Thương vụ nghìn tỷ GTN của Vinamilk: Đích ngắm Mộc Châu Milk nhưng đừng quên Vinatea

23/03/2019, 05:17

Thương vụ nghìn tỷ GTN của Vinamilk: Đích ngắm Mộc Châu Milk nhưng đừng quên Vinatea - GTN hiện đang gián tiếp sở hữu 51% cổ phần của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) nhưng doanh nghiệp này còn nắm giữ trực tiếp 95% cổ phần tại Vinatea - một công ty thành viên có thương hiệu trà đã tạo dựng được uy tín trên thị trường. 

Không gian thưởng trà Vinatea tại Hội Báo toàn quốc 2019 (Ảnh: Vinatea)

Kể từ năm 2015, CTCP GTNfoods (Mã CK: GTN) đã thay đổi chiến lược phát triển theo hướng gia nhập vào lĩnh vực hàng tiêu dùng và nông nghiệp. Công ty này tập trung vào việc mua lại các doanh nghiệp nhà nước có nhiều tài sản đất đai nông nghiệp và thương hiện có tiềm năng phát triển.

Đến cuối năm 2018, GTN đã “tích luỹ” được kha khá cổ phần, đáng chú ý là 95% cổ phần tại Tổng Công ty Chè Việt Nam (Vinatea), 73,72% cổ phần tại Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (viết tắt: Vilico - đơn vị sở hữu 51% vốn của Mộc Châu Milk) và 35% vốn của Công ty Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods). 

Mời trà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội Báo toàn quốc 2019 (Ảnh: Vinatea)

Mức giá 13.000 đồng/cổ phần GTN liệu có hợp lý?

Trong tuần qua, thị trường chứng khoán đã đón nhận thông tin M&A đáng chú ý khi CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã CK: VNM) chính thức công bố về việc chào mua số lượng lớn cổ phần của GTN. 

Theo đó, VNM dự kiến sẽ mua tối đa hơn 116,7 triệu cổ phần GTN, tương đương 46,68% số cổ phiếu đang lưu hành. Với mức giá chào mua là 13.000 đồng/cổ phiếu, ông lớn trong ngành sữa đang sẵn sàng chi tới hơn 1.500 tỷ đồng cho thương vụ này. 

Đáng chú ý, VNM đã sở hữu 5.788.470 cổ phần, tương ứng với 2,32% vốn GTN, từ trước đó.Vì vậy, trong trường hợpthực hiện mua thành công thêm 46,68% cổ phần, VNM sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại GTN lên mức 49%.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một sốchuyên gia trên thị trường, VNM nhiều khả năng sẽ hướng tới việc thâu tóm lượng cổ phần chi phối (sở hữu ít nhất 51% vốn) tại GTN thông qua nhiều cách khác nhau.

Mặt khác, mức giá chào mua cổ phiếu GTN cũng thấp hơn khá nhiều so với thị giá trên thị trường cũng là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Diễn biến giá cổ phiếu GTN (Nguồn: HOSE)

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Lê Thành Long (Giám đốc Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc) cho biết thông thường giá cổ phiếu của bên bị mua trong một thương vụ M&A sẽ có xu hướng tăng mạnh và giá của bên mua sẽ giảm, nhất là sau khi hoàn tất thương vụ. Đây là xu hướng chung được quan sát thấy trên thị trường quốc tế và Việt Nam. 

Nguyên nhân là do giới đầu tư lo ngại rằng bên mua sẽ phải bỏ nguồn lực để tái cơ cấu bên bị mua nhằm tạo giá trị cộng hưởng sau khi sáp nhập. 

GTN cũng từng trải qua quá trình này, tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí để tái cơ cấu một số doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm sau khi tiến hành M&A. Trong đó, thành công lớn nhất của GTNcó lẽ phải kể đến trường hợp của Vinatea - một doanh nghiệp kinh doanh trà giàu tiềm năng.

Trà Vinatea tại Hội Báo toàn quốc 2019 (Ảnh: Vinatea)

Ẩn số Vinatea

Sau 2 năm dưới sự tiếp quản của GTN, năm 2017, Vinatea đã đạt được doanh thu cao gần gấp đôi so với thời điểm trước cổ phần hoá. Tuy kết quả kinh doanh chưa được khả quan nhưng lượng hàng tồn kho chè cũ đã xuống cấp về cơ bản đã được xử lý xong.

Đáng chú ý, Vinatea đã vươn lên trở thành nhà sản xuất sản phẩm trà hàng đầu Việt Nam, tích luỹ được 4.700 ha đất nông nghiệp với nhiều vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Mỗi năm, Vinatea cung ứng ra thị trường 10.000 tấn trà trong nước và xuất khẩu, đảm bảo về chất lượng và an toàn do đã quản lý được vùng nguyên liệu sạch.

Tiến hành gom mua cổ phần GTN với số lượng lớn, VNM có lẽ không chỉ dừng lại ở mục tiêu thâu tóm đối thủ để giữ thị phần mà còn là phương án tạo đà tăng trưởng thông qua chiến lược “Phát triển sản phẩm”.

Cụ thể, việc nắm giữ Vinatea thông qua GTN sẽ tạo cơ hổi để VNM thúc đẩy chiến lược phát triển sản phẩm để bán trên các thị trường quen thuộc. 

“VNM có sự am hiểu về thị trường để có thể tạo giá trị cộng hưởng cho các sản phẩm của Vinatea thông qua hệ thống phân phối của công ty này. Theo đó, chiến lược này (chiến lược “Phát triển sản phẩm” - PV) sẽ ít rủi ro hơn so với phát triển mới một ngành nghề. Hơn nữa, Vinatea đang nắm giữ một số thương hiệu chè quen thuộc với thị trường phía Bắc sẽ tạo lợi thế rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm cho VNM” - chuyên gia Phan Lê Thành Long chia sẻ. 

Một cửa hàng của Vinatea trên phố Tăng Bạt Hổ, Hà Nội (Nguồn: Vinatea)

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết Vinatea sẽ có cơ hội tận dụng mạng lưới phân phối mạnh của VNM để thúc đẩy hoạt động bán hàng, cải thiện doanh thu hơn nữa. 

Thông tin thêm về mục đích chào mua, VNM cho biết sẽ đồng hành lâu dài cùng GTN để đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và tiếp tục duy trì hoạt động, giúp doanh nghiệp này trở thành công ty niêm yết có hiệu quả và uy tín trong lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng.

Khi bỏ ra tới hàng nghìn tỷ đồng cho thương vụ này,VNM hẳn sẽ muốn tận dụng “năng lực sản xuất và chế biến sản phẩm” của GTN như đã đề cập trong bản đăng ký chào mua công khai. Ngược lại, GTN cũng đang cần những đối tác có các kênh bán hàng mạnh để thúc đẩy phân phối, tìm đầu ra cho các sản phẩm của các thành viên trong “hệ sinh thái”./.

TH

Bình luận