Ứng dụng livestream của Facebook trên fanpage báo điện tử

05/08/2019, 09:47

Ứng dụng livestream của Facebook trên fanpage báo điện tử - Ra đời từ năm 2004, đến nay Facebook trở thành mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới. Nhiều người coi Facebook như một ứng dụng không thể thiếu trong đời sống. Họ thích đọc Facebook hơn đọc một tờ báo, cập nhật mọi thứ ngay trên Newsfeed (bản tin) của mình hay dùng Facebook để đăng tải thông tin, tương tác cộng đồng.

Bổ sung tính năng live stream vào tháng 3/2016, Facebook tạo ra “quả bom lớn” trên toàn cầu, giúp người dùng cập nhật trực tiếp sự kiện ngay thời gian thực không phân biệt không gian địa lý. Ảnh: TL

Sử dụng livestream của Facebook để thông tin

Livestream của Facebook được hiểu là một tính năng do mạng xã hội Facebook cung cấp, cho phép người dùng phát sóng trực tiếp thông qua mạng Internet trên các thiết bị kỹ thuật số, giúp công chúng có thể theo dõi và tương tác đồng thời với thời điểm xảy ra. Livestream ngày càng trở nên hấp dẫn với giới trẻ, và được ví như một hình thức kể chuyện và tương tác mới trên Internet. Bên cạnh Facebook, nhiều mạng xã hội lớn như Twitter, Instargam, Snapchat, Youtube,... hoặc những trang web cho phép phát trực tiếp độc lập như Live.ly và YouNow...

Livestream Facebook (hay Facebook live) được công bố vào tháng 8/2015, ban đầu chỉ giới hạn sử dụng đối với một số nhân vật nổi tiếng. Tiếp theo mở rộng quyền truy cập cho các tờ báo, kênh thông tấn lớn. Và chỉ chưa đầy 1 năm sau, Mark Zuckerberg đưa tính năng phát trực tiếp phổ biến tới hơn hai tỷ người dùng trên mạng xã hội của mình. Người dùng có thể tương tác ngay bên dưới mỗi video live stream bằng cách thả biểu tượng cảm xúc (like), chia sẻ (share), đặt câu hỏi (comment). Có thể nói, live stream của Facebook dần trở thành công cụ truyền thông xã hội hấp dẫn, độ phổ biến và sức tương tác cao.

Thực tế, thay vì đối đầu, nhiều tờ báo, hãng thông tấn đã “bắt tay” với mạng xã hội Facebook, tận dụng live stream để mở rộng ảnh hưởng, tiếp cận trực tiếp tới công chúng hơn. BBC (Anh) đã cập nhật mục “Video trực tiếp” trong fanpage Facebook BBC News của mình. The New York Times với hàng loạt những chương trình tương tác sản xuất ngay trên nền tảng mạng xã hội, được phát trực tiếp tới công chúng và nhận tương tác ngay mục bình luận (comment).

Livestream ngày càng trở nên hấp dẫn với giới trẻ. Ảnh: TL

Các hình thức ứng dụng trên fanpage báo mạng điện tử

Đưa tin trực tiếp: là hình thức livestream được sử dụng để thông tin và phản ánh những sự kiện có tính nóng hổi, thời sự trong từng thời điểm, ngay tại địa điểm phóng viên có mặt. Nhiều cơ quan báo mạng điện tử lựa chọn ứng dụng live stream để đưa tin trực tiếp nhằm thông tin nhanh nhất tới công chúng. Quá trình tiến hành theo cách phóng viên có mặt tại địa điểm, ghi hình những hoạt động diễn ra tại đó, xuất bản trực tiếp lên Facebook.

Tường thuật sự kiện trực tiếp: là hình thức livestream được sử dụng để phản ánh những sự kiện thời sự quan trọng, đặc sắc được nhiều người quan tâm như các giải đấu, các sự kiện do tòa soạn tổ chức... Tường thuật sự kiện diễn ra theo trình tự thời gian tuyến tính có mở đầu, phần chính, kết thúc và ít khi có bình luận của nhà báo.

Trò chuyện trực tiếp để tương tác trực tiếp với khán giả thông qua những câu chuyện, chủ đề tòa soạn báo mạng điện tử đưa ra. Có thể thực hiện giao lưu trực tiếp hoặc tọa đàm trực tiếp. Với hình thức này, tòa soạn phải chịu trách nhiệm xây dựng trước một kịch bản bao gồm đầy đủ yếu tố về thời gian, địa điểm, khách mời, nội dung... Nhà báo thực hiện kết nối và tương tác với công chúng, kết nối công chúng với khách mời.

Trò chơi trực tiếp: cho phép người xem cùng giải các câu đố ô chữ, hay truyền trực tiếp các hình vẽ và người xem bình luận phía dưới, đoán xem hình gì đang được vẽ ra. Đây là hình thức tạo ra không gian giải trí, thư giãn cho công chúng mang tính tương tác cao.

Truyền hình trực tiếp chỉ bằng một chiếc điện thoại. Ảnh: TL

Một số hiệu quả ứng dụng

Cung cấp thông tin trực tiếp, đa dạng, đa chiều: Thông qua live stream của Facebook, nhà báo mang đến một cách tiếp cận mới, đáp ứng nhu cầu thông tin trực tiếp, đa dạng, đa chiều, thực sự thu hút người xem với người thật, việc thật đang diễn ra trực tiếp.

Ví dụ, The New York Times đã thành công với dự án “Fragments of a Life: A Curbside Mystery” (tạm dịch “Những mảnh ghép cuộc sống: Bí ẩn lề đường) phản ánh về cuộc khám phá, tìm kiếm ý nghĩa của những tấm ảnh trên đường phố New York. Video đạt giải thưởng Pulitzer vì cách thức ứng dụng livestream Facebook mới lạ trong hoạt động báo chí. Những thước phim sống động, bình luận của chính nhà báo được cập nhật trực tiếp tới công chúng. Điều đó tác động mạnh mẽ vào nhận thức và tình cảm người xem.

Tăng tính công khai, minh bạch của thông tin: Trong bối cảnh tin tức giả tràn lan, ứng dụng livestream của Facebook có vai trò đem đến nguồn thông tin chuẩn xác, công khai, minh bạch cho độc giả. Thông qua “lăng kính” phát trực tiếp, nội dung tuyến tính, trùng khớp với thời gian nhà báo có mặt. Công chúng không quá khó khăn để kiểm chứng, bởi việc phát trực tiếp là không thể gian lận, hay dàn dựng. Mặt khác, nhà báo công khai đầy đủ, rõ ràng mọi hoạt động của mình ngay trên sóng đem lại cảm giác thực tế cho công chúng.

Nâng cao hiệu quả tương tác: Trong bối cảnh báo chí phải “cộng sinh” cùng mạng xã hội, có lẽ việc xây dựng nội dung trên Facebook đang là điểm tựa hữu ích cho nhà báo. Với các thiết bị di động gọn nhẹ, đi đâu khán giả cũng có thể theo dõi trực tiếp, chia sẻ và kết nối với bạn bè của mình. Công chúng không còn xem thụ động, một mình một màn hình như truyền hình truyền thống mà còn có thể bày tỏ ý kiến, bàn luận trực tiếp cùng với những người quan tâm hoặc những người đang xem cùng chương trình ở nhiều nơi trên thế giới. Facebook cũng cho phép công chúng tiếp cận được những nội dung livestream họ yêu thích dựa trên dữ liệu cá nhân, sở thích, nhật kí hoạt động...

Livestream của Facebook góp phần đáng kể trong việc tăng tương tác giữa nhà báo với công chúng. Mặt khác, live stream của Facebook tạo điều kiện để nhà báo thu thập ý kiến của công chúng ngay trong thời gian truyền tải, từ đó nắm bắt thị hiếu, tâm tư, nguyện vọng của công chúng. Thay đổi cách thức thông tin của nhà báo, ứng dụng livestream của Facebook đã gián tiếp thúc đẩy một cách thức tác nghiệp mới, nhắm thẳng vào số lượng người dùng khổng lồ của mạng xã hội này. Những cách “kể chuyện” mới đang khiến nhà báo phải tách dần khỏi cách sáng tạo tác phẩm báo chí thông thường. Nhà báo phải xây dựng đề tài trên những góc độ, cách khai thác hấp dẫn, lôi cuốn khiến độc giả theo dõi không rời mắt.

Livestream của Facebook còn đòi hỏi nhà báo phải làm chủ về công nghệ, biết cách sản xuất nội dung viral (sức ảnh hưởng cao) trên mạng xã hội.

Tiết kiệm chi phí và thời gian sản xuất: Livestream của Facebook yêu cầu những thao tác thực hiện đơn giản. Tất cả những gì cần chuẩn bị là điện thoại thông minh hoặc máy tính với camera và nền tảng Facebook. Nhờ vậy, các tòa soạn có thể giảm tải chi phí thiết bị, giúp họ tập trung vào xây dựng những nội dung tương tác sáng tạo, mới mẻ.

Mặt khác livestream của Facebook mất ít thời gian hơn để sản xuất. Với báo mạng điện tử, sản xuất nội dung không chỉ là viết, quay mà còn phải đăng tải lên website, nền tảng khác nhau.

Quảng bá thương hiệu tờ báo: Trong môi trường tràn ngập tin giả, việc tập trung đưa nội dung hữu ích, chính xác cho công chúng sẽ kích thích họ chia sẻ với người thân và bạn bè. Một người chia sẻ cho hàng trăm người khác, người khác lại tiếp tục chia sẻ, cứ như vậy, thông tin được lan tỏa nhanh chóng và rộng khắp. Nếu những thông tin có chất lượng, hấp dẫn, được người xem thừa nhận, thương hiệu, uy tín của tờ báo đó nâng lên. Khi một livestream được các thành viên của mạng xã hội theo dõi, thảo luận, chia sẻ lẫn nhau, sẽ tạo ra hiệu ứng lan truyền vô cùng nhanh và mạnh./.

PGS, TS Đinh Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Ngọc Diệp

Bình luận