Toyota Việt Nam nộp ngân sách nhà nước 1 tỷ USD năm 2017

18/06/2018, 18:24

Toyota Việt Nam nộp ngân sách nhà nước 1 tỷ USD năm 2017 - Mới đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã hé lộ về doanh thu sau thuế và số tiền nộp vào ngân sách nhà nước của Công ty Toyota Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Theo đó doanh thu sau thuế của Toyota Việt Nam (TMV) năm 2017 là 1,587 tỷ USD và số tiền nộp vào ngân sách nhà nước năm 2017 là 1 tỷ USD.

Toyota Việt Nam nộp ngân sách nhà nước 1 tỷ USD năm 2017

Toyota Việt Nam nộp ngân sách nhà nước ngày càng tăng

Văn bản số 3698/UBND-NN2 (thay thế cho văn bản số 3624/UBND-NN5 ngày 24/5/2018) của tỉnh Vĩnh Phúc gửi Thủ tướng Chính phủ đã hé lộ về doanh thu sau thuế và số tiền nộp vào ngân sách nhà nước của Công ty Toyota Việt Nam trong vài năm trở lại đây.

Theo văn bản, hàng năm Toyota Việt Nam đóng góp cho ngân sách nhà nước ước khoảng 1 tỷ USD (khoảng 23.000 tỷ đồng), đưa tổng số tiền thuế trong 22 năm hoạt động lên xấp xỉ 8 tỷ USD.

Kết thúc năm 2017, doanh số của Toyota Việt Nam đạt 59.355 xe, chiếm thị phần lớn trên thị trường ô tô, đưa doanh số bán cộng dồn của Toyota Việt Nam đạt trên 500.000 xe. Đa số các sản phẩm đều nằm trong tốp những mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, Toyota Việt Nam luôn giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam với công suất và sản lượng thực tế sản xuất nhà máy đạt trên 45.000 xe/năm (theo 2 ca làm việc).

Toyota Việt Nam được thuê đất không thông qua đấu giá?

Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết các vướng mắc cho thuê đất mở rộng dự án của Công ty Toyota Việt Nam tại phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Cụ thể, UBND tỉnh Vĩnh Phúc xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức việc thu hồi đất để giao đất cho nhà đầu tư (Công ty Ô tô Toyota Việt Nam) thuê đất mở rộng dự án. Được biết, việc giao thuê đất này là không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, theo quy định của pháp luật đất đai thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện các dự án thương mại, dịch vụ, sản xuất ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất (Điều 62 Luật Đất đai năm 2013) và cũng không thuộc trường hợp được phép thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất do bị hạn chế bởi Điều 191 và Điều 169 Luật Đất đai năm 2013.

Bên cạnh đó, tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP, đường thử xe phải hoàn thành trước tháng 4/2019. Trong khi đó việc tiến hành thi công đường thử của Toyota Việt Nam dự kiến phải mất tới 6 tháng. Do vậy, để đạt được tiến độ theo yêu cầu của nghị định, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phải có mặt bằng giao đất cho Công ty ô tô Toyota Việt Nam thuê đất để thực hiện dự án mở rộng, muộn nhất là vào tháng 10/2018.

Để giải quyết vấn đề trên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức việc thu hồi đất để giao đất cho nhà đầu tư (Công ty ô tô Toyota Việt Nam) thuê đất mở rộng dự án. Được biết, việc giao thuê đất này là không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu, vị trí khu đất cho thuê này thuộc phường Phúc Thắng và Hùng Vương thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và nằm tiếp giáp với phía nam của khu đất dự án của Công ty ô tô Toyota Việt Nam, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00001/QSDĐ/LDNN ngày 20/10/1995 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) nay thuộc địa bàn phường Phúc Thắng, T.P Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc.

Nguồn gốc khu đất mở rộng dự án chủ yếu là đất nông nghiệp giao cho hộ gia đình, cá nhân. Vị trí khu đất xin mở rộng dự án nằm trong những vùng trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh. 

Ngoài ra, vị trí khu đất này phù hợp với phương án điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Vĩnh Phúc đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 10/5/2018.

Theo quy hoạch xây dựng thì khu đất này phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1883/QĐ-TTg ngày 26/10/2011, đồng thời phù hợp với các quy hoạch xây dựng của tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt.

Công ty ô tô Toyota Việt Nam được thành lập vào tháng 9 năm 1995, là liên doanh với số vốn đầu tư ban đầu là 89,6 triệu USD từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản (70%), Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam – VEAM (20%) và Công ty TNHH KUO Singapore (10%). Nhà máy đặt tại phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Năm 1996, công suất của nhà máy Toyota Việt Nam giai đoạn 1 ước tính đạt 10.000 xe ô tô/năm.

Năm 2003, Toyota Việt Nam đưa xường dập thân, vỏ xe đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động và mời gọi thành công các nhà cung cấp phụ tùng Toyota vào Việt Nam và đưa công suất nhà máy lên 20.000 xe/năm.

Năm 2004, Toyota Việt Nam khai trương Trung tâm xuất khẩu phụ tùng Toyota và chính thức tham gia vào hệ thống sản xuất toàn cầu của Toyota. Đến nay,kim ngạch xuất khẩu phụ tùng hàng năm của Toyota Việt Nam đã đạt khoảng 60 triệu USD/năm cùng các sản phẩm xuất khẩu tới 13 nước trên thế giới.

Năm 2008, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa của sản phẩm, quá đó giảm giá thành và nâng cao năng lực cạnh tranh, công ty đã xây dựng thêm xưởng khung gầm xe Innova (sau đó thêm Fortuner), đồng thời nâng công suất nhà máy lên 30.000 xe ô tô/năm.

Năm 2015, Toyota Việt Nam tiếp tục nâng công suất sản xuất lên 45.000 xe ô tô/năm và cho xuất xưởng 150 xe/ngày. Đến nay, nhà máy Toyota Việt Nam làm việc theo 2 ca và sản lượng sản xuất đã đạt ngưỡng 50.000 xe/năm.

Dự kiến đến năm 2023, Công ty Toyota Việt Nam nâng cấp, mở rộng dây chuyền sản xuất và tăng công suất nhà máy lên trên 90.000 xe/năm.

HT

Bình luận
Trị dứt điểm bệnh ngủ ngáy Gia đình trái cây Pushmax Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Violet Không lo căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống Trà sữa - Ngon khó cưỡng