẽ an tâm, từ e ngại chuyển sang quyết định đi du lịch.

- Đối với các doanh nghiệp, báo chí đã thông tin những khó khăn, vướng mắc, góp phần làm thay đổi chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đồng thời báo chí góp phần kích cầu du lịch hữu hiệu khi truyền tải những thông tin sản phẩm hấp dẫn về giá cả, mới lạ, chất lượng. Bản thân các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đưa ra thông tin có thể du khách còn nghi ngờ, tuy nhiên với sự giới thiệu, quảng bá của các cơ quan báo chí, du khách sẽ yên tâm, tin tưởng hơn và nhận thấy các sản phẩm kích cầu đảm bảo chất lượng để đi du lịch.

- Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, báo chí có tác động rất lớn đối với việc đưa ra những chính sách kịp thời, phù hợp với từng giai đoạn và những chính sách đó có tác dụng ngay lập tức để khôi phục hoạt động du lịch. Đồng thời, báo chí hỗ trợ các công tác truyền thông xúc tiến, quảng bá du lịch của từng địa phương và Việt Nam nói chung, từ đó thúc đẩy việc thu hút khách du lịch.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa

Ví dụ điển hình như Khánh Hòa, từ tháng 4 đến tháng 9 là giai đoạn rất khó khăn đối với ngành du lịch Khánh Hòa khi bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bùng phát mạnh và rộng, làm các hoạt động du lịch hầu như bị ngưng trệ, tính chung hoạt động trong 9 tháng năm 2021 của ngành du lịch Khánh Hòa, tổng lượt khách lưu trú ước đạt hơn 478 nghìn lượt khách, giảm 58 % so với cùng kỳ, với gần 1.400 nghìn ngày khách lưu trú, giảm 58% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế đạt hơn 20,1 nghìn lượt khách (chủ yếu là khách quốc tế ở lại trong nước do dịch Covid-19 của nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục đi du lịch tại Nha Trang - Khánh Hòa) giảm hơn 95% so với cùng kỳ, khách nội địa đạt gần 460 nghìn lượt khách, giảm 24% so với cùng kỳ. Công suất phòng bình quân trong 9 tháng ước đạt khoảng 8,4%. Từ những kết quả đó đã ảnh hưởng đến doanh thu du lịch trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng chỉ đạt gần 2.370 tỷ đồng, bằng 38,13% so với cùng kỳ năm 2020.

Do đó để có thể vực dậy ngành du lịch, Khánh Hòa là một trong những địa phương tiên phong “mở cửa” du lịch hoạt động trở lại với việc cho đón khách du lịch nội tỉnh từ ngày 01/10, khách du lịch ngoại tỉnh từ ngày 16/10 và khách du lịch quốc tế từ đầu tháng 11. Có thể thấy trong tháng 9/2021, lượng khách du lịch đến với Khánh Hòa chỉ đạt con số rất khiêm tốn gần 4.000 lượt, thì sau thời điểm ngành du lịch Khánh Hòa “mở cửa” đón khách, số lượng khách du lịch đến với Khánh Hòa đã tăng hơn gấp 3 lần trong tháng 10 (gần 14.000 lượt) và hơn gấp 7 lần trong tháng 11 (ước đạt hơn 30.000 lượt), doanh thu du lịch tháng 11 ước đạt gần 200 tỷ đồng. Có thể nói rằng, du lịch Khánh Hòa đang “khởi sắc” sau khi mở cửa du lịch trở lại và là một trong số những địa phương với tốc độ phục hồi rất tốt. Những thành quả đó xuất phát từ sự chung tay góp sức, hỗ trợ của các cấp, các ngành và đơn vị liên quan, trong đó các cơ quan báo chí, truyền thông đã đóng vai trò hết sức quan trọng và góp công đầu. Với sự tham gia tích cực của các cơ quan báo chí, du khách thấy được một Nha Trang – Khánh Hòa xinh đẹp, hấp dẫn, an toàn, làm tăng lợi thế cạnh tranh với các điểm du lịch khác trong nước và quốc tế, góp phần thu hút khách du lịch đến với Nha Trang – Khánh Hòa. Tạo tiền đề để du lịch Khánh Hòa nói chung và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nói riêng khôi phục hoạt động, tiến tới ổn định và lấy lại đà tăng trưởng trong thời gian đến./.

Nguyễn Thị Lệ Thanh

 Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa

Bình luận