Truyền thông Anh thừa nhận “hack” máy tính của cựu sĩ quan tình báo

07/10/2017, 16:28

Truyền thông Anh thừa nhận “hack” máy tính của cựu sĩ quan tình báo - Mới đây, Tập đoàn báo chí Rupert Murdoch của Anh thừa nhận đã “hack” máy tính của cựu sĩ quan tình báo tên Ian Hurst và chấp nhận chịu trách nhiệm pháp lý về vụ việc này.

Theo Reuters, trong một buổi điều trần tại Tòa án tối cao London, Báo chí News Group của Murdoch thừa nhận "trách nhiệm pháp lý" đối với việc “hack” các máy tính của Ian Hurst, người làm việc cho tình báo quân đội Anh.

Vụ việc này được đưa ra một tháng sau khi Bộ trưởng Truyền thông Anh tuyên bố các nhà quản lý nên xem xét kế hoạch mua lại Sky của Murdoch với kế hoạch 15 tỷ USD trong mối quan ngại về các tiêu chuẩn phát sóng và ảnh hưởng của nó đối với đa số phương tiện truyền thông.

Rupert Murdoch, tỷ phú sở hữu Tập đoàn truyền thông mang tên ông. Ảnh: CNN

Luật sư của Hurst, Jeremy Reed, cho biết trong một bản tuyên bố của tòa án, ấn bản tiếng Ailen của tờ News of the World đã thuê một điều tra viên tư nhân để ngăn chặn các email của khách hàng vào năm 2006.

Hurst đã từng phục vụ tại Bắc Ailen và sau đó đã viết một cuốn sách về những kinh nghiệm của ông, bao gồm chi tiết điệp viên hàng đầu của Anh trong Quân đội Cộng hòa Ailen (IRA), Alfredo Scappaticci, tên mã là "Stakeknife".

Luật sư Jeremy Reed cho biết, có khả năng thân chủ của ông bị nhắm mục tiêu vì một nhân viên của tờ báo muốn theo dõi Scappaticci.

Anthony Hudson, luật sư của nhóm báo cho biết, "Tôi xác nhận rằng báo chí của Tập đoàn Tin tức ... chấp nhận trách nhiệm pháp lý của mình đối với những hành động sai trái của việc đánh chặn máy tính", ông Anthony Hudson, luật sư của nhóm báo nói, đã phải bồi thường thiệt hại "đáng kể" cho Hurst và gia đình ông ta.

Ian Hurst làm việc cho tình báo quân đội Anh ở Bắc Ailen từ 1980-1991. Ảnh: Reuters

Sự việc này dấy lên lo ngại và những chỉ trích xung quanh việc Murdoch muốn mua lại Sky - Công ty truyền thông và đài truyền hình trả tiền lớn nhất châu Âu. Cách đây 6 năm, một tờ báo tên News of the World của Murdoch đã buộc phải đóng cửa sau vụ khi phát hiện các nhà báo của tờ báo này tham gia vào việc “hack” điện thoại lan rộng.

Nỗ lực ban đầu của Murdoch để mua toàn quyền kiểm soát của Sky đã bị bỏ rơi sau vụ bê bối này. Kể từ đó, công ty đã được chia thành hai, tách các tờ báo từ các tài sản giải trí để giúp cho việc thông qua thỏa thuận trở nên thông suốt.

Tháng trước, con trai của Murdoch, James, tin rằng các nhà quản lý sẽ đánh giá thỏa thuận này và không bị ảnh hưởng bởi những người phàn nàn với các tờ báo của cha mình, nói rằng công ty đã xử lý hiệu quả các vấn đề trong quá khứ.

Diễm Thi (theo Reuters)

Bình luận
Gia đình trái cây Pushmax Nước mắm nhĩ cá cơm Châu Sơn