Tổ chức sản xuất chương trình PTTH với nước ngoài tại Đài PT-TH Quảng Ninh

08/12/2017, 14:29

Tổ chức sản xuất chương trình PTTH với nước ngoài tại Đài PT-TH Quảng Ninh - Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang tác động lớn đến xu hướng tiếp nhận thông tin của công chúng báo chí. Công chúng báo chí giờ đây không chỉ quan tâm đến tình hình ở địa phương, quốc gia mình mà còn muốn biết cả những gì đang diễn ra trên thế giới.

QTV đẩy mạnh hợp tác quốc tế. (Nguồn: QTV)

Xã hội hóa chương trình PT-TH

Trên thế giới, quá trình xã hội hóa sản xuất các chương trình truyền hình đã diễn ra cách đây hàng chục năm. Ở Việt Nam, quá trình này diễn ra muộn hơn, nhưng hiện đang phát triển một cách mạnh mẽ trong toàn hệ thống các đài truyền hình cả nước. Ngoài xã hội hóa sản xuất chương trình truyền hình, nhiều đài còn tiến hành xã hội hóa sản xuất các chương trình phát thanh.

Xã hội hóa chương trình phát thanh truyền hình là huy động các nguồn lực (nguồn lực sáng tạo và nguồn lực vật chất) từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân ngoài Đài PT-TH cùng tham gia một hay nhiều khâu trong quy trình sản xuất các chương trình PT-TH nhằm giảm bớt áp lực cho nhà Đài cũng như tạo hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đa dạng của công chúng. Sản xuất chương trình PT-TH với nước ngoài chính là một hình thức của hoạt động xã hội hóa sản xuất chương trình PT-TH. Ở đây, đối tác mà các Đài tiến hành hợp tác sản xuất chính là các tổ chức, đơn vị, cá nhân nước ngoài.

Năm 2016, màn ảnh nhỏ Việt Nam đã xuất hiện nhiều bộ phim hấp dẫn, thu hút khán giả với dàn diễn viên trẻ, ăn khách. Trong đó, phim “Tuổi thanh xuân” phần 2 tiếp tục gây chú ý và được nhiều khán giả quan tâm. Đây là bộ phim truyền hình hợp tác sản xuất giữa Đài Truyền hình Việt Nam và CJ E&M Pictures của Hàn Quốc.

Trước “Tuổi thanh xuân” phần 2, “Khúc hát mặt trời” cũng để lại ấn tượng với khán giả. Đây là phim hợp tác sản xuất giữa Đài Truyền hình Việt Nam và hãng phim TBS của Nhật Bản. Ngoài VTV, trong thời gian qua, Đài VOV và Tập đoàn truyền thông Kantele, Nhật Bản đã phối hợp chặt chẽ triển khai dự án hợp tác đồng sản xuất chương trình giải trí quảng bá du lịch, văn hóa Nhật Bản. “Phiêu lưu cùng Gullivers” là show truyền hình thực tế đầu tiên mà Đài Tiếng nói Việt Nam và Tập đoàn truyền thông Kantele phối hợp thực hiện.

Có thể thấy rằng, hợp tác quốc tế trong sản xuất chương trình PT-TH đang là một hướng tiếp cận mới đối với những người làm PT-TH ở Việt Nam, đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ và sâu rộng như hiện nay. Việc hợp tác sản xuất các nội dung truyền hình với nước ngoài giúp làm phong phú hơn về nội dung các loại hình giải trí trên truyền hình Việt Nam, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của công chúng báo chí trong thời kỳ hội nhập.

Bên cạnh đó, còn giúp các hãng phim truyền hình Việt Nam có thêm cơ hội để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị nước ngoài ở nhiều yếu tố như hình thức sản xuất, cách lựa chọn bối cảnh, nhân vật, kỹ thuật và công nghệ...

Phiêu lưu cùng Gullivers là show truyền hình thực tế

Xã hội hóa các chương trình tại đài PTTH Quảng Ninh

Những năm qua, Đài PT-TH Quảng Ninh đã tích cực tạo lập và mở rộng hợp tác thường xuyên với các đài và hãng thông tấn quốc tế và cá nhân nước ngoài như: Đài Phát thanh Nhân dân Quảng Tây, Đài Truyền hình Quảng Tây, Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc, Đài Truyền hình GangWon Hàn Quốc và Đài Phát thanh làn sóng Đức, hãng tin Reuters, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng quan hệ đối ngoại, giao lưu văn hóa, Đài PT-TH Quảng Ninh còn triển khai các hoạt động hợp tác sản xuất với các đài nước ngoài.

Cuối năm 2006, sau chuyến công tác xúc tiến hợp tác và đầu tư của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tại Quảng Tây (Trung Quốc), Đài PT-TH Quảng Ninh đã có hoạt động hợp tác nước ngoài đầu tiên với hai cơ quan báo chí lớn của Quảng Tây là Đài Truyền hình Quảng Tây và Đài Phát thanh Nhân dân Quảng Tây, sau đó dần mở rộng ra với Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc, tiếp đó là những cơ quan phát thanh, truyền hình của các nước khác.

Sau những thỏa thuận hợp tác, nhiều chương trình hợp tác sản xuất đã được phát sóng trên truyền hình và phát thanh ở cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc. Thời gian đầu là trao đổi tin tức thời sự phản ánh về tình hình kinh tế - văn hóa, xã hội giữa Quảng Ninh và Quảng Tây, mỗi tuần 1 bản tin 5 phút cho cả phát thanh và truyền hình. Tuy nhiên, hoạt động này sau đó đã dừng lại do thấy không hiệu quả trong sử dụng thông tin trao đổi.

Từ năm 2010 đến năm 2014, Đài PT-TH Quảng Ninh đã phối hợp với hai đài Phát thanh Nhân dân Quảng Tây và Đài Truyền hình Quảng Tây tổ chức “Cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt Trung” mang lại ý nghĩa to lớn trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghĩ giữa nhân dân hai nước Việt - Trung.

Năm 2013, Đài PT-TH Quảng Ninh tiếp tục hợp tác với Đài Phát thanh Nhân dân Quảng Tây Trung Quốc sản xuất 4 chương trình phát thanh (1 tiếng/1 chương trình, tổng thời lượng 4 tiếng/ngày), phát sóng trên kênh QNR2 của Đài PT-TH Quảng Ninh. Các chương trình này gồm: Tôi yêu du lịch, Ẩm thực và bạn, Đưa bạn du lịch bốn phương, Văn hóa - giải trí, góp phần quảng bá du lịch, văn hóa, ẩm thực của hai tỉnh khu Quảng Ninh và Quảng Tây.

Bên cạnh các chương trình phát thanh truyền hình hợp tác với các Đài Trung Quốc, Đài Quảng Ninh còn ký hợp đồng mua tin với hãng Reuters của Anh. Từ đây, nguồn tin của Reuters được khai thác tối đa phục vụ cho các chương trình như: các bản tin Thời sự quốc tế đối nội và các chuyên đề về quốc tế như: Tạp chí thời trang, Sắc màu điện ảnh, Công nghệ và cuộc sống, Nhịp đập Showbiz...

Đài PT-TH Quảng Ninh là một trong số ít những đài địa phương thực hiện tốt công tác đối ngoại cũng như hoạt động hợp tác với nước ngoài trong sản xuất chương trình

Tháng 01/2016, Đài PT-TH Quảng Ninh bắt đầu phát sóng chương trình truyền hình thực tế Nụ cười Hạ Long. Đây là chương trình nhằm tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh những nét đẹp của du lịch, văn hóa, con người Quảng Ninh gắn với việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”, góp phần tạo ấn tượng đẹp với du khách khi đến với tỉnh Quảng Ninh, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân Quảng Ninh và du khách đến tham quan tại Quảng Ninh về văn minh du lịch.

Thời gian tới, Đài Quảng Ninh sẽ mở rộng sản xuất chương trình với Đài SBS, Musteav của Hàn Quốc, trao đổi chương trình với Vietface. Có thể nói, trong những năm qua, Đài PT-TH Quảng Ninh là một trong số ít những đài địa phương thực hiện tốt công tác đối ngoại cũng như hoạt động hợp tác với nước ngoài trong sản xuất chương trình, đặc biệt là trong sản xuất các chương trình PT-TH.

Hoạt động này mặc dù góp phần làm phong phú hơn nội dung chương trình của Đài và được công chúng đón nhận, tuy nhiên, quy mô và hình thức hợp tác sản xuất còn bó hẹp và đơn giản và chưa có tính ổn định. Các chương trình hợp tác chưa có nhiều nội dung và cách thể hiện hấp dẫn, lôi cuốn khán thính giả. Đây có lẽ còn là một dư địa để Đài PT-TH Quảng Ninh tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Một vài đề xuất

Thứ nhất, cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hội nhập truyền thông trong bối cảnh toàn cầu hóa, từ đó Đài mới có những đầu tư đúng mức cho hoạt động tổ chức sản xuất chương trình phát thanh truyền hình với nước ngoài.

Thứ hai, tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đây là cơ sở cho việc triển khai các hoạt động sản xuất chương trình phát thanh truyền hình với nước ngoài. Nên mở rộng việc thực hiện các chương trình sản xuất xuyên quốc gia, trao đổi chương trình, đẩy mạnh việc trao đổi phóng viên, gửi phóng viên đi học tập ở nước ngoài, vừa tạo điều kiện để họ mở mang tầm nhìn, trau dồi trình độ nghiệp vụ vừa nâng cao khả năng ngoại ngữ, học hỏi kinh nghiệm từ phía bạn.

Thứ ba, xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, các chương trình hợp tác quốc tế cụ thể phù hợp với định hướng về chính sách đối nội, đối ngoại từng thời kỳ của Đảng và Nhà nước. Các chương trình hợp tác với nước ngoài nên thực hiện theo hướng tuyên truyền hai chiều, nghĩa là, chương trình hợp tác cần được phát sóng ở cả hai bên, trong nước và nước ngoài. Có như vậy mới phát huy được hiệu quả đối nội, đối ngoại của việc hợp tác quốc tế trong sản xuất chương trình.

Thứ tư, nâng cao trình độ nhân lực. Chất lượng nguồn nhân lực ở đây không chỉ bao gồm những phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên đang trực tiếp tham gia vào các công đoạn sản xuất các chương trình phát thanh truyền hình với nước ngoài mà phải là tất cả đội ngũ nhân lực của Đài.

Trên thực tế, tất cả bộ phận chuyên môn của Đài đều có sự tham gia, tác động vào chất lượng các sản phẩm này. Khi chất lượng nhân lực được nâng cao, kiến thức chung và kiến thức nghiệp vụ sâu sắc, có định hướng, phẩm chất chính trị đúng đắn, sắc sảo, có đạo đức nghề nghiệp,... tất nhiên các sản phẩm được tạo nên cũng sẽ có chất lượng cao tương xứng.

Thứ năm, nâng cao tiềm lực và vị thế của Đài để có thể bình đẳng trong hợp tác với các đối tác nước ngoài vốn rất có năng lực sản xuất tốt, tiềm lực tài chính mạnh mẽ và tầm ảnh hưởng lớn./.

Vũ Thị Minh Thảo

--
Tài liệu tham khảo:
1. Đinh Thị Xuân Hòa, Xã hội hóa sản xuất chương trình truyền hình ở Việt Nam hiện nay
2. Báo điện tử Đài Truyền hình Việt Nam, NSƯT Đỗ Thanh Hải: Hợp tác làm phim như Tuổi thanh xuân là cách tiếp cận mới, đăng trên Báo điện tử VTV ngày 31/12/2016 http://vtv.vn/truyen-hinh/nsut-do-thanh-haihop-tac-lam-phim-nhu-tuoi-thanh-xuan-la-cach-t iep-can-moi-20161230184120091.htm
3. Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam, Tập đoàn truyền hình Nhật Bản KanTele hợp tác với VOV, đăng ngày 12/4/2017. http://vov.vn/xa-hoi/dau-an-vov/tap-doantruyen-hinh-nhat-ban-kantele-hop-tac-voi-vov-61 2903.vov

Bình luận
Trị dứt điểm bệnh ngủ ngáy Gia đình trái cây Pushmax Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Violet Không lo căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống Trà sữa - Ngon khó cưỡng